Giả giấy kiểm định, 'lên đời' cho công tơ điện cũ

author 16:09 24/07/2017

(VietQ.vn) - Thông tin mới nhất từ Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP.Hồ Chí Minh, 5/6 mẫu công tơ điện sản xuất cách đây chục năm đã được gian thương làm giả giấy kiểm định, tân trang đóng hộp bán cho khách hàng.

Sự kiện: CHÀO MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP NGÀNH TIÊU CHUẨN ĐO LƯỜNG CHẤT LƯỢNG

Tân trang công tơ cũ thành mới, làm giả giấy kiểm định đang khá phổ biến trên thị trường 

Bà Lê Lan Anh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) TP. Hồ Chí Minh cho biết, ngày 22/6 đơn vị này đã mua 6 mẫu công tơ điện tại một số điểm như chợ Dân Sinh (Quận 1), chợ Nhật Tảo (Quận 10).

"Theo đánh giá ban đầu, cả 6 công tơ điện trên đều có chứng nhận kiểm định như: dấu kiểm định, tem kiểm định, giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên, dấu, tem và giấy kiểm định không phải do tổ chức kiểm định được chỉ định cấp", bà Lan Anh cho biết.

Đáng chú ý, 5.6 mẫu công tơ điện không đạt yêu cầu về đo lường. 5 công tơ điện này có sai số vượt mức quy định tại ĐLVN 07: 2012 Công tơ điện xoay chiều cảm ứng.

"Các công tơ điện không phù hợp về đo lường nêu trên đều là các công tơ điện cũ đã qua sử dụng. Trong đó, 4 công tơ điện có xuất xứ Việt Nam được sản xuất từ các năm 2004, 2005, 2006 và 1 công tơ điện có xuất xứ từ Trung Quốc không rõ năm sản xuất. Trong 5 công tơ điện, có công tơ có sai số lớn nhất là 67,96% so với sai số +_ 2% theo quy định", bà Lan Anh thông tin.

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay các công tơ điện có chứng chỉ kiểm định không phù hợp được bày bán khá phổ biến và công khai. Khi có yêu cầu mua số lượng nhiều, người bán hàng sẽ vào kho lấy hàng hóa ra cung cấp cho khách hàng. Các cá nhân bán công tơ điện đều không nắm được các quy định về đo lường trong việc kinh doanh hàng hóa này.

Theo lãnh đạo Chi cục TCĐLCL TP. Hồ Chí Minh, đơn vị này đã làm việc với Trung tâm TCĐLCL tỉnh Long An, Công ty Thí nghiệm điện Miền Trung và các tổ chức kiểm định được chỉ định có liên quan để tìm hiểu thêm thông tin về việc chứng chỉ kiểm định của các tổ chức này bị giả mạo.

Trước đó, Chất lượng Việt Nam đã đưa tin, một cơ sở tại phường An Phú, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh, công nhân túc trực tân trang công tơ điện hết "date" thành hàng mới, mỗi người làm một công đoạn rất lưu loát và thành thục, từ lau chùi các thiết bị đến lắp ráp, đo điện, bấm chì thậm chí còn dùng kìm bấm chì để trùng với tem và giấy kiểm định.

Chủ cơ sở khẳng định có đầy đủ các loại công tơ điện, kể cả loại có và chưa có giấy kiểm định và thừa nhận hàng mình làm không phải hàng thật 100%. Chủ cơ sở này cho biết, hàng có giấy kiểm định sẽ bán với giá 125.000đ/chiếc, hàng không có giấy là 50.000đ/chiếc và khẳng định giấy kiểm định là giả.

Tại một cơ sở khác tại Quận Bình Tân, TP. Hồ Chí Minh, tại đây công tơ điện cũng được tân trang và rao bán trên địa bàn TP.HCM và Bình Dương. Theo chủ cơ sở này giới thiệu hai mẫu thường và một mẫu công tơ cao cấp, trong đó hàng thường do Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL Long An kiểm định được bán với giá 130.000đ/chiếc, hàng cao cấp do Trung tâm Kỹ thuật TCĐLCL TP. Hồ Chí Minh kiểm định bán với giá 185.000đ/chiếc và hàng không có giấy kiểm định được rao bán 115.000đ/chiếc và tiết lộ tem dán trên công tơ này là tem giả.

Bóc mẽ chiêu tân trang, giả giấy kiểm định công tơ điện lừa người tiêu dùng (VietQ.vn) - Chỉ với giá 125.000đ đi cùng giấy kiểm định giả, công tơ điện được tân trang từ hàng hết "date" thành hàng mới được bán cho người tiêu dùng là chiêu "gian lận"của một cơ sở tại phường An Phú, Quận 2, TP.HCM.

Thanh Uyên

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang