Giá heo tăng mạnh trên cả nước

author 12:12 11/08/2019

(VietQ.vn) - Dự báo giá heo trong tháng 9 còn đi lên, nhiều thương lái đẩy mạnh thu mua khiến giá tăng mạnh, có ngày tăng 4.000 đồng một kg.

Theo VnExpress, cả tuần nay giá heo hơi miền Bắc và miền Nam liên tục biến động, tăng 5.000 - 10.000 đồng so với tuần trước. Đặc biệt, 2 ngày gần đây tại khu vực miền Bắc giá heo có ngày tăng 4.000 đồng một kg.

Tại Thái Nguyên, Hải Dương giá heo hơi quanh mức 43.000 - 44.000 đồng một kg; Ninh Bình, Hưng Yên tăng 2.000 đồng lên 42.000 - 44.000 đồng một kg; Vĩnh Phúc, Yên Bái, Lào Cai, Hà Nội, Hà Nam ở mức 41.000 đồng.

Ông Thanh, thương lái chuyên thu mua heo miền Bắc cho biết, sở dĩ giá heo liên tục đi lên vì thương lái đẩy mạnh mua hàng, trong khi lượng heo trong dân đang giảm. Bên cạnh đó, thông tin giá heo Trung Quốc ngày càng cao, dự báo nước này cần thêm nguồn hàng nên nhiều thương lái đẩy mạnh gom hàng chờ cơ hội xuất đi.Tiếp nối miền Bắc, giá heo ở miền Nam từ mức 30.000 - 31.000 đồng một kg tuần trước cũng tăng vọt lên 35.000 - 36.000 đồng.

Ông Giàu, chủ cơ sở chăn nuôi heo ở Long An cho biết, 3 ngày gần đây thương lái liên tục thông báo giá heo tăng. Tuy nhiên, gia đình ông và các hộ chăn nuôi heo sạch vẫn chưa quyết định bán vì dự báo giá heo còn đi lên trong tháng 9.

Là vùng chịu thiệt hại nặng bởi dịch tả heo châu Phi, nhưng tại Đồng Nai tình hình thu mua cũng đã sôi động trở lại. Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội chăn nuôi Đồng Nai cho biết, hiện lượng heo tại Đồng Nai không còn nhiều, trong khi đó nhu cầu thị trường tăng nên các thương lái đẩy mạnh thu mua. Giá heo hơi tại vùng này cũng đã tăng thêm 5.000 đồng một kg và dự kiến còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Giá heo tăng mạnh trên cả nước

 Giá heo tăng mạnh trên cả nước.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Xuân Dương, quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, dịch tả heo châu Phi đã làm thiệt hại trên 15% tổng đàn heo của cả nước. Trong khi đó, từ giữa tháng 8 trở đi nhu cầu thực phẩm tăng nên các cơ sở và thương lái đua nhau thu mua, đẩy giá heo đi lên. Ông Dương dự báo bước vào đầu tháng 9 giá heo hơi sẽ tăng lên trên 45.000 đồng một kg và còn tăng mạnh vào dịp cuối năm. Riêng với thông tin thương lái thu mua hàng bán sang Trung Quốc, ông Dương cho rằng không đúng vì Trung Quốc siết chặt thu mua heo Việt Nam từ 2017 cho đến nay.

Để tránh tình trạng khan hàng, đẩy giá lên quá cao, ông Dương cho biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo tăng tái đàn với các doanh nghiệp và với các hộ nuôi ở những vùng chưa bị dịch tả. Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo các doanh nghiệp chăn nuôi và chế biến gia cầm tăng nguồn hàng để thay thế nguồn thịt heo nếu thiếu hụt.

Theo Kinh tế và Tiêu dùng, giá heo hơi tại miền Nam tăng nhanh trên diện rộng vào cuối tuần. Cụ thể, tuần qua, giá heo hơi tại khu vực cũng biến động nhưng biên độ và diện tích không lớn trong những ngày đầu tuần. Chỉ tới cuối tuần, giá heo hơi thay đổi khá nhanh, với nhiều địa phương trở lại ngưỡng 30.000 đồng.

Theo đó, giá heo hơi tại Đồng Nai đạt 36.000 - 38.000 đồng/kg; Trà Vinh, Bến Tre, Vũng Tàu, TP HCM, Cà Mau, Vĩnh Long đạt 34.000 - 35.000 đồng/kg.

Các tỉnh, thành còn lại như Bình Phước, Long An, Bình Dương, Hậu Giang, Cần Thơ, Bạc Liêu... heo hơi đang được giao dịch trong khoảng 29.000 - 32.000 đồng/kg.

Tại chợ đầu mối TP HCM, lượng heo về chợ trong ngày 10/8 rất lớn, đạt 6.000 con, nhưng tình hình buôn bán của các thương nhân vẫn rất thuận lợi.

Phương Nam (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang