Gia tăng số người chết vì uống phải rượu kịch độc

author 06:51 11/02/2015

(VietQ.vn) - Vệ sinh an toàn thực phẩm là vấn đề nhiều người lo ngại, đặc biệt là trong dịp Tết, khi mà có nhiều loại thực phẩm xuất hiện trên thị trường Việt Nam. Đáng lo nhất đó chính là vấn đề nhiễm độc rượu.

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề được quan tâm hàng đâu hiện nay. Đặc biệt là những ngày gần Tết, số người nhập viện vì uống phải rượu độc, chứa methanol cao hơn gấp nhiều lần so với những năm trước.

Số ca nhập viện vì ngộ độc rượu ngày càng tăng

Khoa điều trị tích cực, BV Bạch Mai đang điều trị cho BN nam, 57 tuổi, ở Bắc Ninh nhập viện trong tình trạng suy đa tạng, tổn thương não. Trước nhập viện, BN uống rượu 3 - 4 ngày liền. Người nhà BN cho biết, trừ lúc ngủ do quá say, khi tỉnh dậy BN này lại uống rượu. Các bác sĩ tiên lượng, với ca bệnh này, nguy cơ tử vong là rất lớn.

Mới đây, một BN nam, 28 tuổi cũng nhập viện trong tình trạng rối loạn trí nhớ, suy đa tạng. Người nhà cho biết, trước nhập viện thanh niên này đã nhiều ngày đi nhậu. ‘BN bị hôn mê, tổn thương tế bào não bởi lượng rượu quá lớn. Toàn bộ cơ thể ‘ngâm’ trong rượu dẫn đến tình trạng nhiễm độc, tổn thương các cơ quan chức năng, tổn thương não, thần kinh, gây hôn mê. BN đã tử vong do nhiễm độc rượu quá nặng’, bác sĩ điều trị cho biết. 

Vệ sinh an toàn thực phẩm cần được quản lý nghiêm ngặt. Năm 2013, rượu nếp 29 Hà Nội làm 6 người thiệt mạng.Thành phần rượu sau đó được xác định là chứa nhiều methanol, một loại chất kịch độc

Vệ sinh an toàn thực phẩm cần được quản lý nghiêm ngặt. Năm 2013, rượu nếp 29 Hà Nội làm 6 người thiệt mạng.Thành phần rượu sau đó được xác định là chứa nhiều methanol, một loại chất kịch độc

‘Đáng lưu ý, số ca nhập viện mắc viêm tụy cấp do rượu, tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Nếu các năm trước, mỗi tháng tại khoa ghi nhận 2 - 3 ca thì gần đây đã lên đến 15 - 20 ca/tháng. Ước có đến 70% các trường hợp viêm tụy cấp là do sử dụng rượu’, GS.TS Nguyễn Gia Bình, Trưởng Khoa điều trị tích cực cho biết. Theo chuyên gia, viêm tụy cấp, có lệ tử vong cao, có lúc lên đến 50%. Điều trị viêm tụy cấp đòi hỏi thời gian lâu dài 2 - 4 tuần với chi phí rất tốn kém, khoảng 5 - 6 triệu đồng/ngày, thậm chí 20 triệu đồng/ngày.

Trung tâm Chống độc, BV Bạch Mai cũng cho biết, các tuần gần đây, liên tục tiếp nhận các ca ngộ độc rượu vào cấp cứu. Việc uống cùng lúc nhiều loại rượu càng dễ gây ngộ độc. 'Uống rượu nhiều mà không ăn rất nguy hiểm, bởi có thể gây hạ đường huyết, dẫn đến tổn thương não, thậm chí gây mất não, tử vong, nếu không được cấp cứu kịp thời', TS Nguyễn Kim Sơn, phụ trách Trung tâm chống độc, khuyến cáo.

Tủ vong vì rượu săm ôtô và pha bằng cồn công nghiệp

Cồn công nghiệp là một hoạt chất được sản xuất bằng cách chưng cất khô sản phẩm gỗ. Quá trình này sinh ra nhiều methanol (CH3OH) và Andehit.Các chất này hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa và đi thẳng vào máu, tác dụng trực tiếp lên hệ thần kinh và mắt. Chúng phá hủy các tế bào não. Một người khỏe mạnh, nếu khoảng 1 lít, có thể tự vong ngay tại chỗ.

Việc tử vong do methanol diễn ra nhanh và khó chữa trị. Nguyên nhân một phần là do các triệu chứng ngộ độc do methanol rất giống với say rượu. Bệnh nhân thường không nghĩ là mình ngộ độc mà chỉ nghĩ là say rượu. Đến khi hiểu ra thì đã quá muộn. Khi độc tính phát tác, nhẹ thì có thể làm hủy hoại mắt và các cơ quan lục phụ ngũ tạng, nặng có thể gây tử vong tại chỗ.

Hàng trăm lít rượu được chứa trong săm ôtô, không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Hàng trăm lít rượu được chứa trong săm ôtô, không đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Không dừng ở đó, theo TS. Nguyễn Duy Thịnh cho biết, săm ôtô thường được làm bằng cao su (Polyme), các chất phụ gia khác như: thạch cao, lưu huỳnh. Bản thân rượu lại là một dung môi rất tốt nên khi tiếp xúc với cao su, nó có khả năng hòa tan tất cả các chất trong cao su, tạo thành một lượng độc tố cực mạnh. Ethanol, methanol, andehit cùng các chất độc khác có sẵn trong rượu sẽ phát huy tác dụng gấp 2-3 lần bình thường. Lúc này, người uống không chỉ bị nhiễm độc bởi rượu mà còn nhiễm độc bởi cao su, lưu huỳnh và thạch cao tạo ra hiệu ứng ngộ độc kép

Rượu pha bằng cồn công nghiệp rất dễ cháy nên việc sử dụng săm ô tô để chứa đựng được xem là một giải pháp hữu hiệu. Nguyên nhân là vì cao su khó cháy nổ, dễ mang vác, dùng xong có thể cất, xếp gọn gàng và tiết kiệm chi phí.

Mọi người cần hạn chế uống rượu đặc biệt vào những ngày Tết

Chuyện rượu bia trong ngày Tết cũng khiến nhiều người đau đầu và rước họa vào thân. Ngoài nguy cơ tai nạn đi lại thì biến chứng bệnh được các bác sĩ khuyến cáo rất nhiều nhưng năm nào vẫn có bệnh nhân nhập viện vì uống rượu.

Bác sĩ cho biết khi uống rượu thì chỉ uống vừa phải. Nếu uống, hạn chế để không hơn một ly một ngày nếu là phụ nữ hoặc hai ly một ngày nếu là đàn ông. Nếu đã từng được chẩn đoán là viêm gan do rượu, không uống rượu.

Khi đang uống thuốc mà phải uống rượu thì cần kiểm tra nhãn thuốc cảnh báo về việc uống rượu. Hãy hỏi bác sĩ nếu an toàn uống rượu khi dùng thuốc theo toa. Không uống rượu nếu dùng thuốc cảnh báo về biến chứng khi kết hợp với rượu. Điều này bao gồm các thuốc giảm đau như acetaminophen.

Ngọc Lưu

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang