Giá thịt lợn hơi đã tăng lên sau hàng loạt biện pháp ‘giải cứu’

authorĐỗ Thu Thoan 13:27 05/05/2017

(VietQ.vn) - Mấy ngày gần đây, giá thịt lợn hơi đã tăng lên sau hàng loạt biện pháp nhằm "giải cứu" đã và đang được các Bộ, ngành tham gia.

Dẫn lời vị đại diện Bộ NN&PTNT, báo Công lý cho biết là nhờ các biện pháp đồng bộ và quyết liệt của các cấp, các ngành, hiện nay giá thịt lợn hơi đã tăng lên và có mức tăng bình quân so với thời điểm thấp nhất khoảng trên 5.000 đ/kg.

Ở các siêu thị so với cách đây 10 ngày thì giá bán thịt lợn cũng đã giảm, rất nhiều doanh nghiệp cung ứng cho các siêu thị lớn như Big C, Saigon Co.op… đã giảm giá bán 10-20%. Còn vẫn đề cân-bằng cung cầu đang được cố gắng để có thể giải quyết trong khoảng 2-3 tháng nữa.

gia-thit-lon-hoi-da-tang-len-sau-hang-loat-bien-phap-giai-cuu

Giá thịt lợn hơi đã tăng lên sau hàng loạt biện pháp ‘giải cứu’. Ảnh minh họa

Cũng liên quan đến khó khăn của ngành chăn nuôi hiện nay đặc biệt là hộ nông dân nuôi lợn không bảo đảm được thời hạn trả nợ. Vấn đề này, báo Công lý thông tin, theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết NHNN đã cử các đoàn đi khảo sát ngay, tập trung ở một số tỉnh có số chăn nuôi lớn như Đồng Nai. Cho đến nay, số đã xử lý ngay cho những hộ gia đình và DN để thực hiện tái cơ cấu lại khoản nợ, tức là giãn nợ ra cho bà con, đạt là 364,7 tỷ đồng.

Đại diện NHNN cũng cho biết thêm, đối với những DN, bà con vẫn tiếp tục có nhu cầu chăn nuôi lợn, NHNN có chủ trương yêu cầu các ngân hàng thương mại tiếp tục cho vay thêm, nhưng tất nhiên phải bảo đảm có lãi chứ không phải càng nuôi lại càng lỗ.

Về câu chuyện giá thịt lợn giảm trong thời gian qua, báo Vneconomy đưa tin, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cảm ơn các cơ quan báo chí đã tuyên truyền rất tốt để “giải cứu” giá thịt lợn trong những ngày qua, tạo ra tâm lý yên tâm vượt qua khó khăn này.

Đáng chú ý, nhờ sự ủng hộ của người tiêu dùng trong những ngày qua cũng đã góp phần làm giá thịt lợn hơi về cơ bản tương đương giá thành sản xuất.

‘Giải cứu’ thịt lợn: Ngân hàng đầu tiên tung gói vay 500 tỉ đồng với lãi suất thấp(VietQ.vn) - Mới đây, thông tin một Ngân hàng tung gói vay ưu đãi 500 tỉ đồng lãi suất thấp cho các đối tượng là nông dân, nhà máy chế biến thịt lợn đông lạnh đang thu hút sự quan tâm lớn của dư luận.

Tuy nhiên, ông Tuấn cho biết, hiện vẫn còn 300.000-400.000 tấn thịt lợn đủ tiêu chuẩn xuất chuồng. Ngành sẽ cố gắng bằng mọi giải pháp cân bằng cung - cầu trong 2-3 tháng nữa.

Cũng theo Vneconomy, lãnh đạo Bộ NN&PTNT thông tin về một số giải pháp nhằm tiếp tục “giải cứu” giá thịt lợn, trong đó có các giải pháp về giải quyết quan hệ cung - cầu, rà soát để bảo đảm tổng đàn lợn, quy mô đàn có cơ cấu hợp lý, tổ chức liên kết chuỗi.

Đặc biệt là giải quyết vấn đề mở thị trường, cụ thể là thị trường Trung Quốc. Bởi những năm trước, thị trường Trung Quốc là thị trường xuất nhập khẩu theo tiểu ngạch rất lớn với thịt lợn của chúng ta. Năm nay, trong 4 tháng đầu năm, lượng này chỉ còn khoảng dưới 10% so với năm ngoái, vì vậy cũng ảnh hưởng đến tiêu thụ lợn.

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang