Giá nhà đắt gấp 25 lần thu nhập, nhà ở xã hội còn thiếu: Bộ trưởng Xây dựng nói gì?

author 16:55 04/06/2019

(VietQ.vn) - Bộ trưởng Bộ Xây dựng đăng đàn trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội xung quanh các vấn đề về đầu tư xây dựng, bất động sản, quy hoạch và quản lý trật tự đô thị.

Chiều nay 4/6/2019, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã đăng đàn trả lời chất vấn của Đại biểu Quốc hội xung quanh các vấn đề về đầu tư xây dựng, bất động sản, quy hoạch và quản lý trật tự đô thị.

Theo đó, đại biểu Tô Văn Tám (Kon Tum) nêu bất cập khi giá bất động sản gấp 25 lần thu nhập bình quân người dân, đang là thách thức trong giải quyết nỗ lực nhà ở cho người thu nhập thấp, và hỏi "Bộ trưởng nhận thức vấn đề trên thế nào và giải pháp ra sao?”, Bộ trưởng Phạm Hồng Hà đã thừa nhận tình trạng trên.

gia-nha-dat-gap-25-lan-thu-nhap-nha-o-xa-hoi-con-thieu-bo-truong-xay-dung-noi-gi

 Bộ trưởng Phạm Hồng Hà trả lời chất vấn. Ảnh VGP/Nhật Bắc

“Đúng là giá bất động sản cao so với giá trị thực, thu nhập người dân. Để giiải quyết bất cập này, phải tăng nguồn cung và ngăn chặn kịp thời tình trạng thổi giá, đẩy giá, đầu cơ, trục lợi trong bất động sản”, Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng Phạm Hồng Hà cũng thừa nhận thực trạng cơ cấu sản phẩm của bất động sản chuyển dịch tích cực nhưng chưa cân đối với nhu cầu thị trường, chỉ phát triển một số phân khúc trung cao cấp, thiếu gay gắt nhà ở xã hội, nhà thương mại giá thấp.

“Hiện nhà thu nhập thấp mới đạt 4,8 triệu so với mục tiêu 12,5 triệu m2 năm 2020. Do thiếu nguồn vốn cho vay nên 226 dự án thu nhập thấp còn chậm tiến độ”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng Xây dựng, nguồn lực tài chính cho bất động sản cũng thấp, chủ yếu dùng vốn ngân hàng và tiền ứng trước của khách, tiền chủ đầu tư chỉ khoảng 15%. Có nhiều loại thuế được đánh giá là bất hợp lý, chưa khuyến khích, thu hút nguồn lực cho bất động sản và hạn chế tình trạng đầu cơ.

"Những hạn chế nêu trên gây rủi ro cho hoạt động bất động sản", ông Hà nói. Ông cũng cho biết, hiện có Nghị định của Chính phủ về xây dựng cơ sở dữ liệu thị trường nhà ở, nhưng thực tiễn thực hiện chậm, hệ thống thông tin chưa đồng bộ.

Bộ trưởng Hà cũng nêu thực trạng các địa phương chưa quan tâm nhiều đến kiểm soát thị trường, phê duyệt nhiều dự án không phù hợp với thị trường, chủ yếu là phân khúc cao cấp, thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng mất nhiều thời gian.

Doanh nhân trẻ điển trai chi hơn 100 tỷ để ăn trưa với tỷ phú Warren Buffett là ai?(VietQ.vn) - Justin Sun, 28 tuổi, đến từ Trung Quốc là người đã thắng vụ đấu giá ăn trưa với tỷ phú Warren Buffett, sau khi chi trả 4,57 triệu USD.

"Để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, đảm bảo đồng bộ từ quy hoạch, đất đai, đầu tư xây dựng; đồng thời tăng cường quản lý nhà nước; đẩy mạnh nhà ở xã hội, nhà thương mại quy mô nhỏ và vừa", Bộ trưởng Xây dựng nói.

Thu Hà

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang