Giả thiết máy bay bị nổ là không đủ cơ sở

author 11:38 11/03/2014

(VietQ.vn) - Sau hơn 3 ngày tìm kiếm vẫn không thấy dấu vết nào là mảnh vỡ của máy bay nên giả thiết máy bay nổ trên không là không có cơ sở

Sự kiện:

Về giả thiết và nghi ngờ máy bay của hàng hàng không Malaysia bị nổ tung trên trời, Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, máy bay khi mất tích được xác định đang bay ở độ cao hơn 10.000m.

Thông tin mới nhất sở chỉ huy trung tâm Hà Nội nhận được lúc 10h15 phút từ Thiếu tướng Lê Minh Thành, Phó Tư lệnh Hải quân Phú Quốc, cho biết, sáng nay một tàu chở dầu báo tin phát hiện một vật thể lạ cách đảo Thổ Chu khoảng 80km. Lực lượng tìm kiếm đang đi tàu tới tiếp cận và xác định vật thể lạ.

 Cùng thời điểm này, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, máy bay khi mất tích được xác định là đang bay ở độ cao hơn 350 feet, tức là khoảng hơn 10.000m. Đã có giả thiết đưa ra là máy bay nổ ở trên không, nếu đúng thì chứng tích các mảnh vỡ sẽ rơi vương vãi dưới biển hoặc đất liền. Tuy nhiên, cho đến hôm nay vẫn không tìm thấy dấu vết nào là mảnh vỡ của máy bay nên giả thiết đó là không có cơ sở.

Về dấu hiệu máy bay bị tấn công, Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không thông tin cơ quan điều tra của các nước trao đổi chưa tìm thấy nhiều bằng chứng, tuy nhiên cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ và không bỏ sót bất cứ chi tiết nào liên quan đến chiếc máy bay này.

Nói về việc cấp phép cho các máy bay tìm kiếm của Malaysia, Singapore và Philippine hoạt động trên vùng vùng thông báo bay (FIR) của Việt Nam do Cục Tác chiến - Bộ Quốc phòng cấp phép, giấy phép này không quy định thời hạn mà căn cứ vào kế hoạch bay của các nước gửi sang.

Đại diện Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn - Cục hàng không Việt Nam cho hay, theo quy định, thì giai đoạn đầu tiên không liên lạc được với máy bay thì xếp vào diện “hồ nghi máy bay mấy tích”. Tiếp đến là giai đoạn mất tích, sau đó nếu tìm được thì sẽ tuyên bố tai nạn. Trong trường hợp đối với máy bay của Malaysia, thì giai đoạn hồ nghi đã qua và máy bay đang được công bố là “mất tích”.

Việc công bố này đã được phía Malaysia đưa ra, vì đến nay chưa có bằng chứng cho thấy “ máy bay đã vào vùng quản lý bay FIR của Việt Nam”. Và việc tìm kiếm sẽ tiếp tục được tiến hành đến bao giờ có thể thấy thì thôi, chứ không có quy định về việc dừng tìm kiếm cứu nạn. Hôm nay, phía Malaysia đã thông báo cho Việt Nam là tiếp tục khảo sát, tìm kiếm ở những khu vực mà hôm qua đã tìm kiếm. Về khả năng nổ của máy bay, vị đại diện này cho rằng, đó chỉ là giả thiết mà phía Malaysia đưa ra, chứ Việt Nam không đưa ra giả thiết này.

 Hoàng Vũ

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang