Giá sữa vẫn 'một mình một chợ'

author 15:57 26/11/2014

Hơn 2 năm trở lại đây, người tiêu dùng luôn phải chấp nhận mua sữa giá cao. 5 tháng qua, giá sữa nguyên liệu thế giới đã giảm liên tục, nhưng giá sữa thành phẩm trong nước lại không được điều chỉnh.

Sự kiện: Giá sữa, Thông tin giá sữa trên thị trường

giá sữa, bộ tài chính, siêu thị hà nội, quản lý giá

Kết quả từ cuộc rà soát mới đây nhất của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) phối hợp với Tổng cục Hải quan thực hiện cho thấy, mặt hàng bột sữa nguyên kem, nguyên liệu chế biến sữa đã giảm 2,57% so với thời điểm trước khi thực hiện bình ổn giá. Tuy nhiên, ghi nhận tại một số cửa hàng sữa trên địa bàn Hà Nội, đa số các chủ cửa hàng đều khẳng định có biết thông tin về việc nguyên liệu sữa trên thị trường thế giới giảm nhưng giá sữa tại các cửa hàng vẫn giữ nguyên mức cũ.

Ông Vũ Vinh Phú- Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội - cho rằng, động thái của các bộ, ngành chưa thể làm cho mặt hàng này giảm giá. Ông Phú nhấn mạnh, giá sữa bán đến tay người tiêu dùng cao hơn khoảng 30% so với giá gốc thì mới được cho là hợp lý. Trong khi đó, giá sữa tại Việt Nam bị đẩy lên cao từ 400 - 500% so với giá gốc là quá phi lý. Điều này cho thấy, các DN sữa đang cố tình trục lợi trên nhu cầu của người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) - cho biết, đến thời điểm này chưa có DN nào đăng ký với Bộ Tài chính điều chỉnh giảm giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Nhằm tập trung ổn định thị trường sữa, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện giá bán lẻ, đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá của các tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi. Bộ Tài chính cũng phối hợp với cơ quan quản lý giá ở địa phương để nắm bắt tình hình và yêu cầu các DN sản xuất, kinh doanh sữa cần cắt giảm chi phí quảng cáo, tính toán lại mức giá sao cho phù hợp, đặc biệt là khi yếu tố đầu vào có biến động giảm thì kê khai giá lại. Thực tế, thời gian qua, Bộ Tài chính đã phối hợp với các bộ, ngành chức năng xác định giá trần tối đa cho mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi và thực hiện đăng ký giá 6 tháng, tính từ ngày 1/6 - 30/11/2014 (điều kiện áp dụng đăng ký giá hết hiệu lực) và chuyển sang kê khai giá.

Như vậy, từ ngày 1/12, mặt hàng sữa sẽ chuyển sang kê khai giá, điều này không ảnh hưởng gì đến mặt bằng giá. Về vấn đề này, ông Tuấn khẳng định, kê khai giá bằng hình thức nào đi chăng nữa thì các DN vẫn phải thực hiện theo giá trần tối đa đã xác định trước đó và hiệu lực của giá trần tối đa sẽ áp dụng tiếp cho đến hết tháng 5/2015. 

Theo Báo công thương


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang