Giá lợn hơi tăng cao gần chạm ngưỡng 60.000 đồng/kg

author 06:14 10/08/2018

(VietQ.vn) - Tại nhiều tỉnh thành miền Bắc giá lợn hơi những ngày qua tiếp tục tăng cao. Có nhiều địa phương, giá lợn hơi đã ghi nhận gần chạm mức 60.000 đồng một kg.

Tại một vài huyện ngoại thành Hà Nội như Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên đã ghi nhận mức giá lợn hơi lên đến 57.000 đồng một kg. Theo nhiều người chăn nuôi, đây là mức giá cao nhất kể từ khi lợn hơi rơi vào tình cảnh khủng hoảng năm 2017 và có dấu hiệu sẽ tiếp tục tăng.  

“Với tình hình hiện tại rất có thể một thời gian ngắn nữa giá lợn hơi chạm ngưỡng 60.000 đồng một kg. Như vậy, sau hơn 1 năm sống trong khủng hoảng thì giờ đây những người chăn nuôi như chúng tôi đã có lãi. Tuy nhiên, giá lợn hơi tăng nhưng cũng kéo theo việc con giống, cám và các loại thức ăn khác dành để chăn nuôi lợn cũng tăng theo”, ông Nghiêm Quốc Phương (xã Hòa Xá, Ứng Hòa, Hà Nội) cho biết.

Theo ông Phương thì hiện tại, nhiều hộ chăn nuôi đã bắt đầu tái đàn và đẩy mạnh số lượng để hi vọng mùa Tết năm 2018 sẽ bội thu. Tuy nhiên, chính ông Phương cũng lo lắng, bởi nếu giá lợn tăng cao, người chăn nuôi như ông tái đàn số lượng lớn và khi đó lượng lợn cung cấp ra thị trường cũng sẽ lớn, sẽ lại dẫn đến dư thừa và giá giảm.

 Tại miền Bắc, giá lợn hơi vẫn tiếp tục tăng. Ảnh minh họa.

Cũng cùng suy nghĩ như ông Phương, bà Nguyễn Thị Lương (Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết, trước đây gia đình bà đã xây một trang trại để chăn nuôi lợn. Tuy nhiên, năm 2017 khi lợn mất giá, gia đình bà đã ngừng nuôi lợn và sử dụng trang trại với mục đích khác. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, giá lợn hơi đang tăng nhanh và gia đình bà đã quay trở lại chăn nuôi lợn và chừng 3 tháng nữa, gia đình bà sẽ có lứa lợn thịt đầu tiên phục vụ thị trường và mùa Tết sẽ có những lứa lợn tiếp theo để tăng thêm thu nhập.

“Tôi cũng rất do dự, giờ bỏ công, bỏ vốn ra nuôi vài trăm con lợn cùng với tiền đầu tư rất nhiều. Nhưng nếu hôm nay giá cao, người dân như tôi đồng loạt quay trở lại chăn nuôi lợn sẽ có thể dẫn đến dư thừa và lại khiến cho giá lợn xuống thấp. Như vậy là tôi sẽ lại lỗ. Thế nên, tôi cũng vừa nuôi vừa cân nhắc xem có nên mạo hiểm không tái đàn tiếp không”, bà Lương cho biết.

Theo chuyên gia kinh tế TS Dương Thành Công thì hiện nay giá lợn tăng chắc chắc người dân sẽ quay trở lại chăn nuôi. Bởi đa số người chăn nuôi họ đang sẵn chuồng, sẵn cơ sở vật chất và chỉ cần đầu tư giống, thức ăn là sau vài tháng họ lại có lợn thịt xuất ra thị trường. Thế nhưng, nếu người dân và ngay cả các cơ quan chức năng liên không tính toán, tư vấn kĩ lưỡng cho người dân thì việc tái đàn ồ ạt sẽ khiến cho nguồn cung tăng và khi đó, giá lợn sẽ giảm. Khi giá lợn không may xuống mức thấp thì người nông dân lại lỗ và thậm chí là mất trắng.

Giá lợn hơi tăng cao gần chạm ngưỡng 60.000 đồng/kg

 Giá lợn hơi tăng cũng kéo theo giá con giống, thức ăn chăn nuôi cũng tăng. Ảnh Vietnammoi.

Trước tình hình trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cũng vừa có văn bản hỏa tốc yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện ngay một số giải pháp ổn định nguồn cung mặt hàng thịt lợn.

Theo Bộ NN&PTNT thị trường và ngành chăn nuôi lợn đang trên đà hồi phục và phát triển tốt, tuy nhiên giá lợn xuất chuồng hiện nay tăng quá cao và diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến chỉ số tiêu dùng (CPI) và tiềm ẩn nguy cơ gây phá vỡ các cân đối của ngành hàng thịt lợn trong thời gian tới là khó tránh khỏi.

Theo đánh giá của ngành thống kê và chăn nuôi, nguồn cung lợn thịt trong sản xuất có giảm so với cùng kỳ năm 2017 trong các tháng đầu năm 2018, nhưng số lượng không lớn, cụ thể sản lượng thịt lợn giảm khoảng 1,2% trong Quý 1, sang Quý 2 đã hồi phục tăng khoảng 0,4% và dự kiến tăng 1,5-2% vào Quý 3, Quý 4 do đầu tháng 4 thị trường có dấu hiệu khả quan nên người chăn nuôi thâm canh tăng năng suất, nuôi vỗ béo và nuôi sinh sản sẽ làm tăng nguồn cung thịt lợn cho thị trường các tháng cuối năm.

Về giá lợn hơi trong nước hiện đang thuộc nhóm cao trong khu vực và hoàn toàn do thị trường trong nước và người chăn nuôi chi phối. Khác với nhiều năm, giá lợn hơi hiện tăng cao ở khu vực nông thôn, chợ cóc khu vực giết mổ nhỏ lẻ, do thợ mổ ở khu vực này không có điều kiện tiếp cận được với những cơ sở chăn nuôi trang trại, doanh nghiệp nguồn cung chính mặt hàng lợn thịt hiện nay càng làm cho giá lợn thịt cục bộ ở nhiều nơi tăng cao, gây lan tỏa tâm lý thị trường đang thiếu nguồn cung lợn thịt và kéo giá lợn thịt cả nước lên cao.

Do đó, Bộ NN&PTNT yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiến hành thống kê quy mô đàn nái hiện có và đầu lợn, sản lượng lợn thịt dự kiến trong từng tháng từ nay đến tháng 2/2019, so sánh với cùng kỳ năm 2017, gửi báo cáo về Cục Chăn nuôi để tổng hợp báo cáo Chính phủ.

Thông tin thường xuyên và đầy đủ về giá cả thị trường và nguồn cung lợn thịt; tuyên truyền để người chăn nuôi và thương lái biết và cùng có trách nhiệm ổn định thị trường, ngành hàng chăn nuôi nói chung và chăn nuôi lợn nói riêng như: không đẩy giá lợn vượt ngưỡng 50.000 đồng/kg, xuất lợn đúng tuổi, đúng khối lượng, không đầu cơ, găm hàng chờ tăng giá và tuyệt đối không để các doanh nghiệp chăn nuôi lớn trên địa bàn làm giá.

Đồng thời triển khai các biện pháp bình ổn giá thịt lợn và khuyến cáo người tiêu dùng chuyển đổi cơ cấu tiêu dùng thực phẩm phù hợp hơn với nguồn cung thực phẩm trong nước, vì hiện nay sản phẩm thịt, trứng gia cầm, nhất là gà vườn, vịt thịt trong sản xuất đang rất nhiều, chất lượng tốt và giá cả phải chăng.

Kiểm tra kỹ và có biện pháp kịp thời hỗ trợ công tác phòng dịch, nhất là vấn đề sử dụng vắc-xin cho đàn lợn nái trên địa bàn. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho việc lưu thông các loại gia súc, gia cầm, nhất là đối với mặt hàng thịt lợn trên địa bàn.

 Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang