Giá thịt lợn tiếp tục giảm tại các chợ dân sinh

author 19:51 04/02/2020

(VietQ.vn) - Giá thịt lợn tiếp tục giảm mạnh tại nhiều chợ dân sinh khu vực nội thành Hà Nội. Theo khảo sát, so với tuần tuần trước, giá thịt lợn đã giảm khoảng 5.000 đến 10.000 đồng một kg tùy loại.

Tại chợ Trung Kính (Đống Đa – Hà Nội), giá lợn thịt tiếp tục giảm so với tuần trước. Nhiều người bán hàng cho biết, giá lợn thịt giảm do lượng người mua hàng ít. Trong khi đó, nguồn cung vẫn dồi dào. Tại đây, giá lợn thịt ghi nhận giảm đến 10.000 đồng một kg đối với các loại thịt nạc.

So với thời điểm trước Tết, mỗi ngày chị Nguyễn Thị Hoa (tiểu thương bán thịt lợn) tại chợ Trung Kính bán khoảng 3 con lợn mỗi con chừng 70kg. Tuy nhiên, sau Tết Nguyên đán một tuần, mỗi ngày chị Hoa chỉ bán hết chừng 1 con lợn. Chị Hoa cho biết, trước Tết ở đây có khoảng 10 người bán thịt lợn. Tuy nhiên, từ sau Tết lượng tiểu thương bán ít hơn, tưởng rằng ít người bán thì mặt hàng thịt lợn bán chạy. Tuy nhiên, trái ngược với dự đoán, thịt lợn không còn là mặt hàng được nhiều người nội trợ quan tâm.

“Giá thịt lợn giảm nhưng mỗi ngày tôi bán chỉ bán được có 1 con lợn. So với trước Tết số lượng đã giảm hẳn một nửa. Hiện tại, giá thịt ba chỉ, thịt nạc thăn giảm thêm 8.000 – 10.000 đồng một kg so với tuần trước, xương sườn, thịt đùi giảm 5.000 – 8.000 đồng so với tuần trước. Tuy giá thịt giảm nhưng lượng khách hàng mua cũng không nhiều. Có thể nhiều người vẫn ngán ăn thịt sau Tết nhưng cũng có thể ảnh hưởng của dịch cúm mà nhiều người đã dự trữ trước đồ ăn và ít đi chợ hơn”, chị Hoa cho biết.

Cũng giống như chị Hoa, nhiều tiểu thương tại chợ Quan Thổ 1 cũng cho biết giá thịt đã giảm mạnh so với thời điểm trước Tết và lượng thịt bán ra mỗi ngày không nhiều.

“Nếu trước Tết mỗi ngày nhà tôi bán chừng 4 con lợn thì sau tết mỗi ngày chỉ bán chừng 2 con, thế nhưng không phải ngày nào cũng bán hết mà có nhiều ngày hàng ế phải mang về nhà. Trong thời gian tới có thể giá thịt lợn sẽ tiếp tục giảm và phải chờ hết mùa lễ hội và hết dịch cúm khi ấy thị trường mới nhộn nhịp trở lại”, bà Nguyễn Thị Liên, một người bán thịt lợn tại chợ Quan Thổ 1 nói.

Theo khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam online (VietQ.vn), hiện nay tại nhiều khu chợ nội thành Hà Nội khá vắng vẻ người mua hàng. Các mặt hàng được nhiều người tiêu dùng chọn mua là trái cây, rau xanh dẫn đến những mặt hàng này giá tăng và nhiều khi còn “cháy hàng”. Trong khi đó, thịt lợn đã giảm giá nhưng lượng người mua vẫn không mấy mặn mà. Tuy nhiên, so với thời điểm trước đây, giá thịt lợn vẫn ở mức cao.

Giá thịt lợn tiếp tục giảm tại các chợ dân sinh

 Giá thịt lợn tiếp tục giảm tại các chợ dân sinh.

Để bình ổn giá thịt lợn, Văn phòng Chính phủ vừa ra thông báo kết luận của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo điều hành giá về tình hình giá cả dịp tết Nguyên đán và điều hành giá quý 1, trong đó yêu cầu kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp để đưa mặt bằng giá thịt lợn xuống mức hợp lý, cho phép nhập 100.000 tấn thịt thành phẩm.

Phó thủ tướng yêu cầu kiên quyết thực hiện đồng bộ các giải pháp để đưa mặt bằng giá thịt lợn xuống mức hợp lý và dần xuống mức bình thường như trước khi có dịch, trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc thị trường và quy định của pháp luật, đảm bảo cân đối cung cầu hàng hóa, công khai minh bạch chi phí, giá thành, giá bán; xử lý nghiêm các trường hợp thao túng giá, đầu cơ, trục lợi.

Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn được giao nhiệm vụ chủ trì báo cáo đầy đủ về tình hình đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho quý 1 cũng như 6 tháng đầu năm và cả năm 2020; kế hoạch và khả năng tái đàn; tình hình nhập khẩu thịt lợn; tình hình thiệt hại và hỗ trợ kinh phí do dịch tả lợn châu Phi đối với các doanh nghiệp, hộ chăn nuôi… báo cáo Thủ tướng, Phó thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá trước 6/2. Tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan và doanh nghiệp thực hiện chủ trương nhập khoảng 100.000 tấn thịt lợn thành phẩm trong quý 1 để góp phần ổn định nguồn cung ngay trong những tháng sau tết.

Bộ Công thương được giao chủ trì thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra các doanh nghiệp chăn nuôi lợn có thị phần lớn trong việc chấp hành pháp luật về độc quyền, cạnh tranh, gian lận thương mại, nếu có hiện tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, thao túng giá, thực hiện xử lý nghiêm, kịp thời theo quy định của pháp luật, báo cáo Thủ tướng, Phó thủ tướng - Trưởng ban Chỉ đạo điều hành giá kết quả thực hiện trong quý 1.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang