'Gia đình trị' ở Tổng Cty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam

author 08:58 26/11/2015

Một trong những lo ngại nhất của tình trạng gia đình trị tại Tổng Cty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam (VMS-SOUTH) là hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp Nhà nước này. Có nể nang, bao che nhau?

VMS-SOUTH có chức năng quản lý vận hành hệ thống hải đăng và luồng hàng hải, cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải, trục vớt cứu hộ và mở rộng sản xuất kinh doanh một số lĩnh vực liên quan. Theo đánh giá của lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ GTVT), những năm qua, VMS-SOUTH đều có lãi. Cụ thể, theo báo cáo tài chính năm 2014, VMS-SOUTH lãi hơn 32 tỷ đồng (trước thuế) bảo toàn và phát triển vốn nhà nước.

Căn cứ các quy định hiện hành, Bộ GTVT xếp VMS-SOUTH là doanh nghiệp loại A về hiệu quả hoạt động. Tuy nhiên, về xếp loại viên chức quản lý, dù Tổng công ty này đề nghị xếp loại “hoàn thành tốt nhiệm vụ”, nhưng do lùm xùm về công tác cán bộ nên bị hạ xuống mức “hoàn thành nhiệm vụ”.

Liên quan khả năng thất thoát hoặc giảm hiệu quả kinh tế tại VMS-SOUTH do hiện tượng gia đình trị, một lãnh đạo Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ GTVT cho hay: “Việc cho rằng giảm sút hiệu quả kinh doanh, hay tham nhũng là một cách đặt vấn đề. Muốn khẳng định cần có những kết luận cụ thể. Theo giám sát của chúng tôi, VMS-SOUTH có những nỗ lực để phát triển kinh doanh, nâng cao đời sống lao động”.

Nhằm ngăn chặn thất thoát kinh tế, trong kết luận thanh tra, Bộ GTVT đưa ra giải pháp mang tính chất ngăn ngừa, do mô hình gia đình trị ở VMS-SOUTH. Cụ thể, Bộ GTVT giao cho lãnh đạo VMS-SOUTH: “Thực hiện bố trí, sắp xếp, luân chuyển cán bộ và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định, đặc biệt là những vị trí dễ xảy ra tham nhũng, tránh cục bộ, khép kín trong đơn vị, cũng như tránh hiểu nhầm, suy diễn”.

Không chấp nhận gia đình trị!

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm trong việc để xảy ra tình trạng “gia đình trị” tại Tổng Cty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó trưởng Ban Tổ chức Trung ương “tin là Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng làm chặt chẽ”. Tuy nhiên, ông Hương đề nghị cần xem xét vấn đề “gia đình trị” ở VMS-SOUTH (và các đơn vị khác) trên khía cạnh: người được tuyển có đủ tiêu chuẩn không; công việc mà người đó được bố trí có thực sự cần thiết không. Trường hợp đặt việc để bố trí người là không thể chấp nhận và đưa con cháu vào cơ quan là “đáng phê phán”.

“Đã là gia đình trị sẽ hạn chế tính khách quan trong quản lý doanh nghiệp; nể nang, bao che nhau; cơ chế dân chủ trong công tác cán bộ cũng bị ảnh hưởng. Không thể có gia đình trị như thế được” – ông Nguyễn Đình Hương nói.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng, ngoài vấn đề đầu tư ngoài ngành, thất thoát lãng phí, tham nhũng, thì việc bổ nhiệm người thân quen phần nào đó cũng tạo ra sự điều hành không hiệu quả đối với doanh nghiệp nhà nước (DNNN) gây thất thoát vốn nhà nước. “Hiện nay là lãnh đạo tập thể, nên lúc xảy ra vấn đề không ai chịu trách nhiệm. DNNN thường làm ăn không hiệu quả, nợ lớn. Nhà nước đại diện cho tiền của nhân dân, cuối cùng Chính phủ lại đứng ra gánh chịu. Đây là hiện tượng biết rồi, khổ lắm, nói mãi”, ông Long nhìn nhận.

Khi được hỏi về trường hợp VMS-SOUTH, ông Long cho rằng, để xảy ra tình trạng người thân lãnh đạo thiếu trình độ vào quá nhiều, cần quy trách nhiệm công tác tổ chức cán bộ. “Thiếu bằng cấp vẫn được bổ nhiệm là vi phạm pháp luật. Nên xem xét cụ thể từng trường hợp, thiếu bằng cấp gì, tại sao thiếu trình độ lại vẫn được bổ nhiệm. Truy trách nhiệm cá nhân người bổ nhiệm”, ông Long nói. Vị chuyên gia này đề nghị cần giải quyết tận gốc vấn đề tránh tình trạng giải trình lại bảo đúng quy trình, trình tự.

Không vi phạm quy định?

Trao đổi với phóng viên, Tổng giám đốc Tổng Cty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam, ông Phạm Quốc Suý cho biết kết luận của Bộ Giao thông Vận tải về Tổng Cty đã được công khai. Các cá nhân được bổ nhiệm chức vụ trong Tổng Cty đều không vi phạm quy định pháp luật.

Về việc bổ nhiệm cán bộ thiếu tiêu chuẩn là đảng viên, ông Suý cho hay tiêu chuẩn do cấp trên và Tổng Cty đặt ra. Những cán bộ được bổ nhiệm sau đó cũng đã được kết nạp vào Đảng. Về trường hợp bổ nhiệm thiếu bằng tốt nghiệp đại học, ông Suý cho biết các cán bộ này gắn bó lâu năm với nghề bảo đảm an toàn hàng hải, không có bằng đại học nhưng có bằng trung cấp chuyên nghiệp, dày dạn kinh nghiệm. Cán bộ nay đã lớn tuổi nên cũng không có điều kiện đi học đại học.

Thời điểm kiểm tra hầu hết những cán bộ được bổ nhiệm đã bổ sung được giấy tờ và điều kiện tiêu chuẩn còn thiếu. Lãnh đạo Tổng Cty đã nghiêm túc rút kinh nghiệm. Đối với trường hợp cán bộ không bổ sung được các điều kiện theo quy định, Tổng Cty sẽ không giao làm công tác quản lý. 

Phớt lờ quy định về tuyển dụng, bổ nhiệm nhân sự

Tại văn bản số 13802 do Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng vừa ký kết luận nội dung tố cáo về “gia đình trị” tại Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam cho thấy, tình trạng phớt lờ các quy định về tuyển dụng nhân sự đã diễn ra tại doanh nghiệp này trong suốt nhiều năm. Về thời gian thông báo tuyển dụng, Tổng công ty đã không quy định “Người sử dụng lao động phải thông báo ít nhất 7 ngày trước khi nhận hồ sơ đăng ký dự tuyển của người lao động” theo quy định tại Thông tư 20/2003 của Bộ LĐ-TB&XH.

Doanh nghiệp này cũng không quy định cụ thể nội dung thông báo thi tuyển như số lượng lao động cần tuyển, nghề, công việc cần tuyển dụng cho từng vị trí; thời gian tuyển, thời hạn hợp đồng lao động sẽ giao kết sau khi tuyển, điều kiện làm việc của người lao động. Đoàn thanh tra cũng phát hiện một số hồ sơ tuyển dụng chưa đầy đủ, thiếu cả hợp đồng lao động. Tại thời điểm bổ nhiệm, một số cá nhân còn thiếu điều kiện tiêu chuẩn của chức danh bổ nhiệm; một số trường hợp hồ sơ bổ nhiệm, điều động bổ nhiệm chưa đầy đủ.

“Để xảy ra tồn tại nêu trên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc (đa số trong giai đoạn Tổng giám đốc tiền nhiệm), tổ chức, cá nhân tham mưu về công tác tổ chức cán bộ”, Kết luận của Bộ trưởng Đinh La Thăng nêu rõ. Trước đó, như Tiền Phong đã thông tin trên số báo ra ngày 25/11, kết quả xác minh 30 người có tên trong đơn tố cáo gửi Bộ GTVT tại Tổng công ty Bảo đảm An toàn Hàng hải miền Nam thì đã phát hiện 15/30 người có quan hệ gia đình với Tổng giám đốc…

Theo Tiền phong


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang