Sai phạm cạnh tranh ngày càng nhiều

author 06:10 27/09/2013

(VietQ.vn) - Số lượng quyết định xử phạt trong nửa đầu năm 2013 của các nước liên quan đến vấn đề cạnh tranh đạt tới con số 30, trong khi đó, cùng thời điểm năm 2012 chỉ là 19.

Theo đánh giá của Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công Thương, tình hình thực thi pháp luật cạnh tranh khu vực Đông Á đầu năm 2013 đạt được rất nhiều kết quả đáng khích lệ. Số lượng quyết định xử phạt trong nửa đầu năm 2013 đạt tới con số 30 so với 19 của sáu tháng đầu năm 2012. Tổng mức phạt được ghi nhận đã đạt tới 626 triệu USD (tăng 56 triệu so với cùng kỳ năm ngoài).

Cũng như trước đây, doanh nghiệp bị xử phạt nặng nhất chủ yếu rơi vào các ngành công nghiệp tập trung vốn lớn như năng lượng, xây dựng...

Gia tang xu phat ve canh tranh o Dong A

Số vụ và số tiền phạt ghi nhận được tập trung vào ngành công nghiệp và xu hướng ngày càng tăng. Ảnh N. N

Cơ quan cạnh tranh các nước khu vực đã tiến hành điều tra và xử phạt hành vi hạn chế cạnh tranh theo chiều dọc với số tiền lên tới 74 triệu USD, con số này ở cùng kỳ năm 2012 là không đáng kể. Đặc biệt, Ủy ban Thương mại Đài Loan (TFTC) – Trung Quốc được đánh giá là một trong những cơ quan thực thi pháp luật cạnh tranh tích cực nhất trong khu vực. TFTC đã ra quyết định xử phạt 05 vụ việc, tổng mức tiền phạt thu được khoảng 210 triệu USD. Trong khi đó, că năm 2012, TFTC chỉ xử lý 13 vụ việc với tổng số tiền phạt là 7 triệu USD.

Tại Trung Quốc, Ủy ban Phát triển và Tái cơ cấu quốc gia Trung Quốc (NDRC) cho biết, đang điều tra hành vi ấn định giá bán lại vi phạm Điều 14 của Luật chống độc quyền  của Chi nhánh Công ty Biostime tại Quảng Châu. Công ty này chuyên về dinh dưỡng nhi khoa và chăm sóc trẻ em. Nếu kết luật điều tra là đúng sự thật, doanh nghiệp sẽ bị phạt rất nặng.

Gia tang sai pham lien quan den canh tranh

Các hành vi sai phạm thường thấy liên quan đến cạnh tranh. Ảnh: N. N

Tại Nhật bản, ngày 13/6/2013, Ủy ban Thương mại Nhật Bản (JFTC) đưa ra lệnh tạm dừng hoạt động và mức phạt 2,5 tỷ Yên đối với 10 nhà sản xuất siro và đường từ ngũ cốc vì hành vi ấn định giá.

Trong đó, Công ty Showa Sangyo đối mặt với mức phạt cao nhất là 695.4 triệu Yên (7 triệu USD), tiếp theo là công ty Nihon Shokuhin Kako chịu mức phạt 448.5 triệu Yên (khoảng 4,5 triệu USD).

Tại Hàn Quốc, Ủy ban Thương mại Lành mạnh  Hàn  Quốc (KFTC) cũng cho biết, quyết định phạt hai nhà sản xuất kính KCC và Hankuk số tiền 38.42 tỷ Won đối với hành vi ấn định giá. Hai nhà sản xuất đã bị phát hiện thỏa thuận với nhau để tăng mức giá kính phẳng lên thêm từ 10 - 15% trong giai đoạn từ năm 2006 đến năm 2009. Giám đốc bán hàng liên quan tới việc thực hiện hành vi trên cũng bị buộc tội theo luật hình sự.

Bang so sanh giua cac nuoc

Số tiền phạt về sai phạm liên quan đến cạnh tranh ngày càng tăng. Ảnh: N. N

Cũng tại thời điểm này, KFTC thông báo về việc rà soát chế tài xử phạt các hành vi phản cạnh tranh. Theo phương pháp mới, KFTC sẽ áp dụng hệ thống thang điểm để điều tra tính nghiêm trọng của các hành vi vi phạm. Các hành vi phản cạnh tranh sẽ được phân loại vào một trong các tình trạng như sau “cực kỳ nghiêm trọng”, “nghiêm trọng” và “nghiêm trọng vừa phải”. Phương pháp tiếp cận này hứa hẹn sẽ gia tăng mức xử phạt đối với các hành vi phản cạnh tranh ở “mức độ nghiêm trọng”.

Ở Malysia, Ủy ban Cạnh tranh Malyasia MyCC khởi xướng và điều tra hành vi phản cạnh tranh của các nhà điều hành trạm container ở tỉnh Penang. Cuộc điều tra được tiến hành theo đơn khiếu nại của Liên đoàn nhà sản xuất Malaysia và Liên đoàn vận chuyển liên quan tới việc tăng giá đồng loạt ở các trạm cầu cảng vào tháng 5 vừa qua.

Còn tại Việt Nam, Cục Quản lý cạnh tranh công bố Báo cáo thường niên năm 2012.với việc tiến hành điều tra 12 vụ việc hạn chế cạnh tranh, tiếp nhận và có ý kiến tham vấn cho 04 hồ sơ tập trung kinh tế.

Ngoài ra, Cục Quản lý cạnh tranh cũng đã hoàn thành và công bố Báo cáo đánh giá mức độ cạnh tranh của 10 lĩnh vực kinh tế, bao gồm: xây dựng, bảo hiểm xã hội, dược phẩm và vận tải... Tuy nhiên, các mức xử phạt và tổng số tiền phạt là bao nhiêu, lại không có con số cụ thể.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang