Giả thuyết mới về nguồn gốc của sự sống

author 10:38 02/10/2013

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học làm thí nghiệm mô phỏng sự va chạm giữa sao chổi và các thiên thể băng giá để tìm ra nguồn gốc sự sống trong Thái Dương hệ.

nguon goc su song, sao choi, thai duong he

Sự va chạm của một hành tinh với sao chổi có thể tạo ra axit amin là nguồn gốc cho sự sống

Sao chổi và các thiên thể băng giá chứa một số yếu tố nền tảng cho sự sống, tuy nhiên cần phải có một tác động va chạm để kích hoạt những yếu tố nền tảng này lên một mức độ cao hơn.

Đầu tiên các nhà khoa học tạo ra hỗn hợp nước đóng băng và các hóa chất hữu cơ nhẹ dựa trên những gì đã quan sát thấy trên sao chổi và nghi ngờ tồn tại trên các vệ tinh của Sao Thổ. Sau đó, họ tạo ra sự va chạm bằng cách bắn vào hỗn hợp bởi một viên đạn thép với tốc độ rất cao 7 km/s.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng vụ va chạm tạo nên một số axit amin, trong đó có một lượng ngang nhau của D-alanine và L-alanine. Khi phân tích các mẫu băng tương tự (không có va chạm) không thấy xuất hiện những dấu hiệu để hình thành protein cần thiết cho sự sống. Kết quả cũng cho thấy băng giá đóng một vai trò quan trọng trong Thái Dương hệ, nó có thể là nguyên liệu cho sự sống ban đầu.

Quá trình thử nghiệm được tiến hành hai lần cách nhau một năm để thấy rằng axit amin họ tạo ra không phải do tình cờ. Các nhà khoa học cũng phải bỏ rất nhiều công sức để giữ cho hỗn hợp nước đóng băng và thiết bị tách biệt với môi trường bên ngoài.

"Chúng tôi cần tất cả mọi thứ cực kỳ sạch sẽ và chúng tôi cần chỉ ra rằng kết quả được lặp lại như trước, nghiên cứu này là một bước tiến quan trọng vì nó vượt ra ngoài các mô phỏng tác động rất nhiều", Zita Martins thuộc Đại học Hoàng gia London của Anh, tác giả chính bài báo báo, cho hay.

“Có rất nhiều lý luận trước đây, nhưng mỗi khi chúng được đưa ra đều bị chỉ trích vì không tiến hành thử nghiệm, sự thành công của thí nghiệm này là tiền đề để nhiều nghiên cứu khác nối tiếp sau đó”, Zita Martins cho biết thêm.

Sự sống trên trái đất có thể do sao chổi băng đâm vào lớp vỏ đá trái đất trong một vài tỷ năm trước. Nghiên cứu này cũng cho thấy nguồn gốc và làm gia tăng cơ hội xuất hiện sự sống trong Thái Dương Hệ chúng ta.

Theo VNE

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang