Gia tăng nguy cơ ung thư bàng quang từ thuốc nhuộm tóc

author 13:01 13/08/2015

(VietQ.vn) - Hơn 5.000 hóa chất khác nhau được sử dụng trong các sản phẩm thuốc nhuộm tóc, một số trong đó được báo cáo là gây ung thư ở động vật.

Giáo sư Folahan Adekola đến từ Khoa Hóa, Đại học Ilorin (Nigeria) mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng nhuộm tóc làm tăng nguy cơ ung thư. Theo ông, các thuốc nhuộm này cũng được sử dụng để nhuộm vật liệu quần áo. Nghiên cứu đã cho thấy sự hiện diện của các kim loại độc hại như chì, asen và hợp chất gây ung thư khác trong thuốc nhuộm. 

Adekola cho rằng với sự sử dụng rộng rãi các sản phẩm thuốc nhuộm tóc, chỉ một sự gia tăng nhỏ trong nguy cơ ung thư từ thuốc nhuộm tóc cũng có thể có một tác động đáng kể đến sức khỏe cộng đồng. "Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) báo cáo rằng cắt tóc và thợ cắt tóc bị tăng nguy cơ ung thư bàng quang do tiếp xúc với các hóa chất này," ông nói thêm.

Theo thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia trực thuộc Bộ Y tế Mỹ, người ta ước tính rằng hơn một phần ba số phụ nữ trên 18 tuổi và khoảng 10 % nam giới trên 40 tuổi đều sử dụng một số loại thuốc nhuộm tóc. Thuốc nhuộm tóc hiện đại được phân loại thành thuốc nhuộm vĩnh viễn hoặc tạm thời. Tuy nhiên, hơn 80% số thuốc nhuộm tóc được sử dụng hiện nay là thuộc nhuộm vĩnh viễn. 

Có đến 5000 hóa chất trong một sản phẩm thuốc nhuộm tóc

Việc sử dụng thuốc nhuộm tóc đang ngày càng phổ biến. Ảnh minh họa

Hơn 5.000 hóa chất khác nhau được sử dụng trong các sản phẩm thuốc nhuộm tóc, một số trong đó được báo cáo là gây ung thư ở động vật. Bởi vì có rất nhiều người sử dụng thuốc nhuộm tóc, các nhà khoa học hiện đang cố gắng xác định xem liệu tiếp xúc với các hóa chất trong các sản phẩm nhuộm tóc sẽ làm tăng nguy cơ ung thư ở người đến mức độ nào.

Trong những năm qua, các nghiên cứu dịch tễ học đã phát hiện sự gia tăng nguy cơ ung thư bàng quang thợ làm tóc. Một báo cáo năm 2008 của Cơ quan Nghiên cứu Quốc tế về Ung thư (IARC) đã kết luận rằng một số hóa chất các thợ làm tóc tiếp xúc thường xuyên do đặc thù nghề nghiệp "có thể gây ung thư cho con người".

Mặc dù một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng các cá nhân sử dụng thuốc nhuộm tóc có thể làm tăng nguy cơ ung thư máu và tủy xương, như non-Hodgkin lymphoma (NHL) và bệnh bạch cầu, nhưng các nghiên cứu khác lại không thừa nhận điều đó. Các nghiên cứu về vú và ung thư bàng quang do thuộc nhuộm tóc cũng cho kết quả trái ngược nhau. Tương đối ít các nghiên cứu đã được công bố về sự liên kết của việc sử dụng thuốc nhuộm tóc với các nguy cơ của bệnh ung thư khác. 

Thái Hà 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang