Gia đình sắp phá sản trở thành công ty có doanh thu 8 tỷ USD/năm ra sao?

authorKhánh Hồng 06:09 16/07/2019

(VietQ.vn) - Từ việc phải cứu vãn trang trại sắp phá sản, cha con nhà sáng lập POET.LLC đã trở thành những tỷ phú USD.

Jeff Broin (sinh ngày 25/8/1965) là người sáng lập POET, LLC - nhà sản xuất nhiên liệu sinh học và sản xuất hàng đầu. Ông hiện đang là Chủ tịch và Giám đốc điều hành của doanh nghiệp này.

22 tuổi, Jeff Broin chỉ mới ra trường được 6 tháng và chuẩn bị bước vào ngành ngân hàng thì gia đình quay sang nhờ anh giúp đỡ.

 POET, một doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình, là nhà sản xuất ethanol lớn nhất thế giới.

Khi đó, cha anh đang cố gắng tìm cách cứu trang trại ngô 130 tuổi ở bang Minnesota, nơi mà Broin và anh chị em của mình lớn lên.

"Khi còn là một thiếu niên, tôi lớn lên trong những năm 1980. Khi ấy, có một cuộc khủng hoảng nông nghiệp ở Hoa Kỳ, khiến giá ngô giảm xuống mức rất thấp", Broin nhớ lại. "Chính phủ đã trả tiền cho nông dân để giữ 20% đất nhàn rỗi".

Cha của Broin biết một vài trang trại sản xuất nhiên liệu sinh học từ vụ ngô dư thừa. "Vì vậy, ông đã xây dựng một nhà máy ethanol quy mô nhỏ trong trang trại của chúng tôi", Broin nói.

 Jeff Broin đứng trước nhà máy ethanol ở Scotland, Nam Dakota.

Háo hức làm cho nhà máy có năng suất cao hơn, Broin và cha anh đã săn lùng các thiết bị tốt hơn. "Có khá nhiều nhà máy ethanol tại thời điểm đó ngừng hoạt động vì công nghệ kém trong những năm đầu của ngành công nghiệp", ông nói. "Chúng tôi sẽ đi đấu giá tại các nhà máy này”.

Năm 1987, họ tham gia cuộc đấu giá tại một nhà máy ethanol bị tịch thu ở Scotland, Nam Dakota. Lần này, thay vì chỉ mua thiết bị, cha anh đã thế chấp trang trại gia đình rộng 1.200 mẫu và mua toàn bộ nhà máy với giá 72.000 USD.

Vì vậy, ở tuổi 22, Broin đã nhận nhiệm vụ cải tạo nhà máy. "Phải mất tám tháng. Có một khoảng thời gian tôi sống trong đó, nhưng chúng tôi bắt đầu trở lại sau chưa đầy một năm", anh nói.

 Broin và cha Lowell Broin.

Nhà máy lọc dầu duy nhất này đã trở thành địa điểm hàng đầu cho các Công ty Broin. Trong một vài năm, nhà máy Scotland đã sản xuất một triệu gallon ethanol mỗi năm. "Chúng tôi đã mở rộng nhà máy gấp 3 lần trong ba năm và sau đó tăng gấp đôi nó một lần nữa", Broin nói.

Trong vòng bảy năm sau, sản lượng của công ty đã đạt 10 triệu gallon mỗi năm.

Năm 2007, doanh nghiệp được đổi tên thành POET. Broin cho biết anh muốn chọn một cái tên khác thường sao cho nổi bật và đáng nhớ.

POET hiện là nhà sản xuất nhiên liệu sinh học lớn nhất thế giới với doanh thu hàng năm là 8 tỷ đô la. Công ty thuộc sở hữu gia đình, hiện có trụ sở tại Sioux Falls, Nam Dakota, vận hành 28 nhà máy lọc dầu ở bảy tiểu bang và sản xuất hơn hai tỷ gallon nhiên liệu sinh học mỗi năm.

"Chúng tôi bắt đầu với 13 nhân viên và hiện tại có hơn 2.000" Broin, người từng là CEO của POET cho biết. Bên cạnh ethanol, POET cũng sản xuất 600 triệu pound dầu ngô và 10 tỷ pound hạt chưng cất (sản phẩm phụ của hoạt động sản xuất ethanol, được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi protein cao) hàng năm.

Cherry Mỹ rẻ bất ngờ, chỉ 249 nghìn đồng/kg tại Việt Nam: Tiết lộ lý do(VietQ.vn) - Ảnh hưởng của thương mại Mỹ - Trung là một trong những lý do khiến giá Cherry Mỹ tại Việt Nam có giá rẻ hơn rất nhiều so với năm trước.

"Tôi đã có rất nhiều động lực để thành công với nhà máy đầu tiên đó", Broin, hiện 53 tuổi, nói. "Nếu tôi thất bại, chúng tôi sẽ mất trang trại của mình".

Ngày nay, cha anh vẫn đang quản lý trang trại của gia đình.

Khánh Hồng (theo CNN)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang