Giá nhà sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạn

author 13:58 17/02/2014

Giá chào bán được dự báo vẫn sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạng do lượng cung hiện hữu trên thị trường vẫn còn lớn. Những dự án có vị trí tốt và giá hợp lý vẫn sẽ thu hút người mua.

Giá nhà sẽ còn giảm nữa

 
Theo báo cáo mới đây của hãng tư vấn bất động sản Cushman&Wakefield, với những thay đổi gần đây trong chính sách của chủ đầu tư như đưa ra kì hạn thanh toán linh động, bàn giao căn hộ trước khi thu tiền từ khách hàng, chiết khấu, miễn phí quản lý và phí dịch vụ hoặc giảm giá trực tiếp, thị trường căn hộ để bán tại Hà Nội đã ghi nhận một kết quả tốt hơn trong quý IV/2013.

Giá chào bán trung bình cho căn hộ hàng A hiện là trên 50 triệu đồng/m2 (tương đương 2.372 USD/m2), hạng B có giá khoảng 30 triệu đồng/m2 (tương đương 1.423 USD/m2) và khoảng 16 triệu đồng/m2 (tương đương 762 USD) cho căn hộ hạng C (giá chào bán đã bao gồm VAT). Căn hộ hạng B và hạng C tiếp tục bán tốt với khoảng 23% căn hộ hạng B và 25% căn hộ hạng C được bán ra. Chỉ có 6% căn hộ hạng A được bán trong quý này.

Tuy vậy, theo đánh giá của Cushman & Wakefield, tổng cung hiện hữu vẫn lớn hơn cầu trên thị trường. Tổng nguồn cung căn hộ bán trên thị trường cho tất cả các hạng vào quý IV/2013 dao động khoảng trên 12.000 căn. Trong số đó, hạng B chiếm thị phần lớn nhất (54%) nguồn cung sơ cấp, theo sát đó là hạng C (42%) và hạng A (4%).

Giá nhà đất sẽ tiếp tục giảm mạnh

Giá nhà đất sẽ tiếp tục giảm mạnh. Ảnh minh họa

Với những dự báo về tình hình kinh tế sáng sủa hơn cùng với những chính sách kích cầu của Chính phủ, thị trường căn hộ bán Hà Nội được kì vọng sẽ chứng kiến sự phục hồi. Tuy nhiên, giá chào bán được dự báo vẫn sẽ tiếp tục giảm trong ngắn hạng do lượng cung hiện hữu trên thị trường vẫn còn lớn. Những dự án có vị trí tốt và giá hợp lý vẫn sẽ thu hút người mua.

Trong khi đó, tại TPHCM, đã bắt đầu có những dấu hiệu lạc quan về sự phục hồi của thị trường, nhất là đối với phân khúc căn hộ giá thấp khi số lượng giao dịch loại căn hộ này đã tăng lên đáng kể. Trong 3 phân khúc căn hộ, căn hộ hạng C có số lượng giao dịch cao nhất với tỷ lệ hấp thụ hơn 11% và mức giá chào bán trung bình khoảng 14,93 triệu đồng/m2 (tương đương 688 USD/m2), không đổi so với quý III/2013 nhưng giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoảng 83% căn hộ được hấp thụ trong quý này là các căn hộ hạng C.

Tỷ lệ hấp thụ căn hộ hạng A trong quý này đạt khoảng 2,3% và hạng B khoảng 6%. Giá chào bán trung bình hạng A là 37,04 triệu đồng/m2 (1.756 USD/m2), không đổi so với quý trước nhưng giảm mạnh khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Giá chào bán trung bình hạng B đạt 29,218 triệu đồng/m2 (1.385 USD/m2), giảm 1,4% so với quý trước và giảm mạnh 9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng nguồn cung trên thị trường so cấp tăng 6% so với quý trước. Không có dự án hạng A nào giao nhập thị trường, trong khi đó, 200 căn hộ hạng B và 1.250 căn hộ hạng C từ 7 dự án mới; và 190 căn hộ hạng B và 430 căn hộ hạng C từ 3 dự án đang bán được tung ra trong quý này. Căn hộ hạng C vẫn là sản phẩm cốt lõi, chiếm tới 66% tổng nguồn cung.

Hơn 80% tổng nguồn cung sơ cấp tập trung ở các quận ngoại thành. Quận 7, quận 2 và Bình Tân là 3 quận có nguồn cung lớn nhất, chiếm tới 51% tổng cung.

Cushman & Wakefield cho rằng, các nhà đầu tư thị trường căn hộ đã và đang đưa ra nhiều gói kích cầu hấp dẫn, kèm theo tiến độ thanh toán linh hoạt nhằm kích thích người mua. Để đạt được hiệu quả bán hàng tốt nhất, các chủ đầu tư đang có xu hướng tung bán các dự án đã hoàn thiện thay vì các dự án đang xây dựng. Năm 2014 được dự đoán sẽ tiếp tục là thị trường thuộc về người mua và xu hướng giá giảm được dự đoán là vẫn tiếp tục diễn ra.

Theo Dân trí

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang