Dân gốc Lào Cai sốc vì giá thanh mai dưới Hà Nội

author 16:50 01/06/2015

(VietQ.vn) - Giá quả thanh mai trên thị trương rất loạn đặc biệt là vào dịp cuối mùa, khiến loại quả này càng trở nên khan hiếm mà nhu cầu trên thị trường lại tăng cao.

Năm nay, thanh mai được ưa chuộng hơn và được bán tràn ngập khắp đường phố Hà Nộivì có vị chua nhẹ, khi chín mọng có vị ngọt nên thanh mai rừng thường được ngâm đường, mật ong làm nước uống giải nhiệt mùa hè, siro trị ho làm đẹp da đều rất tốt. Ngoài ra, thanh mai cũng có thể rửa sạch ăn ngay cực kỳ lạ miệng và hấp dẫn. Tuy nhiên giá thanh mai chênh lệch khá lớn từ vài chục đến hàng trăm nghìn đồng khiến nhiều người lo lắng.

Giá quả thanh mai được bán tại Hà Nội rất loạn

Giá quả thanh mai được bán tại Hà Nội rất loạn

Được biết, thanh mai được trồng phổ biến trên đồi tại một số vùng phía bắc, thu hoạch vào khoảng tháng 3 đến tháng 5. Thanh mai xuất phát từ cây mọc tự nhiên trong rừng, với giá thu mua khoảng 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, do quả lạ, thời gian thu hoạch ngắn và khó bảo quản dài nên cả thương lái và người bán rong đều hét giá lên cao, theo báo Giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên báo VietNamNet, một khách hàng ở Hà Nội cho hay, xe hàng rong bán thanh mai một giá, các cửa hàng online lại bán giá khác. Theo chị Nga (ở Hà Đông, Hà Nội), người bán thanh mai trên phố Chùa Bộc cho biết, quả thanh mai về phố từ khoảng đầu tháng 4. Đầu mùa, giá thanh mai khoảng 75.000 đồng/kg. Thời điểm hiện tại, chị Nga đang bán với giá 100.000 đồng/kg. Giá thanh mai thay đổi theo từng người bán hàng rong. Hiện tại, đang là cuối mùa, giá bán dao động trong khoảng từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng/kg do có nhiều người hỏi mua loại quả này.

Thanh mai hết mùa nên người bán tha hồ hét giá

Thanh mai hết mùa nên người bán tha hồ hét giá

Tuy nhiên, Theo một đầu mối chuyên bỏ sỉ thanh mai ở chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội), phần lớn thanh mai về chợ Long Biên đều là hàng Trung Quốc, thanh mai Quảng Ninh, Lào Cai rất ít. Thanh mai Trung Quốc về chợ đổ buôn với giá 25.000 đồng/kg nhưng dân bán hàng rong ở phố cứ quảng cáo là thanh mai từ Quảng Ninh, Lào Cai rồi bán với giá 130.000-150.000 đồng/kg để kiếm lời”.

Rất khó để phân biệt được thanh mai Tàu và thanh mai Việt bởi thanh mai trồng ở Côn Minh (Trung Quốc) với thanh mai trồng ở Y Tý đều có quả to, mọng và đẹp mã vì hai vùng này khí hậu thời tiết rất giống nhau.

Theo điều tra của PV báo Zing News, bất ngờ về mức giá thanh mai ở Hà Nội, anh Giàng Seo Châu (Lào Cai), cho biết, quả thanh mai đang chín rụng đỏ gốc ở Si Ma Cai. Thỉnh thoảng, người trong bản đi nhặt về để ngâm rượu hoặc làm ô mai. Ở vùng này, quả thanh mai gần như không có giá trị kinh tế. Còn ở Sa Pa, theo lời anh Châu, loại quả này đang được bán với giá 35.000 đồng/kg.

Phương Khanh (T/h)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang