Giá trị cà phê Đăk Nông tăng lên nhờ tham gia PPP

author 15:46 03/02/2016

(VietQ.vn) - Sau 3 năm tham gia chương trình hợp tác công tư (PPP) “Khuyến nông gắn với vườn mẫu”, năng suất cà phê tại Đăk Nông tăng lên và chi phí tiết kiệm tối đa

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

PPP là chương trình phối hợp nhà nước, doanh nghiệp, các nhà đầu tư và nông dân thành lập chuỗi giá trị, các nhóm nông dân PPP, tạo mối liên kết cộng đồng, xóa bỏ dần tình trạng sản xuất nhỏ lẻ, tạo nên sức mạnh của sự hợp tác phát triển sản xuất, xây dựng chuỗi giá trị, thương hiệu sản phẩm một cách toàn diện, bền vững.

Đồng thời, xây dựng mô hình trình diễn về kỹ thuật làm cơ sở để trao đổi kinh nghiệm, học tập, tập huấn, trang bị kiến thức, thông tin và kỹ năng cần thiết cho nông dân. Chương trình cũng tạo mối liên kết giữa nông dân với các nhóm, các nhà đầu tư, kinh doanh và cộng đồng trong mối quan hệ hữu cơ về mặt lợi ích, quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ cùng đồng hành tồn tại, phát triển.

Giá trị cà phê Đăk Nông tăng lên nhờ tham gia PPPGiá trị cà phê Đăk Nông tăng lên nhờ tham gia PPP

Chương trình PPP “Khuyến nông gắn với vườn mẫu tại địa phương này đã xây dựng được 15 nhóm nông dân PPP sản xuất cà phê bền vững theo bộ quy tắc 4C, với 15 vườn mẫu. Thông qua chương trình, Công ty Nestlé đã hỗ trợ 23.000 cây giống để nông dân tái canh với giá ưu đãi 50%.

Ông Nguyễn Văn Thành (xã Đăk Wel, huyện Đăk R’lấp, Đăk Nông) cho biết, gia đình có hơn 2ha cà phê. Những năm trước, do chưa được tiếp cận nhiều với khoa học kỹ thuật nên ông Thành chỉ chăm sóc cà phê theo kinh nghiệm. Đa số người dân đều có suy nghĩ, cứ nghĩ bón phân nhiều sẽ giúp cà phê cho năng suất cao, nhưng ngược lại càng về sau vườn cây càng suy giảm nhanh do mất cân đối.

Năm 2012, qua sự giới thiệu của cán bộ khuyến nông địa phương, nhiều hộ nông dân đã tham gia vào chương trình PPP của Trung tâm Khuyến nông- Khuyến ngư tỉnh. Khi tham gia chương trình này, nhờ được hướng dẫn cách duy trì cân bằng dinh dưỡng cho đất và cây trồng, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật hợp lý, năng suất cà phê ngày càng ổn định theo hướng tăng bền vững.

Qua hơn 3 năm, chương trình này đã xây dựng được mối liên kết giữa nông dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư theo hình thức mua chung, bán chung. Tăng độ đồng đều vườn cây, duy trì cân bằng dinh dưỡng cho đất và cây trồng, sử dụng phân bón, hóa chất, thuốc BVTV, nguyên nhiên vật liệu hợp lý, hiệu quả; tiết kiệm chi phí, tiết kiệm 40% nước tưới, giảm 50% lượng khí thải nhà kính; duy trì ổn định năng suất giúp nông dân có thêm thu nhập khoảng 16 triệu đồng/ha/năm. Tuy hiệu quả của chương trình này đã được khẳng định song do một số vướng mắc nên chương trình chưa thể triển khai một cách đại trà. 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang