Giá sầu riêng đang rất rẻ: Cách chọn mua sầu riêng chuẩn chất lượng, ngon nhất

authorHà Thúy 05:55 08/06/2020

(VietQ.vn) - Giá sầu riêng trên thị trường đang rẻ hơn nhiều so với các năm trước. Dưới đây là bí quyết chọn mua sầu riêng "chuẩn" nhất, đạt yêu cầu cao về chất lượng..

Theo báo Vnexpress, những người trồng sầu riêng tại Châu Thành (Bến Tre) cho biết, trước giờ chưa có năm nào giá bán sầu riêng lại thấp như vụ này.

Năm ngoái vào chính vụ, giá sầu riêng là 48.000-50.000 đồng một kg. Người dân thu vài trăm triệu cho 1 ha thì năm nay lỗ nặng. Đối với những cây sầu riêng đã rụng lá, thương lái chỉ trả khoảng 15.000 đồng một kg, riêng với cây còn lá, giá 20.000-30.000 đồng. Với mức giá này, người trồng cho biết không đủ chi phí chăm sóc vì vụ này bị hạn mặn nên tiền cho hoạt động tưới tiêu gấp nhiều lần so với bình thường.

Do đó, giá sầu riêng bán trên thị trường cũng giảm mạnh. Cá biệt, một hệ thống siêu thị lớn đã áp dụng chương trình khuyến mại đặc biệt tại toàn bộ cơ sở trên cả nước. Theo đó, giá sầu riêng Ri 6 giảm mạnh còn 49.000 đồng/kg ở khu vực miền Bắc và 39.000 đồng/kg đối với khu vực miền Trung và miền Nam. 

Giữa "cơn sốt" giá rẻ như vậy, nhiều người cho biết rất muốn biết các cách để chọn mua được những quả sầu riêng ngon nhất, tránh mua phải quả ngâm thuốc, múi bé...

Với thâm niên 12 năm bán sầu riêng ở chợ Long Biên, chị Hương đã chia sẻ 6 bí quyết để giúp bạn chọn sầu riêng "bách phát bách trúng".

1. Chọn những trái có mùi thơm nồng

Mùi thơm của sầu riêng sẽ nồng hơn khi trái chín già. Mức lan toả của mùi cũng sẽ vô cùng mãnh liệt dù là ở khoảng cách khá xa. Bạn nên chọn những quả có mùi thơm nồng nàn như vậy.

Sầu riêng được ủ, bảo quản để chín thường mùi rất nhạt, hoặc thậm chí là không có mùi, và mùi của chúng thường không được tự nhiên mà gây khó chịu cho khứu giác.

2. Âm thanh khi gõ phát ra "chắc nịch"

Âm thanh là một yếu tố để kiểm tra chất lượng của sầu riêng. Khi mua sầu riêng, bạn nên cầm quả sầu riêng lên lắc nhẹ, hoặc dùng cây khui sầu riêng gõ nhẹ vào thân quả.

Nếu quả phát ra tiếng "bịch bịch" hay âm thanh phát ra đục chứng tỏ quả đó chắc nịch, cơm dày. Còn nếu âm thanh phát ra chát như "coong coong", có vẻ rỗng thì quả đấy hạt nhiều, ăn không ngon.

3. Cuống sầu riêng tươi, còn nhựa

 Hãy chọn những quả sầu riêng cuống còn tươi, nhiều nhựa. Ảnh: Báo Phụ nữ Việt Nam

Người dùng cần chú ý đến những quả có cuống còn tươi, màu hơi xanh và cứng, dùng móng tay bấm vào thì thấy hơi ướt ướt nhựa. Sầu riêng để lâu, cuống sẽ teo lại và bị héo.

Còn đối với sầu riêng được ủ, bảo quản để chính, bấm móng tay vào cuống sẽ không thấy nhựa, và nếu như để lâu ngày thì cuống sẽ bị thối.

4. Màu vỏ xanh rêu, ửng vàng

Quả sầu riêng chín cây sẽ có màu xanh rêu hay ửng một chút vàng nhạt. Còn nếu như chạm vào vỏ mà thấy có bột màu vàng kem thì đó là sầu riêng tẩm hoá chất bị ép chín.

Vỏ sầu riêng có thể bị nứt, và thông qua lớp vỏ nứt đó, bạn hãy lấy tay nhấn nhẹ vào phần thịt để xác định là sầu riêng đã chín hay chưa (nếu chín phần thịt sẽ vàng, mềm và thơm).

5. Gai sầu riêng căng tròn, to đều

Bạn nên chọn những quả sầu riêng có gai đầu hơi tròn, gai xanh to đều. Sầu riêng ngâm hoá chất sẽ có gai màu sậm, gai nhọn nhưng bị mềm do còn non và bị ép chín.

6. Phần eo của sầu riêng phình to, lộ rõ múi

Khi nhìn vào hình dáng của quả sầu riêng bạn nên để ý tới phần eo, đừng vội chọn những trái tròn đẹp mắt. Quả sầu riêng ngon, chất lượng sẽ có phần eo phình to, đều và không méo mó. Bạn có thể trông thấy các múi rõ ràng từ phía ngoài vỏ và nếu như vỏ bị nứt thì sẽ có mùi thơm thoang thoảng.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang