Gia tăng hiệu quả của vắc xin với nước Hydrogel

author 06:14 23/09/2020

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học ACS đã phát triển loại hydrogel tiêm cho phép giải phóng liên tục các thành phần vắc xin, tăng hiệu lực, chất lượng và thời gian đáp ứng miễn dịch ở chuột.

Vắc xin là chế phẩm có tính kháng nguyên dùng để tạo miễn dịch đặc hiệu chủ động, nhằm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với một số tác nhân gây bệnh cụ thể. Các nghiên cứu mới còn mở ra hướng dùng vắc xin để điều trị một số bệnh (vắc xin liệu pháp, một hướng trong các miễn dịch liệu pháp).

Có một thực tế là vắc xin chống lại một số bệnh hiệu quả hoạt động không thực sự lý tưởng, lý do có thể là thời điểm xuất hiện kháng nguyên và chất bổ trợ đối với hệ thống miễn dịch.

Một nghiên cứu trên tạp chí Khoa học ACS đã phát triển loại hydrogel tiêm cho phép giải phóng liên tục các thành phần văcxin, tăng hiệu lực, chất lượng và thời gian đáp ứng miễn dịch ở chuột.

Trong các bệnh nhiễm trùng tự nhiên, cơ thể thường tiếp xúc với kháng nguyên trong 2 - 3 tuần, so với chỉ 1 - 2 ngày đối với vắc xin. Các nhà khoa học cho rằng việc giải phóng từ từ các thành phần vắc xin trong một thời gian dài hơn, giống với những gì cơ thể quen dùng, có thể tăng cường phản ứng miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một hydrogel hạt nano polyme có thể được trộn với các thành phần vắc xin. Khi được tiêm dưới da chuột, vật liệu này hình thành một vùng viêm cục bộ thu hút một số loại tế bào miễn dịch, đồng thời giải phóng từ từ kháng nguyên và chất bổ trợ trong khoảng thời gian vài ngày. Kết quả là những con chuột được tiêm hydrogel tạo ra nhiều kháng thể hơn trong một thời gian dài hơn và các kháng thể này có ái lực với kháng nguyên cao hơn khoảng 1.000 lần so với những con chuột được chủng ngừa tiêu chuẩn.  

Hà My

Cận cảnh SUV Honda CR-V màu đỏ mới đẹp long lanh vừa có mặt ở Việt Nam(VietQ.vn) - Honda Việt Nam vừa bổ sung màu ngoại thất đỏ cho mẫu SUV Honda CR-V. Người tiêu dùng mua màu đỏ mới này sẽ phải trả thêm 5 triệu đồng so với giá niêm yết.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang