Giả giảng viên đại học, lừa đảo hàng chục người

author 05:46 14/06/2016

Một thanh niên từng là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP HCM đã giả danh giảng viên, lừa đảo nhiều người.

Ngày 13-6, Công an quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết đã khởi tố bị can Phạm Tiến Mạnh (SN 1984, ngụ quận 8, TPHCM) và Hạp Đức Bắc (ngụ quận Tân Phú, TPHCM) để điều tra hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Hạp Đức Bắc (bên trái) và Phạm Tiến Mạnh tại cơ quan công an 

Ngày 8-3, anh Nguyễn Quốc Hùng (SN 1988, ngụ Đồng Nai) vào một trang mua bán trên mạng, thấy có người xưng tên Nguyễn Trường Nhị có số chứng minh, số điện thoại, rao bán xe Air Blade giá 24 triệu đồng. Thấy rẻ, anh Hùng gọi điện, Nhị nói mình là giảng viên Trường ĐH Kinh tế TP HCM, cho số điện thoại khác để liên lạc.

Sau đó, hai bên thống nhất giá là 20 triệu đồng và hẹn đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) để nhận xe. Nhị nói đến phòng giao dịch một ngân hàng trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh) gặp Hoàng, là em Nhị.

Hùng gọi thì Hoàng nói đang họp và kêu Hùng chuyển 20 triệu đồng vào tài khoản của Nhị. Sau khi chuyển tiền xong, anh Hùng gọi cho cả hai không liên lạc được, thông tin trên mạng trước đó cũng bị xóa sạch..

Ngày 12-4, Công an Bình Thạnh khởi tố vụ án, phong tỏa tài khoản mà anh Hùng đã chuyển tiền.

Qua điều tra, số tài khoản mang tên Nguyễn Trường Nhị (ngụ Kiên Giang) có 23 người đã giao dịch trước đó. Công an liên lạc với những người này thì có 12 người nhận là bị hại của Nhị nhưng chỉ có 3 người trình báo.

Công an Bình Thạnh đến nơi cư ngụ của anh Nhị xác minh thì anh Nhị nói rằng có thời gian làm công nhân ở TP HCM nhưng đã làm mất chứng minh nhân dân chứ không có giao dịch mua bán gì.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Bình Thạnh đã xác định đối tượng là Phạm Tiến Mạnh (SN 1984, ngụ quận 8). Mạnh là kẻ giả danh anh Nguyễn Trường Nhị mở tài khoản ngân hàng và lừa bán xe máy.

Chưa dừng lại ở đó, khi công an đang điều tra vụ án và phong tỏa tài khoản Nguyễn Trường Nhị thì anh Nguyễn Hồng Phúc (ngụ Đồng Nai) lên mạng thấy "thầy Nhị, giảng viên ĐH Kinh tế TP HCM" rao bán xe SH giá 22,5 triệu đồng.

Cũng được giới thiệu liên hệ với em trai thầy Nhị và khi người này nói "người bán xe là chồng cô Nhị", anh Phúc đã chuyển 20 triệu đồng cho tài khoản mang tên Lê Hải Bằng.

Khi chuyển tiền xong, không liên lạc được với người bán xe, anh Phúc đã báo công an. Công an Bình Thạnh xác định Phạm Tiến Mạnh là kẻ đã rút tiền của anh Phúc.

Các trinh sát xác định kẻ giả giọng nói của Hoàng chính là Hạp Tiến Bắc (SN 1970, ngụ quận Tân Phú) là đồng bọn của Mạnh.

Công an Bình Thạnh lập chuyên án xác minh, theo dõi. Đến chiều 10-6, công an phát hiện 2 đối tượng đang hẹn nhau ở đường Lê Trọng Tấn (quận Bình Tân) nên triệu tập về trụ sở công an.

Bắc khai mua giấy chứng minh ở các tiệm cầm đồ với giá 300.000 đồng để Mạnh dán hình của mình lên rồi ra ngân hàng mở tài khoản.

Thu giữ trong người 2 đối tượng, cốp xe và xét nhà, công an thu giữ nhiều giấy chứng minh có hình Mạnh, thẻ ngân hàng mang tên Mạnh.

Khám xét người, nhà Hạp Tiến Bắc công an thu giữ chứng minh mang tên Lê Hải Bằng, Nguyễn Trường Nhị, Nguyễn Văn Cư...Mạnh cho biết trước đây là sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP HCM, từng bị Công an quận 11 bắt về tội lừa đảo. Mạnh khai nhận tỉ lệ ăn chia là Mạnh 7 phần còn Bắc 3 phần.

Công an quận Bình Thạnh đề nghị những ai đã chuyển tiền vào các tài khoản mang tên Nguyễn Văn Cư, Nguyễn Trường Nhị, Phạm Tiến Mạnh, Hạp Tiến Bắc và Trần Quốc Cảnh mua xe hãy đến Công an Bình Thạnh để hợp tác điều tra.

Thực hư gạo 'dược liệu' chữa được ung thưThời gian gần đây, gạo dược liệu đang gây sốt trên thị trường với lời đồn có thể chữa được bệnh hiểm nghèo và khắc chế ung thư?

Theo NLĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang