Giá nhà đắt đỏ ở Thung lũng Silicon: Nhân viên Facebook và Apple cũng khó sống

author 14:07 26/02/2018

(VietQ.vn) - Thị trường nhà ở của Thung lũng Silicon ảm đạm đến nỗi ngay cả những nhân viên công nghệ của Facebook và Apple cũng chật vật mới dám mơ sở hữu căn nhà ở gần chỗ làm việc.

Một báo cáo mới từ Open Listings cho thấy các kỹ sư phần mềm tại 5 công ty công nghệ lớn nhất trong Silicon Valley (Thung lũng Silicon) ở phía Nam vịnh San Francisco, phía Bắc California, Mỹ sẽ phải chi trên 28% lương của họ để trả khoản tiền vay hàng tháng để sở hữu một căn nhà.

Dựa trên một khảo sát kéo dài 12 tháng từ việc sử dụng các dữ liệu xem xét giá bán nhà trung bình gần trụ sở chính của một số công ty công nghệ lớn nhất ở Thung lũng Silicon và dữ liệu về mức thu nhập trung bình của các kỹ sư phần mềm đang làm việc tại đây. Từ đó, Open Listings đã tính toán phần trăm thu nhập hàng tháng của công nhân kỹ thuật mà họ sẽ được thế chấp cho một căn nhà dựa trên khoản vay thế chấp cố định 30 năm với mức lãi suất 4%.

Các nhân viên kỹ thuật của nhiều hãng công nghệ ở Silicon Valley chật vật trong việc thuê và mua nhà.

Các nhân viên kỹ thuật của nhiều hãng công nghệ ở Silicon Valley chật vật trong việc thuê và mua nhà. Ảnh HBO 

Với giá bán nhà trung bình là 1,16 triệu đô la ở Cupertino, công nhân của Apple sẽ phải trả trung bình 33% thu nhập hàng tháng của họ. Khoản vay này sẽ trả cho khoản thanh toán hàng tháng khoảng 5.211 đô la về thuế thế chấp và tài sản. Điều này sẽ không giúp cho phần lớn các kỹ sư phần mềm của Apple có được cơ hội sở hữu nhà tại đây.

Sống trong một ngôi nhà giá trung bình gần khuôn viên của Google ở ​​Mountain View cũng sẽ khiến các kỹ sư phần mềm Google phải mất 32% thu nhập hàng tháng (5.619 đô la). Với chi phí đó họ sẽ có một ngôi nhà trị giá khoảng 1,24 triệu đô la.

Với mức giá nhà bán trung bình là 1,23 đô la ở Menlo Park, các nhân viên của Facebook sẽ phải trả 29% tiền lương (5,431 đô la) để mua nhà trong vòng 20 phút lái xe.

Các kỹ sư phần mềm tại Reddit sẽ phải gánh lấy 32% thu nhập hàng tháng của họ đối với khoản thế chấp cho một ngôi nhà gần đó, trong khi các nhân viên Twitter sẽ phải chi tới 30%.

Giá cả ở khu Bay Area thực sự đắt đỏ đối với phần lớn các kỹ sư và công nhân của nhiều hãng công nghệ lớn như Google, Apple hay Facebook. Một ngôi nhà “giản dị” nhất cũng có giá tới cả 1 triệu USD. Phí thuê căn hộ thấp nhất cũng tới 3.000 USD/tháng. Ngay như ở quận Santa Clara, giá bán trung bình mỗi căn cũng vào khoảng 1,25 triệu USD.

Trụ sở văn phòng của gã công nghệ khổng lồ Apple tại Silicon Valley

 Trụ sở văn phòng của gã công nghệ khổng lồ Apple tại Silicon Valley.

Thậm chí, nếu bạn đủ khả năng chi trả cho khoản phí này và đáp ứng nhu cầu cơ bản, cuộc sống nơi đây vẫn nảy sinh nhiều vấn đề. Chỉ đơn giản như hàng xóm hay những người làm việc cùng cũng đủ khiến bạn “chạnh lòng” với mức sống chênh lệch. Phải có thật nhiều tiền, bạn mới đủ tự tin để giao tiếp, kết bạn cùng mọi người.

Không chỉ vậy, cơ hội để có được một thỏa thuận thuê nhà gần với trụ sở làm việc của công ty cũng rất khó khăn.  

Theo Judd Schoenholtz, đồng sáng lập và CEO của Open Listings, chi tiêu 30% thu nhập hàng tháng của họ vào khoản thanh toán thế chấp "có thể không phải là điều điên rồ. Kể cả ở San Francisco, một số người thuê nhà cũng sẵn lòng chi trả tới 50% thu nhập của họ để thuê được một căn hộ.

Cuộc sống thiên đường của các ‘kỹ sư triệu phú’ làm thuê ở Thung lũng Silicon(VietQ.vn) - Thay vì làm việc điên cuồng như người ta vẫn thấy ở Thung lũng Silicon, nhiều kỹ sư đã chọn cách hưởng thụ và chờ nhận số cổ phiếu trị giá cả triệu USD trong những công ty công nghệ lớn.

Với hầu hết các chủ cho vay đều có một quy tắc tiêu chuẩn rằng khoản thanh toán nhà ở hàng tháng - bao gồm tiền gốc, lãi, thuế bất động sản và bảo hiểm - không nên chiếm quá 28% thu nhập trước thuế. Rất ít nhà cho vay sẽ chấp thuận một khoản thế chấp trên ngưỡng đó bởi vì nó sẽ làm căng thẳng khả năng thanh toán của người mua.

Tuy nhiên, kể cả khi nhân viên của Google hay Apple phải chi tới hơn 30%, thì nhiều người trong số họ vẫn không được chấp thuận. Thay vào đó, họ sẽ buộc phải nỗ lực nhiều hơn để mua nhà hoặc họ có thể phải thuê ở khu vực xa hơn.

Khuất Nguyên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang