Gia tộc Chu Vĩnh quyền lực như thế nào?

author 07:06 31/03/2014

Báo chí Trung Quốc đưa tin, khi khám xét nhà của Chu Vĩnh Khang, nguyên ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, người ta mới phát hiện ông ta và người thân sở hữu số tài sản lên tới 16 tỷ USD.

Vậy thế lực và ảnh hưởng của gia tộc họ Chu tới mức nào ở tỉnh Giang Tô trước khi cuộc điều tra tham nhũng bắt đầu?

Tới cuối năm ngoái, trước lúc nhà điều tra khám xét nhà, thu giữ nhiều két sắt và vàng thỏi, chú của Chu Bân tại Vô Tích còn rất giàu có.

Vào ngày 12/2, đám tang của Chu Nguyên Hưng diễn ra tại nhà ở Vô Tích, thuộc tỉnh Giang Tô, phía đông Trung Quốc. Cả trăm người tham dự, nhưng bên cạnh linh cữu ông không có anh em trai.

Chu Nguyên Hưng là con trai thứ hai trong số ba anh em. Theo thông tin từ báo chí địa phương ngày 3/3, em trai ông là Chu Nguyên Thanh cùng vợ là Chu Linh Anh đã bị các nhà điều tra đưa tới Bắc Kinh đầu tháng 12.

Cháu trai của ông là Chu Bân - con trai người anh cả cũng trở thành đối tượng trong cuộc điều tra tham nhũng. Chu Bân nguyên là Chủ tịch công ty Dầu khí Bắc Kinh Zhongxu Yangguang.

Gia tộc họ Chu rất có thế lực ở Vô Tích. Người anh cả tên thật là Chu Nguyên Căn rời nhà từ lúc còn trai trẻ, tới Bắc Kinh học tập và làm việc. Sau đó, ông đổi tên thành Chu Vĩnh Khang và trở thành một ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc. Ông nghỉ hưu năm 2012.

Nhà của Chu Nguyên Thanh ở tỉnh Giang Tô

Em trai út là phó giám đốc cơ quan Tài nguyên và đất đai một quận ở Vô Tích. Vợ là một doanh nhân có tiếng trong ngành khí đốt và là nhà đầu tư chủ chốt của đại lý phân phối xe hơi Audi trị giá hàng triệu đô la Mỹ.

Trang mạng Tài Tân đưa tin rằng, hầu hết các thành viên trong gia tộc họ Chu đã bị bắt giam.

Chu Nguyên Hưng bị mắc bệnh ung thư xương vào mùa thu trước. Tháng 12, nhà của ông bị khám xét hai lần và nhiều tài sản bị tịch thu. Nhiều dân làng cho hay, nhà điều tra nói ông Chu đối mặt với tội danh “nắm giữ khối lượng tài sản lớn không rõ nguồn gốc”.

Theo lời nhân chứng, khá nhiều két sắt, hộp rượu, vàng thỏi bị tịch thu.

Anh em họ Chu

Đầu những năm 1960, khi người anh cả Chu Nguyên Căn rời nhà đi học tại trường Dầu khí Bắc Kinh, hai người em là Chu Nguyên Hưng và Chu Nguyên Thanh tốt nghiệp trung học, ở nhà làm nông nghiệp.

Chu Nguyên Thanh sau đó tới Vô Tích, được sự giúp đỡ của cha vợ đã có một công việc trong chính quyền địa phương. Chu Nguyên Hưng ở lại làng nhưng đời sống nhanh chóng được cải thiện với sự giúp đỡ của anh, em trai.

"Gia đình Chu Nguyên Hưng khấm khá rất nhanh”, một người làng cho biết. “Khi anh ông ấy làm việc tại tập đoàn Xăng dầu quốc gia Trung Quốc (CNPC), ông ấy trở nên giàu có, ông ấy hút thuốc lá đắt tiền và uống rượu hảo hạng”.

Người làng nói rằng, Chu Nguyên Hưng đã điều hành một đại lý bán Ngũ Lương Dịch, loại rượu nổi tiếng đến từ tỉnh Tứ Xuyên.

Mọi người thường đến nhà Chu Nguyên Hưng và gia đình ông với nhiều món quà, tiền bạc kèm theo đủ mọi loại yêu cầu. "Ví dụ, ai đó cần có việc làm, hay một công ty nào đó cần giải quyết một vài khó khăn, họ sẽ tới tìm sự giúp đỡ”, một dân làng kể lại.

Theo một nguồn tin thân cận với gia đình họ Chu, một quan chức huyện ở Vô Tích từng trả 150.000 nhân dân tệ để Chu giúp thắng kiện. Sự tiến cử của Chu đã giúp các tú tài thi trượt đại học vào một trường cảnh sát ở Giang Tô…

Đại lý xe hơi

Nhân chứng cho biết, vợ của Chu Nguyên Thanh là Chu Linh Anh kinh doanh trong nhiều lĩnh vực từ khai mỏ, mua bán trang thiết bị khai thác dầu, điều hành các trạm xăng...

Theo tài liệu điều tra, Chu Linh Anh là người kiểm soát công ty Honghan Bắc Kinh, là một cổ đông lớn của công ty Đầu tư Hongfeng ở Bắc Kinh vào năm 2007 kết hợp với chi nhánh của CNPC tại Tứ Xuyên thành lập công ty Hongfeng Potash  với 300 triệu nhân dân tệ.

Năm 2010, Hongfeng Potash nhận được quyền khai thác mỏ từ các quan chức đất đai và tài nguyên Tứ Xuyên để khai thác kali cacbonat, muối mỏ và các khoáng sản khác trên diện tích 13,8 km vuông cho tới tháng 11/2012. Tài liệu công ty cho thấy, đến tháng 6/2011, định giá các quyền khai thác của Hongfeng Potash lên tới 715 triệu nhân dân tệ.

Năm 2010, Chu Linh Anh đầu tư 19 triệu nhân dân tệ vào việc thành lập công ty ô tô Jiangyin Benyue cung cấp linh kiện ô tô. Công ty này sau đó trở thành nhà phân phối duy nhất của Audi ở thành phố.

"Trong ngành công nghiệp ô tô, mọi người đều biết rằng, đại lý Audi rất có lợi”, một đại lý ô tô ở Bắc Kinh cho biết. "Nó không chỉ đòi hỏi nguồn tiền dồi dào, mà còn phải có quan hệ mạnh”.

Jiangyin Benyue còn là đối tác trong một chi nhánh của CNPC gọi là Năng lượng Côn Lôn, liên quan tới kinh doanh khí hoá lỏng. Từ năm ngoái, một số nhà điều hành của CNPC bắt đầu bị sa thải, mất chức trong chiến dịch chống tham nhũng, bao gồm cả Lý Hoa Lâm, phó tổng giám đốc của CNPC và chủ tịch Năng lượng Côn Lôn.

Theo Vietnamnet

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang