Áp trần giá sữa, giảm được bao lâu?

author 08:10 14/06/2014

(VietQ.vn) – Ghi nhận trên thị trường giá sữa đã giảm, nhưng với nhiều chiêu thức “lách luật” của các hãng sữa lâu nay, người tiêu dùng còn hoài nghi giá sẽ giảm được bao lâu?

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Trước tình hình giá sữa có nhiều đợt tăng đột biến khiến người tiêu dùng hoang mang, gây bất ổn thị trường sữa trong nước, bộ Tài chính đã ra quyết định áp trần giá sữa với 25 dòng sản phẩm. Tuy nhiên, Liệu giá sữa sẽ kìm được bao lâu? Người dân có còn phải lo lắng về việc giá sữa tăng đột biến và an tâm khi đi mua sữa?

Theo báo Công thương, đối với mặt hàng sữa, có lẽ đây là lần đầu tiên hàng trăm mặt hàng đồng loạt giảm giá và giá giảm sâu làm nhẹ lòng người tiêu dùng.

Tuy nhiên không ít người hoài nghi về tính ổn định của giá sữa, bởi trong thực tế giá sữa muốn tăng là tăng, bất chấp cả những quy định của nhà nước.

Sở Tài Chính TP.HCM cùng Sở Công Thương TP.HCM vừa công bố giá bán buôn và giá đăng kí các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi của Công ty CP sữa Việt Nam (Vinamilk).

Theo đó, Vinamilk đã đăng ký giá bán buôn tối đa và giá đăng ký đối với 35 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Mức giá bán buôn tối đa và giá đăng ký này giảm từ 6- 23%, tức giảm từ 2.300 - 85.000 đồng/sản phẩm tùy loại. Thời điểm áp dụng từ ngày 11/6/2014.

Trong 35 sản phẩm sữa được công bố giá bán buôn từ ngày 11/6, 5 sản phẩm sữa do Bộ Tài Chính quản lý và công bố giá có mức giảm phổ biến từ 19- 23%/sản phẩm, 30 sản phẩm còn lại chỉ có mức giảm khoảng 6%. Nguyên nhân là do 30 sản phẩm này đã được Vinamilk đăng ký giá với Sở Tài Chính TP.HCM và DN này cũng đã chứng minh được giá bán thực tế ngoài thị trường thấp hơn mức giá mà DN đã đăng ký với Sở Tài Chính.

Ngoài Vinamilk, Sở Tài Chính TP.HCM còn chịu trách nhiệm quản lý và công bố giá của 12 đơn vị sản xuất và nhập khẩu sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

 

Giá sữa liệu sẽ giảm được bao lâu?

 

Giá sữa liệu sẽ giảm được bao lâu? (Ảnh minh họa)

Các DN đăng ký giá giá sữa tại Bộ Tài Chính gồm Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam (đăng ký giá bán 34 sản phẩm), Công ty TNHH Nestle Việt Nam 18 sản phẩm, Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A Việt Nam  42 sản phẩm và Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam 47 sản phẩm. Tổng cộng, có 141 sản phẩm sữa được đăng ký giá với cơ quan quản lý. Mức thấp nhất là sữa Enfagrow A+4 400 g với 145.497 đồng/hộp, cao nhất là Enfagrow A+3 360 Brain Plus 1.800 g với 699.435 đồng/hộp.

Ngoài các công ty sữa, nhiều đơn vị bán buôn và bán lẻ cũng thực hiện nghiêm đối với quy định giảm giá sữa trong kỳ này.

Ghi nhận trên thị trường giá sữa đã giảm, nhưng với nhiều chiêu thức “lách luật” của các hãng sữa lâu nay, người tiêu dùng còn hoài nghi giá sẽ giảm được bao lâu?

Thiết nghĩ, để bình ổn giá sữa, cơ quan chức năng cần vào cuộc quyết liệt, trên cơ sở nghiên cứu và xác định được các yếu tố cấu thành giá và truy xuất được thông tin giá sữa ở nước nhập khẩu, từ đó có cơ sở đối chiếu với giá doanh nghiệp sữa kê khai. Đồng thời, cần tăng cường quản lý, kiểm tra các chi phí trung gian và mức chiết khấu cho đại lý, kiểm tra và xử phạt nặng những vi phạm tăng giá sữa tùy tiện.

Nguyễn Dung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang