Giá thịt lợn hơi giảm sốc, siêu thị vẫn bán cao ngất ngưởng: Vì sao?

authorHà Thúy 14:43 17/04/2017

(VietQ.vn) - Hiện tại thị trường thịt lợn đang diễn ra một nghịch lý là giá lợn hơi giảm rất thấp, nhưng tại siêu thị, người tiêu dùng vẫn phải mua khá cao. Đâu là nguyên nhân của việc này?

Sự kiện: tin tức thị trường

Theo báo Tổ Quốc, hiện tại, giá lợn hơi đang dao động ở mức 36.000 - 37.000 đồng/kg, trong khi tại siêu thị niêm giá niêm yết cao ngất ngưởng, khoảng 126.000 đồng – 132.500 đồng/kg… Hầu hết tại các chợ, giá thịt lợn các loại vẫn giữ giá từ 90.000 đồng – 100.000 đồng/kg.

Cụ thể, tại chợ 8/3, chợ Gốc Đề (Q. Hai Bà Trưng – Hà Nội), giá thịt nạc vai, sườn, thăn… vẫn đang có giá 90.000 đồng/kg, thịt ba chỉ có giá: 80.000 đồng/kg…

Tại một số chợ trung tâm như: chợ Thành Công, chợ Ngã Tư Sở, chợ Hôm… và nhiều chợ khác quanh Hà Nội, giá thịt lợn các loại xoay quanh mức: 100.000 đồng/kg.

Trong khi đó, tại các siêu thị và các quầy thực phẩm sạch, giá thịt lợn còn “cắt cổ” hơn nhiều.

gia-thit-lon-hoi-giam-soc-sieu-thi-van-ban-cao-ngat-nguong-vi-sao

 Người tiêu dùng vẫn đang phải mua thịt lợn giá cao. Ảnh minh họa

Tại siêu thị Vinmart, giá thịt lợn xay niêm yết giá 12.990 đồng/kg, nạc vai giá 113.500 đồng/kg, sườn có giá 132.500 đồng/kg, ba chỉ có giá 129.900 đồng/kg, thịt thăn giá 125.900 đồng/kg, bắp giò có giá 113.900 đồng/kg…

Không chỉ có vậy, giá các loại giò chế biến từ thịt lợn như: giò tai, giò lụa… đang bày bán tại siêu thị này giá cũng không giảm so với trước đây.

Hiện siêu thị vẫn niêm yết giá giò tai 187.000 đồng/kg, giò lụa có giá 175.800 đồng/kg…

Tại chuỗi cửa hàng thực phẩm Co.op Food, giá thịt lợn các loại cũng không đổi: thịt đùi niêm yết giá 73.000 đồng/kg, thịt ba chỉ có giá 133.000 đồng/kg….

Trao đổi với báo điện tử Một Thế Giới về vấn đề này, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho biết thịt lợn tại siêu thị không giảm theo giá lợn hơi trong khi giá lợn hơi giảm khoảng 30% là do hệ thống phân phối có vấn đề. Nguyên do hiện nay, thịt bán ở các siêu thị, các chợ vẫn phải qua 3 - 4 đầu mối phân phối mới đến tay người tiêu dùng.

“Một con lợn phải qua nhiều khâu trung gian, chịu 51 thứ phí thì giá phân phối cao là không tránh khỏi. Hơn nữa, khâu bán lẻ hiện nay ăn chiết khấu nhiều quá, ăn tới 20-30%. Nào là phí bôi trơn, phí tạo mã…đẩy giá thịt lợn lên hơn 100.000 đồng/kg. Điều này cần phải bớt đi”, ông Phú nói.

Theo chuyên gia này, tình trạng này không chỉ diễn ra trong vài năm nay mà hàng chục năm rồi nhưng không giải quyết được. Thành ra người tiêu dùng vừa phải ăn đồ bẩn, vừa phải chịu giá đắt. Do đó, cần phải hình thành chuỗi đi thẳng từ sản xuất đến bán lẻ. Hà Nội chỉ có 8 chuỗi thịt lợn, 12 chuỗi rau sạch thì không ăn thua.

Cụ thể, ông Phú cho biết nhà tổ chức kỹ thuật thương mại cần phải đứng ra và cần phải có một nhạc trưởng thương mại điều hành vấn đề này. Sở Nông nghiệp và Sở Công Thương phải có trách nhiệm gắn trang trại với siêu thị chứ không thì thương lái và các nhà bán buôn họ sẽ ép giá.

'Rầm rộ' mua sắm trực tuyến và những rủi ro không ngờ(VietQ.vn) - Mua sắm trực tuyến đã trở nên rất phổ biến, tuy nhiên sẽ tiềm ẩn rất nhiều rủi ro bởi người tiêu dùng không thể tìm hiểu trực tiếp về sản phẩm trước khi mua hàng.

Ngoài ra, ông Phú cho rằng một số nơi đã xây dựng được chuỗi đi từ sản xuất đến siêu thị nhưng họ vẫn không giảm giá mà cứ nhìn giá thị trường để bán, bởi vì nếu giảm giá thì sẽ bị giảm lợi nhuận. “Đây không phải là vấn đề của riêng thịt lợn, mà là tình trạng chung của nhiều mặt hàng. Một quả trứng, một quả chanh cũng đang như vậy. Ở Vĩnh Phúc, một quả trứng tăng giá gấp đôi dù chỉ cách nhau vài chục cây số”, ông Phú nói. Ông khẳng định: Đây là thất bại tạm thời của hệ thống phân phối, cần phải khắc phục.

Hà Thúy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang