Giá thịt gà trong nước chạm đáy: Chuyên gia đã cảnh báo từ trước

author 06:20 25/09/2019

(VietQ.vn) - Trong bối cảnh việc nhập thịt gà giá rẻ từ nước ngoài nhất là Mỹ vào Việt Nam có thể là một trong những nguyên nhân khiến thịt gà trong nước đang ở mức thấp kỉ lục.

Cụ thể, hiện nay giá thịt gà trong nước theo khảo sát đang xuống mức rất thấp. Nhiều người chăn nuôi còn ví, giá thịt gà hiện giờ chỉ như một mớ rau. Đúng vậy, thông tin thị trường từ các chợ đầu mối phía Nam cho thấy, giá thịt gà hơi đang dao động quanh ngưỡng 15.000 đồng một kg. Và việc rớt giá này còn có thể tiếp tục xuống theo từng ngày một và 15.000 đồng một kg vẫn chưa phải là mức giá cuối cùng. Chưa kể để đó là gà loại 1. Gà loại 2, 3 đang được thương lái thu mua với mức giá chỉ 11.000 đồng một kg.

Theo nhiều người chăn nuôi, giá gà thấp một phần do nguồn cung gà trong nước đang quá dồi dào. Sau khi dịch tả heo Châu Phi hoành hành thì nhiều nông dân đã chuyển sang nuôi gia cầm, chính vì vậy mà số lượng gà đã tăng lên đột biến. Bên cạnh đó, việc gà ngoại nhập giá rẻ ồ ạt đổ về Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến giá gà trong nước xuống như “thê thảm” như kể trên.

Giá thịt gà trong nước chạm đáy: Chuyên gia đã cảnh báo từ trước

 Thịt gà trong nước rớt giá thê thảm.

Thực tế cho thấy, số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong nửa đầu năm nay, Việt Nam đã nhập khẩu hơn 142 ngàn tấn thịt gà với trị giá hơn 120 triệu USD. Như vậy, mỗi kg thịt gà nhập vào Việt Nam có giá bình quân chỉ hơn 19.500 đồng.

Việt Nam nhập gà chủ yếu từ Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan, Ba Lan... Trong đó, Mỹ là nước xuất khẩu thịt gà lớn nhất vào Việt Nam, với hơn 62.400 tấn, trị giá hơn 48 triệu USD. Mức giá bình quân 22.000 đồng/kg của thịt gà Mỹ vẫn thấp hơn nhiều so với giá gà công nghiệp sản xuất trong nước thời gian trước.

Về vấn đề nhập thịt gà Mỹ ồ ạt về Việt Nam, trước đó trong tháng 8/2019, trao đổi với Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn), chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cho rằng, thực phẩm Mỹ ồ ạt về Việt Nam có thể sẽ giúp người tiêu dùng Việt có thể sẽ được sử dụng hàng chất lượng cao và giá thành thấp.

“Tuy nhiên, về chất lượng của các loại thực phẩm này khi về Việt Nam cũng cần phải có sự kiểm tra, kiểm định từ cơ quan chức năng để đảm bảo sao cho chất lượng tốt nhất và không gây hại đến người tiêu dùng”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nói.

Ông Phong nhấn mạnh, nếu hoa quả như cherry, việt quất, táo thị trường Việt Nam đang thiếu nên đây là một yếu tố tốt. Tuy nhiên với thịt gà thì không nên nhập nhiều, ồ ạt bởi có thể sẽ khiến cho thịt gà của Việt Nam mất giá. Và sau 1 tháng chuyên gia cảnh báo, thịt gà của Việt Nam đang rớt giá thê thảm.

Vậy câu hỏi đặt gia là cần phải cân đối lượng gà ngoại nhập để điệp khúc “giải cứu” không còn lặp lại như nhiều loại nông sản trước đây.

                                                                                                                                                                                                    Nam Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang