Giá rẻ bậc nhất tại Việt Nam, vì sao chiếc Suzuki Ciaz vẫn ít người mua?

author 06:14 22/06/2021

(VietQ.vn) - Mặc dù có mức giá rẻ vào loại bậc nhất tại Việt Nam song vì nhiều lý do, mẫu xe ô tô sedan Suzuki Ciaz vẫn ế ẩm, kén người mua.

Với ưu điểm về giá bán chỉ khoảng 400-600 triệu, tính tiện dụng và phù hợp với phổ rộng khách hàng, sedan hạng B là phân khúc “chật chội” nhất của thị trường xe hơi trong nước hiện nay. Ở phân khúc này có sự hiện diện của gần 10 mẫu xe, trong đó có những cái tên thường trực trong top “siêu doanh số” như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda City, cùng một loạt tân binh đáng gờm khác như Mitsubishi Attrage, Kia Soluto,…

 Suzuki Ciaz ế ẩm tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong 5 tháng đầu năm 2021, mẫu Suzuki Ciaz có tổng doanh số 283 chiếc. Tháng 5, mẫu xe này chỉ bán được vỏn vẹn 12 chiếc, là chiếc xe ế nhất phân khúc.

Vậy, do đâu mà một mẫu xe thương hiệu Nhật Bản, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan có giá cả khá “mềm” lại rơi vào thảm cảnh như vậy?

Theo Vietnamnet, các chuyên gia cho rằng Suzuki Ciaz cũng không hẳn đuối hơn so với các đối thủ.

Nguồn gốc nhập khẩu nguyên chiếc có thể là một lợi thế của Ciaz trong khi hầu hết các đối thủ tại phân khúc xe hạng B đều được lắp ráp trong nước. Tuy vậy, do là xe nhập khẩu nên Suzuki Ciaz cũng phải chịu thiệt thòi đôi chút về giá bán.

Bên cạnh đó, Suzuki Ciaz đang được phân phối duy nhất 1 phiên bản số tự động với giá niêm yết 529 triệu. Trong tháng 6/2021, mẫu xe này đang giảm giá sâu đến 65 triệu, còn 464 triệu. Với mức giảm sâu như vậy, nhiều chuyên giá đánh giá đây là mức giá “mềm” với mặt bằng chung của phân khúc. 

Thế nhưng, đi cùng với ưu điểm thì với những khách hàng Việt, có vẻ như Suzuki Ciaz vẫn còn có nhiều điểm cần hoàn thiện. Đầu tiên là về khối động cơ 1.4L cho công suất 91 mã lực, tuy được đánh giá cao về khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng Ciaz tỏ ra khá ì ạch nếu muốn tăng tốc trên đường trường. Hộp số tự động 4 cấp cũng được cho là đã lạc hậu khi các đối thủ cùng phân khúc hầu hết đã sử dụng hộp số 6 cấp hoặc CVT.

Những trang bị về giải trí, an toàn trên Ciaz cũng không có gì nổi trội so với đối thủ. Mẫu xe này chỉ được trang bị ở mức cơ bản như: Ghế da, màn hình giải trí 9 inch; điều hoà tự động 1 vùng; camera lùi; 2 túi khí; hệ thống phanh có ABS, EDB, BA;… thậm chí chưa được trang bị hệ thống cân bằng điện tử như hầu hết các mẫu xe trong phân khúc.

Một nhược điểm nữa của mẫu xe này là chỉ có một phiên bản duy nhất số tự động, do vậy gần như Ciaz nằm ngoài “vùng phủ sóng” của những người mua xe với mục đích chạy dịch vụ. Đây là lượng khách hàng vô cùng lớn mà các mẫu ở phân khúc sedan hạng B như Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Attrage đang tiếp cận rất tốt.

Nằm ở phân khúc sedan hạng B vừa có lợi thế khi tiếp cận được phổ khách hàng rộng nhưng cũng là thách thức bởi Ciaz đang có quá nhiều đối thủ mạnh. Đó không chỉ là vấn đề của riêng Ciaz mà một số mẫu xe khác như Mazda 2, Nissan Sunny cũng đang gặp phải.

Theo các chuyên gia về thị trường, một điểm yếu cố hữu nữa không chỉ là của Ciaz mà đến từ Suzuki Việt Nam là dịch vụ bán hàng và hậu mãi.

Với các đại lý còn thưa thớt (khoảng 37 đại lý trên toàn quốc), cộng với thời gian sửa chữa kéo dài do thiếu linh kiện khiến các mẫu xe của Suzuki thường bị khách hàng đặt dấu hỏi và e ngại khi “xuống tiền”.

Được biết, để đẩy mạnh doanh số, nhiều tháng gần đây, Suzuki Ciaz liên tiếp được giảm giá. Suzuki Ciaz tiếp tục được khuyến mại nhiều hơn so với tháng trước. Mức ưu đãi cao nhất ghi nhận được là 70 triệu, bao gồm giảm 50 triệu tiền mặt và tặng phụ kiện trị giá 20 triệu đồng. Nếu không lấy phụ kiện, mức giảm tiền mặt là 60-65 triệu đồng (tùy nơi bán). Giá niêm yết hiện tại của xe là 529 triệu, sau giảm còn 464 triệu đồng.

Mỗi đại lý sẽ có mức giảm khác nhau. Có nơi chỉ giảm một phần tiền mặt trị giá 40-50 triệu đồng và tặng phụ kiện. Nơi khác không tặng phụ kiện mà trừ thẳng vào giá bán 50-65 triệu đồng. Xe sản xuất năm 2020 có giá thấp hơn so với xe sản xuất năm nay, mặc dù trang bị giống hệt nhau. Đây là mức giá thấp nhất kể từ khi Ciaz ra bản nâng cấp.

Thu Hà (T/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang