Giá sữa thế giới tăng và nghi vấn Trung Quốc đầu cơ sữa bột

author 06:45 19/06/2014

(VietQ.vn) - Giá sữa thế giới tăng nhẹ 0,9% là dấu hiệu đầu tiên cho thấy giá sữa sẽ bình ổn trong thời gian tới. Nguyên nhân chính dẫn đến giảm giá sữa trong thời gian qua có thể do Trung Quốc đang đầu cơ

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

Giá sữa tăng và dần bình ổn trên thế giới

Giá sữa tăng trên toàn thế giới lần đầu tiên kể từ tháng 2. Giá bán đấu giá bình quân 2 tuần/lần tăng 0,9%, tương đương với 3800 USD/tấn.Tương tự, giá sữa bột tiêu chuẩn cũng tăng 2,4% và sữa bột bơ tăng đến 17%. Tuy nhiên, chỉ số giá sữa thế giới vẫn đang ở mức thấp hơn so với tháng 5 năm ngoái. Thêm vào đó, tổng lượng sữa tiêu thụ cũng giảm xuống còn thấp hơn 32.000 tấn.

 

Giá sữa thế giới tăng 0,9% và dần bình ổn

Theo các tín hiệu hiện tại và xu hướng trước kia trên thị trường sữa, giá sữa tăng là dấu hiệu bình ổn giá sữa đầu tiên trong thời gian tới

Theo ý kiến của chuyên gia kinh tế nông thôn của ngân hàng ASB – Nathan Penny, dựa theo xu hướng tương tự trong quá khứ, giá sữa sẽ ổn định hơn trong thời gian tới: “Sau 8 đợt giảm giá sữa liên tiếp trên toàn thế giới, giá sữa tăng nhẹ lần này là dấu hiệu đầu tiên cho những bước ổn định giá sắp tới. Người tiêu dùng có thể thấy giá sữa có sự biến động trong thời gian qua, nhưng nhìn chung chúng tôi tin rằng giá sữa sẽ tiếp tục bình ổn và thậm chí có thể trở về mốc giá cũ vào cuối năm nay.”

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất sữa dẫn đến giảm giá sữa trong thời gian qua

Tuy nhiên, cũng trong thời gian này, John Penno - Giám đốc điều hành của công ty Sữa Synlait (New Zealand) cho hay, rất có thể giá sữa sẽ tiếp tục giảm bởi Trung Quốc đang đẩy mạnh sản xuất sữa và các sản phẩm từ sữa. Các công ty nước này đã mua lại một lượng lớn sữa bột nước ngoài vào đầu năm nay, dẫn đến hiện tượng giảm giá sữa trong thời gian qua.

Mặc dù vậy, giám đốc Penno cũng chia sẻ, các công ty Trung Quốc đang ra sức thu mua sữa bột vốn không được phép đầu cơ tích trữ. Ngoài ra, cổ phiếu của những công ty này có thể sẽ cao hơn mức trung bình do đánh giá sai khả năng sản xuất trong nước mà thậm chí còn tiếp tục tăng nhờ thời tiết thuận lợi năm nay.

Bên cạnh Trung Quốc, châu Âu cũng đang tăng cường các hoạt động sản xuất sữa.

 

Giá sữa thế giới tăng 0,9% và dần bình ổn

Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất sữa là nguyên nhân chính dẫn đến giá sữa giảm trong thời gian qua

Giám đốc công ty sữa Synlait cũng nhận định: “Những công ty Trung Quốc đang thực hiện hành vi đầu cơ tích trữ sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu mua sữa và tung hàng loạt ra thị trường hoặc trữ hàng trong kho. Giá cổ phiếu trong ngành ở Trung Quốc tại thời điểm này đang cao hơn mức bình thường, và nếu có bất kỳ hàm ý gì thì điều này có nghĩa là các công ty Trung Quốc không thu mua sữa nhiều như có thể.”

Tuy nhiên, cũng theo ông Penno, “Sẽ rất khó để thu được thông tin tốt liên quan đến tình hình và hiện trạng kho hàng của các khách hàng lớn – những công ty đang thu mua sữa để sản xuất và chế biến ở Trung Quốc.”

Minh Thùy


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang