Giá vải thiều ở miền Nam đắt gấp 3 lần ngoài Bắc

author 19:03 20/06/2014

(VietQ.vn) - Giá vải thiều ngoài Bắc rớt giá thê thảm khiến thương nhân quyết định đưa trái vải thiều Nam tiến do giá vải cao dần từ Bắc vào Nam, dao động từ 7.000 - 30.000 đồng/kg.

Giá vải thiều ở TP HCM đắt gấp 3 lần phía Bắc

Giá vải thiều năm nay được mùa mất giá do thương lái Trung Quốc không tổ chức thu mua rầm rộ tại vườn nữa nên việc tiêu thụ bị “tắc”, hoặc nếu họ có mua thì cũng làm đủ trò để “ép” giá. Báo VOV đưa tin, tại các điểm tập kết vải ở Chí Linh, huyện Thanh Hà (Hải Dương), người bán nhiều mà người mua khá ít. Thương lái đến xem rồi trả 6.000 đồng/kg đối với vải thiều, bằng 1/2 hay 1/3 năm ngoái nên nhiều bà con không muốn bán.

 

Giá vải thiều hôm nay ở miền Nam đắt gấp 3 lần ngoài Bắc

Giá vải thiều bán lẻ trong Nam cao gấp 3 lần ngoài Bắc do chi phí vận chuyển và trung gian

Để tránh bị ép giá, một lượng vải thiều lớn đã được chuyên chở đến bán ở khắp các tỉnh thành lớn trong nước. Một thống kê cho thấy thị trường tiêu thụ vải thiều trong nước hiện chiếm khoảng 60% sản lượng và giá bán lẻ cao dần từ Bắc vào Nam, dao động từ 7.000 - 30.000 đồng/kg.

Ghi nhận tại TP HCM, vải thiều được bán khắp các quận, huyện, từ chợ siêu thị, cửa hàng đến các xe đẩy bán dạo trên các tuyến đường lớn nhỏ. Tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, giá vải thiều còn 17.000 đồng/kg. Khi đến tay người tiêu dùng, dao động khoảng 20.000 - 30.000 đồng/kg, khá cao so với giá bán tại các tỉnh phía Bắc chủ yếu do chi phí vận tải và các bước trung gian khác. Vải thiều tại chợ được nhập chủ yếu từ tỉnh Hải Dương và Bắc Giang, mỗi ngày nhập khoảng 10 xe container.

Giá vải thiều năm nay thấp hơn từ 5.000 – 6.000 đồng/kg

Theo khảo sát của phóng viên báo Vietnamnet, so với năm ngoái, giá vải thiều năm nay thấp hơn từ 5 – 6.000 đồng/kg. Tại nhiều điểm cân, người dân chỉ bán được giá 5.000đ/kg.

Chia sẻ với Vietnamnet, anh Lam - một người dân Lục Ngạn chở vải của nhà đem bán cho hay, gia đình anh có 500 gốc vải, mỗi ngày anh chở bán được 3 – 5 chuyến, mỗi chuyến trên dưới 1 tạ vải. Từ đầu mua vải đến nay, gia đình anh đã bán được gần 2 tấn, thu được gần 20 triệu đồng. Tuy nhiên, anh tâm sự: “Được mùa nhưng lại mất giá. Chúng tôi không biết làm thế nào. Vải chín đỏ đồi thì buộc phải thuê người hái bán. Thời điểm giữa vụ, giá vải rớt giá nhiều nhất”. 

 

Giá vải thiều hôm nay ở miền Nam đắt gấp 3 lần ngoài Bắc

Giá vải thiều năm nay rớt giá thê thảm do thương lái Trung Quốc không tổ chức thu mua rầm rộ

Anh Lam cũng cho biết, gia đình cũng phân loại chọn vải đẹp để mang đến cân bán cho các tư thương Trung Quốc để lấy giá cao hơn. Theo anh, thương lái Trung Quốc tập trung cân ở Kép, Kim… nên quãng đường vận chuyển xa thêm vài chục cây số. Nhưng, nhiều thương lái Trung Quốc họ sử dụng nhiều tiểu xảo, có những lúc mình đã đặt sọt vải lên bàn cân, họ lại nói không mua nên người dân cũng rất ức chế.

Được biết, năm 2013, có 306 thương lái Trung Quốc sang thu mua vải ở Lục Ngạn đã thu mua hơn 44.000 tấn vải, chiếm gần 50% tổng sản lượng vải của toàn huyện. Năm nay, 2014, ít hơn vài chục người.

Minh Thùy (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang