Giá đỗ có thể là thực phẩm mang nguy cơ rủi ro cho sức khỏe

authorA 15:27 18/08/2019

(VietQ.vn) - Giống như bất kỳ sản phẩm khác được ăn sống hoặc chế biến nhẹ, rau mầm (hay giá đỗ) có nguy cơ gây ra các căn bệnh có nguồn gốc từ thực phẩm.

Hầu hết các loại hạt và đậu cần điều kiện ấm và ẩm để có thể nảy mầm và phát triển. Những điều kiện này là môi trường sống lý tưởng cho sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn, bao gồm Salmonella, Listeria và E. coli.

Giá đỗ có thể là thực phẩm mang nguy cơ rủi ro cho sức khỏe 

Kể từ năm 1996, đã có ít nhất 30 vụ báo cáo về bùng nổ dịch bệnh từ thực phẩm, liên quan đến các loại mầm sống và chế biến sơ khác nhau. Hầu hết các loại dịch này là do Salmonella và E.coli gây ra. Trong các loại mầm, hạt giống thường là nguồn chứa nhiều vi khuẩn gây bện. Vẫn chưa có phương pháp nào được đảm bảo để loại bỏ tất cả các vi khuẩn có hại từ một hạt giống rau mầm.

Nếu bạn trồng rau mầm ở nhà, sẽ không cần thiết phải làm cho chúng sạch và an toàn hơn. Nguy cơ gây bệnh không nằm ở vị trí hay địa điểm hạt giống được gieo, mà nằm chính ở bản thân hạt giống. Vì vậy, ngay cả trong điều kiện vệ sinh sạch sẽ, hạt giống vẫn có thể chứa nhiều loại vi khuẩn.

Vậy làm thế nào để giá đỗ trở nên an toàn hơn?

Ngành công nghiệp thực phẩm đã nhận được hướng dẫn vào năm 1999 từ Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) để giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh lên hạt mầm từ các vi khuẩn gây hại. FDA và các cơ quan liên bang và tiểu bang khác cũng đang tiếp tục hợp tác trong việc phát hiện và giảm thiểu lượng hạt mầm bị nhiễm khuẩn ra khỏi thị trường.

Dưới đây là những gì chúng ta có thể làm để giảm nguy cơ mắc bệnh khi gieo trồng hạt mầm tại nhà:

1. Tránh ăn rau mầm sống dưới bất kỳ hình thức nào, chẳng hạn như cỏ linh lăng, cỏ ba lá, củ cải và đậu xanh,đặc biệt trong trường hợp, bạn là trẻ em, phụ nữ mang thai hoặc người có hệ miễn dịch yếu.

2. Nấu rau mầm kỹ để giảm nguy cơ mắc bệnh. Nhiệt độ cao sẽ giúp tiêu các vi khuẩn có hại.

3. Yêu cầu thức ăn không có mầm sống khi bạn đi ăn ngoài. Nếu bạn mua bánh sandwich hoặc salad tại nhà hàng, hãy kiểm tra để đảm bảo rau mầm hay giá đỗ không được thêm vào.

Rau mầm là nguồn thực phẩm tốt chứa nhiều vitamin A, C, K, chất xơ, mangan, riboflavin, đồng, protein và nhiều vi chất dinh dưỡng khác. Nếu không tồn tại nguy cơ gây bệnh, chúng có thể là sự lựa chọn an toàn cho thực phẩm hằng ngày.

Huy Hoàng (theo: idahostatejournal)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang