Giá lúa gạo diễn biến xấu trước tin đồn Trung Quốc cấm biên

author 06:47 06/08/2014

(VietQ.vn) - Giá lúa gạo trong nước hôm nay đã có dấu hiệu giảm nhẹ sau những đợt tăng kỷ lục hồi tháng 7 vừa qua. Thương nhân dự đoán có thể đây là hệ quả của tin đồn Trung Quốc đang cấm biên Việt Nam.

Giá lúa gạo giảm nhẹ ở một số địa phương

Do nhu cầu gạo trên thị trường nội địa đột ngột tăng cao nên từ đầu tháng 7, giá gạo trong nước đã có sự bứt phá ngoạn mục, liên tiếp lập nhiều mức kỷ lục. Ngày 3-8, gạo nguyên liệu của giống IR 50404 hiện được doanh nghiệp kinh doanh xuất khẩu gạo mua vào với giá 7.500-7.600 đồng/kg và 7.800-7.900 đồng/kg đối với gạo nguyên liệu của các giống lúa hạt dài OM 4218, OM 5451…, tăng bình quân 400 đồng/kg so với mức giá hồi đầu tuần rồi, và đây cũng là mức giá cao nhất kể từ đầu năm đến nay.

Giá lúa gạo chạm mốc kỷ lục của năm cách đây gần 2 ngày

Giá lúa gạo chạm mốc kỷ lục của năm cách đây gần 2 ngày. Ảnh minh họa

Thế nhưng theo một số thương nhân kinh doanh lúa gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), giá lúa gạo ngày hôm qua ở đây đã có dấu hiệu chững lại, thậm chí giảm nhẹ ở một số địa phương. Cụ thể, tại chợ đầu mối lương thực Bà Đắc, huyện Cái Bè, Tiền Giang, giá gạo nguyên liệu của giống IR 50404 vẫn giữ vững ở mức 7.700 đồng/kg và 7.800 đồng/kg đối với giống hạt dài OM 6976.

Trong khi đó, tại thị trường Đồng Tháp, An Giang, gạo nguyên liệu các loại giảm nhẹ 50 đồng/kg so với mức giá cách nay 2 ngày, xuống mức giá chỉ còn 7.650 đồng/kg đối với giống IR 50404 và 7.750 đồng/kg đối với các giống lúa hạt dài.

Giá gạo giảm có thể là do tin đồn Trung Quốc cấm biên

Theo thông tin mới nhất báo chí đưa ngày hôm nay, bà Ngô Ngọc Yến, Giám đốc doanh nghiệp gạo Yến Ngọc (TP.HCM) đã nhận định việc giá gạo bất ngờ chuyển xấu có thể là do thông tin cấm biên (tạm ngưng nhập khẩu) của Trung Quốc gây nên. Còn một số thương nhân kinh doanh lúa gạo khác tại ĐBSCL cho biết chưa nắm rõ được nguyên nhân của sự việc này.

Giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ, trái với quy luật thị trường

Giá gạo xuất khẩu giảm nhẹ, trái với quy luật thị trường. Ảnh minh họa

Theo lời ông Dương Văn Mến, thương nhân kinh doanh lúa gạo tại huyện Lấp Vò, Đồng Tháp, lượng ghe, tàu neo đậu chờ đến lượt lấy gạo ở khu vực thị xã Sa Đéc và huyện  Lấp Vò (Đồng Tháp) vẫn còn rất nhiều. Bên cạnh đó, theo báo cáo của VFA, sau khi cân đối giữa số lượng hợp đồng xuất khẩu đã ký (5,54 triệu tấn) và lượng gạo đã giao (3,6 triệu tấn), doanh nghiệp hội viên của VFA vẫn phải thu mua gần 2 triệu tấn gạo để giao cho đối tác. Nghĩa là nhu cầu gạo trong nước còn đang rất lớn. Do đó diễn biến giá gạo như hôm nay có thể coi là một điều hết sức bất thường. Mặc dù không loại bỏ khả năng đây chỉ là một diễn biến giá cả bất thường trong ngày của thị trường, nhưng cũng có thể đây là khởi đầu có nguyên nhân cho một đợt giảm giá của lúa gạo trong thời gian tới.

Phan Huyền (th)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang