Giá sữa lại 'nhảy múa', người tiêu dùng chịu thiệt cả trăm ngàn đồng!

author 06:35 24/03/2015

(VietQ.vn) - Dù đã có trần giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi nhưng hiện nhiều cửa hàng bất chấp bán trên giá trần đến cả 50.000 đồng/hộp – 100.000 đồng/hộp.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Vượt trần tới 101.000 đồng/hộp

Bộ Tài chính đã có quy định áp giá trần sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi nhưng hiện tại nhiều cửa hàng bán lẻ vẫn bán cao hơn mức giá này.

Vượt giá trần nhiều nhất phải kể đến sữa Enfamil A+1 Brain Plus hộp loại 900 gr. Giá trần bán lẻ loại sữa trên không được quá 438.000 đồng/hộp nhưng nhiều website bán hàng và cửa hàng vẫn niêm yết giá cao hơn rất nhiều, thậm chí có nơi cao hơn tới 101.000 đồng/hộp.

Cụ thể, tại một cửa hàng kinh doanh sữa ở quận Ba Đình, Hà Nội, sữa Enfamil A+1 Brain Plus hộp 900g đang được bán với giá 498.000 đồng/hộp.

Trên một website bán hàng tại quận 3, TP.HCM cũng niêm yết giá loại sữa trên tới 505.000 đồng/hộp.

Đắt hơn nữa, một hệ thống cửa hàng bán đồ cho mẹ và bé khá uy tín ở Hà Nội, trong đó có 2 cửa hàng ở phố Sơn Tây cũng niêm yết giá lên tới 525.000 đồng/hộp, cao hơn tới 87.000 đồng/hộp.

Vượt trần kinh khủng nhất phải kể đến một công ty bán hàng đồ cho bé tại TP.HCM, mức giá niêm yết lên đến 539.000 đồng/hộp, cao hơn giá trần là 101.000 đồng/hộp.

Giá bán lẻ tối đa hay giá trần sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi do Bộ Tài chính quy định được áp dụng từ tháng 6/2014 đến hết ngày 31/5/2015 tới đây. Giá này được xác định bằng giá bán buôn tối đa của tổ chức, cá nhân sản xuất , nhập khẩu, cộng với các chi phí khác nhưng không quá 15% giá bán buôn.

Bộ Tài chính quy định giá bán lẻ của sản phẩm Enfamil A+1 Brain Plus ở mức 438.000 đồng/hộp. Như vậy, với các mức giá trên, người bán lẻ đã tự ý bán cao hơn giá quy định tới cả trăm ngàn đồng/hộp, người tiêu dùng chịu thiệt rất lớn.

Tương tự, sữa Enfamilk A+2 hộp 900g có giá bán lẻ không quá 417.000 đồng/hộp, nhưng cửa hàng tại quận Ba Đình, Hà Nội bán với giá 473.000 đồng/hộp, cao hơn quy định 56.000 đồng/hộp.

Giá sữa vượt trầnMột cửa hàng bán sữa  Enfamil A+1 Brain Plus vượt trần. Ảnh: Trần Hoài

Tiếp tục áp trần giá sữa nếu không giảm

Trong khi đó, giá sữa nguyên liệu trên thế giới giảm mạnh. Theo khẳng định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trong một cuộc họp mới đây, giá sữa nguyên liệu trên thế giới trong 2 tháng - 3 tháng trở lại đây giảm rất sâu, nhưng giá sữa bán lẻ tại Việt Nam vẫn chưa giảm.

Nếu doanh nghiệp sữa vẫn tiếp tục không giảm giá sữa, tăng giá vô tội vạ, Bộ Tài chính sẽ xem xét áp dụng biện pháp mạnh. Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, Bộ Tài chính sẽ xem xét việc áp hạn ngạch nhập khẩu sữa nếu giá bán lẻ sữa không giảm. 

Điều này sẽ đảm bảo công tác điều hành giá sữa đúng pháp luật, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Trẻ em dưới 6 tuổi là đối tượng người tiêu dùng rất nhạy cảm. Do đó, Chính phủ hiện đã có nhiều biện pháp bảo vệ quyền lợi của đối tượng này, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến giá sữa công thức, sản phẩm tiêu dùng phổ biến của trẻ em lứa tuổi trên. Từ ngày 1/3/2015, Nghị định 100/2014/NĐ-CP của Chính phủ về quảng cáo và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dành cho trẻ nhỏ chính thức có hiệu lực.

Việc quảng cáo các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi sẽ bị cấm. Điều này ngoài góp phần bảo vệ lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ còn giúp giảm giá thành sữa bởi trong cơ cấu giá sữa, chi phí quảng cáo chiếm tỷ lệ không nhỏ. Tuy vậy, dù chi phí quảng cáo giảm cộng với việc giá sữa nguyên liệu thế giới giảm nhưng một số nơi bán lẻ loại sữa kể trên không những không giảm giá mà còn vượt giá trần bán lẻ, làm người tiêu dùng thiệt đơn thiệt kép.

Với biện pháp áp giá trần, theo đại diện của Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas), mặc dù là biện pháp hành chính nhưng biện pháp này đã mang lại lợi ích tích cực cho người tiêu dùng.

Đại diện Vinatas cho hay, Hội ít nhận được phản ánh của người tiêu dùng về vi phạm giá sữa hơn so với trước đây.

Tuy nhiên, với những trường hợp như trên, người tiêu dùng vẫn nên tự giám sát giá sữa bán lẻ để tránh bị thiệt thời khi mua phải nơi bán giá vượt trần. Nếu phát hiện các cửa hàng bán giá cao hơn quy định, người tiêu dùng phải lên tiếng, tẩy chay và có thể chuyển sang mua tại địa chỉ khác uy tín hơn, vị đại diện Vinastas nói.

Trần Hoài

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang