Giá lợn hơi tăng từng ngày: Lãnh đạo Cục Chăn nuôi nói gì?

author 17:00 15/07/2017

(VietQ.vn) - Trong những ngày qua, giá lợn hơi đã có dấu hiệu tăng nhưng nông dân không nên chủ quan, vội tăng đàn.

Trao đổi trên báo Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi cho biết, giá heo hơi đã phục hồi rất đáng kể trong những ngày qua. Giá heo bình quân loại 80-110 kg/con đã ở mức từ 35.000 - 38.000đ/kg, có nơi cán mốc 40.000 đồng/kg. Đây là dấu hiệu rất tích cực không chỉ cho người chăn nuôi mà có tác động chung đến thị trường các sản phẩm chăn nuôi. Vì mặt hàng thịt heo vẫn chiếm 65-70 % cơ cấu sản phẩm của ngành chăn nuôi.

Giá heo đã bắt đầu tăng nhưng người nông dân không nên chủ quan. Ảnh: Internet

Lãnh đạo Cục Chăn nuôi đánh giá nguyên nhân chính của việc giá heo hơi phục hồi là do đã triển khai tích cực và đồng bộ giải pháp, trong đó có kiểm soát mạnh khâu tăng đàn. Người chăn nuôi đã loại thải khá nhiều heo nái và heo con kém chất lượng mà trước đây đều để nuôi tận dụng. Ngoài ra, việc tăng sức mua trong nước bằng rất nhiều các hình thức tiêu thụ đã được các bộ, ngành và các địa phương triển khai. Mặt khác còn có cả yếu tố tâm lý thì trường. Người chăn nuôi bình tĩnh hơn để quyết định việc xuất bán sản phẩm trước thông tin và sức ép không nhỏ của thương lái mà thời gian đầu họ chưa thể làm được.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Chăn nuôi cho rằng thị trường thịt heo có dấu hiệu khôi phục trở lại nhưng người dân không nên chủ quan. Việc khôi phục hiện tại chưa phải là những biểu hiện căn cơ của quan hệ cung cầu và phát triển bền vững.

Cục Chăn nuôi khuyến cáo người chăn nuôi lúc này cần tập trung làm tốt khâu kiểm soát dịch bệnh, nhất là sử dụng đầy đủ các loại vacxin, tiêu độc, khủ trùng chuồng trại. Phía cơ quan quản lý và các doanh nghiệp cần tiếp tục các biện pháp mở thị trường cả trong nước và xuất khẩu.

"Hiện tại là cơ hội để triển khai nhanh các giải pháp tái cơ cấu, tổ chức mạnh sản xuất chăn nuôi theo các chuỗi liên kết và điều chỉnh phương thức, đối tượng chăn nuôi cho phù hợp. Có thể kết hợp chăn nuôi truyền thống với chăn nuôi hữu cơ gắn với giết mổ, chế biến sâu. Ngoài ra, phải đa dạng hóa sản phẩm chăn nuôi đáp ứng đủ cho các phân khúc thị trường trong nước và hướng tới xuất khẩu", ông Nguyễn Xuân Dương nói.

Theo báo Vietnamnet, trước đó, cuối tháng 5, trên nhiều phương tiện thông tin đại chúng trích dẫn thông tin từ Cục Chăn nuôi, Bộ NN&PTNN cho biết, sau khi sang Trung Quốc đàm phán đã công bố, phía Trung Quốc đã đồng ý về mặt chủ trương cho phép nhập khẩu chính ngạch thịt lợn của Việt Nam.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Thứ trưởng Nguyễn Thành Nam của Bộ này khẳng định thông tin chưa chính xác. Hai nước vẫn đang hoàn tất hồ sơ để đạt thỏa thuận nhập khẩu thịt lợn chính ngạch. 

Trong vòng 1 tuần lực lượng quản lý thị trường phát hiện cả nghìn vụ vi phạm(VietQ.vn) - Chỉ trong vòng 1 tuần lực lượng quản lý thị trường xử lý 1.432 vụ vi phạm với tổng số thu 8,1 tỷ đồng.

Trong các cuộc đàm phán này, nước bạn yêu cầu Việt Nam phải làm tốt công tác kiểm soát chất lượng, dịch bệnh như bệnh lở mồm long móng… và dự kiến, chỉ nhập khẩu thịt lợn đã qua sơ chế, cấp đông để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, không nhập lợn xuất chuồng nguyên con. Năm 2012, vì lý do dịch bệnh nên Trung Quốc đã ra lệnh cấm nhập khẩu thịt lợn Việt Nam.

Đầu năm nay, do Trung Quốc ngừng mua, thịt lợn Việt Nam bị khủng hoảng thừa, giá rớt dưới giá thành chỉ còn 24.000-25.000 đồng/kg. Tình trạng này khiến Chính phủ buộc phải kêu gọi người dân, doanh nghiệp tiêu thụ, giải cứu thịt lợn trên toàn quốc.

Đến tuần qua, do thương lái Trung Quốc thu mua trở lại, vẫn theo tiểu ngạch, thịt lợn hơi bán ra tại Đông Nam Bộ cũng đã tăng khoảng 7.000- 8000 đồng/kg, giao dịch với giá từ 28.000 đồng/kg trở lên và dự kiến có thể tăng đạt tới mức giá 35.000 đồng/kg.

Ninh Lan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang