Giá rẻ vàng hết "ế"

author 07:02 05/04/2013

(VietQ.vn) - Đã có 25.700/26.000 lượng vàng được bán cho 20 doanh nghiệp trúng thầu. Giá thấp nhất bằng giá khởi điểm 43,23 triệu đồng/lượng, giá cao nhất là 43,37 triệu đồng/lượng.

Phiên đấu thầu thu hút 22 đơn vị tham gia, tăng 1 đơn vị so với phiên trước. Đáng chú ý, giá sàn được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố là 43,23 triệu đồng/lượng, thấp hơn cuối ngày hôm qua tới hơn 400.000 đồng/lượng, còn thấp hơn so với lúc mở cửa thị trường hơn 200.000 đồng/lượng. Kết quả, đã có tới 25.700 lượng vàng được bán với 20 doanh nghiệp trúng thầu. Giá thấp nhất bằng giá khởi điểm, giá cao nhất là 43,37 triệu đồng/lượng.

NHNN sẽ tổ chức thêm nhiều phiên đầu thầu vàng nữa.
NHNN sẽ tổ chức thêm nhiều phiên đầu thầu vàng nữa.

Như vậy, kết quả đấu thấu hôm nay là rất khả dĩ. Theo nhận định chung của doanh nghiệp tham gia đấu thầu, mức giá sàn NHNN đưa ra là khá tốt, hợp lý và họ hài lòng. Mức giá này cho thấy NHNN đã được tính toán rất kỹ trên cơ sở giá quốc tế.

Theo một số doanh nghiệp, không thể ngay lập tực kéo chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước thu hẹp mà phải cần thêm thời gian. Quan trọng là phải cung vàng ra thị trường nhiều hơn thì giá mới xuống. Giá vàng tăng- giảm là do cung- cầu trên thị trường. Khi nguồn cung nhiều thị trường sẽ tự điều chỉnh giảm, từ đó, chênh lệch giá sẽ thu hẹp.

Kết quả thấu thầu cũng có tác dụng tích cực lên thị trường. Trong khi mở cửa phiên, chênh lệch giá là 44 triệu đồng/lượng thì thời điểm này còn 4,118 triệu đồng mỗi lượng.

Dự kiến, NHNN sẽ tổ chức phiên đấu thầu tiếp theo vào ngày mai (5/4) và có thể thực hiện 3 phiên đấu thầu trong tuần tới tùy theo diễn biến của thị trường- một đại diện NHNN cho biết. Tuy nhiên, cơ quan quản lý này chỉ thông báo như vậy còn không đưa ra lượng vàng sẽ bán trong phiên ngày mai là bao nhiều cũng như giá tham chiếu và những thông tin liên quan khác.

Như vậy, nếu các phiên đấu thầu vàng miếng liên tiếp được tổ chức như dự kiến thì thị trường sẽ được khơi thông bởi nguồn cung dồn dập được tung ra thị trường sẽ khiến doanh nghiệp khó găm hàng mà phải đẩy mạnh bán ra để tránh rủi ro. Để bán ra được nhiều, doanh nghiệp khó có thể áp giá cao.

Duy Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang