Gia hạn thời gian nộp bản trả lời vụ điều tra chống bán phá giá sợi dài làm từ polyester

author 06:28 18/06/2020

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa ra thông báo mới tiếp tục gia hạn thời gian nộp bản trả lời vụ điều tra chống bán phá giá sợi dài làm từ polyester.

Liên quan đến vụ việc điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm sợi dài làm từ polyester có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia, ngày 21/4/2020, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương - Cơ quan điều tra trong vụ việc - đã ban hành bản câu hỏi điều tra đối với các bên liên quan. Theo đó, thời hạn nhận bản trả lời bản câu hỏi đầy đủ là 17h00 ngày 28/5/2020.

Ngày 27/5/2020, Cục Phòng vệ thương mại đã thông báo về việc gia hạn lần thứ nhất thời hạn trả lời bản câu hỏi cho các bên liên quan trong vụ việc. Thời hạn trả lời được gia hạn lần 1 là 17h00 ngày 12/6/2020.

Tuy nhiên, sau khi thông báo gia hạn lần 1, Cục Phòng vệ thương mại cho biết vẫn nhận được một số đề nghị gia hạn thêm thời hạn trả lời câu hỏi của các bên liên quan trong vụ việc điều tra chống bán phá giá sợi dài làm từ polyester do các yếu tố khách quan làm chậm trễ việc tham gia trả lời bản câu hỏi.

Để tạo điều kiện cho các bên liên quan hợp tác đầy đủ trong vụ việc, căn cứ khoản 2, Điều 35 Nghị định 10/2018/NĐ-CP ngày 15/1/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại, Cục Phòng vệ thương mại đã quyết định gia hạn thời gian nhận bản trả lời bản câu hỏi điều tra dành cho các bên liên quan trong vụ việc tới 17h00 ngày 19/6/2020. Bản trả lời được coi là nộp đúng hạn khi Cục Phòng vệ thương mại nhận được đầy đủ các bản cứng và bản mềm trước thời gian này.

Đối với các nội dung khác, Cục Phòng vệ thương mại đề nghị các bên liên quan thực hiện theo hướng dẫn trong bản câu hỏi điều tra đã được ban hành ngày 21/4/2020.

Ảnh minh họa 

Trước đó, hồi đầu tháng 4/2020, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1079/QĐ-BCT về việc điều tra chống bán phá giá đối với sợi dài làm từ polyester (còn gọi là sợi PFY hay sợi filament) có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia. Vụ việc được điều tra dựa trên Hồ sơ yêu cầu của đại diện ngành sản xuất trong nước (sản lượng chiếm 67,4% tổng lượng sản xuất trong nước) nộp vào ngày 07/11/2019.

Theo Hồ sơ yêu cầu, lượng nhập khẩu sợi dài làm từ polyester (còn gọi là sợi PFY hay sợi filament) thuộc các mã HS: 5402.33.00, 5402.46.00, 5402.47.00 bán phá giá từ Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Malaysia đã tăng mạnh trong thời gian qua và là nguyên nhân chính gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất sợi PFY của Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lượng sợi PFY nhập khẩu vào Việt Nam tăng từ 154 ngàn tấn năm 2017 lên 185 ngàn tấn năm 2019. Sợi PFY được sử dụng để dệt các loại vải dùng trong ngành may mặc. Hiện nay, vải dệt sử dụng trong ngành may mặc chủ yếu được dệt từ ba loại sợi: sợi filament (sợi PFY), sợi xơ ngắn (PSF) và sợi thiên nhiên (chủ yếu là sợi bông), trong đó sợi filament chiếm khoảng 30% lượng tiêu thụ. Công suất thiết kế của các nhà sản xuất sợi PFY trong nước ước đạt 350.000 tấn/năm, đủ đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước (khoảng 270.000 tấn/năm).

Trong quá trình điều tra vụ việc, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đánh giá những tác động kinh tế xã hội để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các nhà nhập khẩu, sử dụng sợi PFY cũng như ngành sản xuất sợi PFY trong nước, hỗ trợ các ngành dệt may phát triển, khai thác hiệu quả các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đặc biệt là đáp ứng các yêu cầu về quy tắc xuất xứ.

Theo quy định pháp luật, sau khi khởi xướng điều tra, Bộ Công Thương sẽ gửi bản câu hỏi điều tra cho các bên liên quan để thu thập thông tin nhằm phân tích, đánh giá: mức độ bán phá giá; thiệt hại của ngành sản xuất sợi filament Việt Nam; và mối quan hệ nhân quả giữa hành vi bán phá giá và thiệt hại của ngành sản xuất trong nước.

Bộ Công Thương sẽ thực hiện việc thẩm tra, xác minh lại các thông tin do các bên liên quan cung cấp trước khi hoàn thành kết luận điều tra chính thức về vụ việc. Đồng thời, Bộ Công Thương cũng sẽ tổ chức tham vấn công khai để các bên liên quan trực tiếp trao đổi, cung cấp thông tin, bày tỏ quan điểm về vụ việc trước khi đưa ra kết luận cuối cùng về vụ việc.

Theo quy định của Luật quản lý Ngoại thương, trong trường hợp cần thiết, căn cứ vào kết quả điều tra sơ bộ, Bộ Công Thương có thể áp dụng biện pháp chống bán phá giá tạm thời. Ngoài ra, thuế chống bán phá giá có thể được áp dụng trong thời hạn 90 ngày trước khi áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời.

Do đó, Bộ Công Thương khuyến nghị tất cả các tổ chức, cá nhân đang xuất nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra đăng ký làm bên liên quan và cung cấp các thông tin cần thiết tới Bộ Công Thương để đảm bảo quyền và lợi ích của mình theo quy định của pháp luật. Đồng thời, các tổ chức, cá nhân trong quá trình ký kết hợp đồng nhập khẩu, phân phối, kinh doanh, sử dụng hàng hóa bị điều tra cần lưu ý về khả năng áp dụng thuế chống bán phá giá tạm thời và thuế chống bán phá giá có hiệu lực trở về trước.

Bảo Lâm

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang