Giá vàng đảo chiều giảm: Những yếu tố khiến chuyên gia tin giá vàng sẽ tăng

author 16:23 02/06/2021

(VietQ.vn) - Số liệu lạm phát cao hơn được coi là yếu tố thuận lợi cho vàng, một tài sản vốn được coi là hàng rào chống lạm phát.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Mở cửa phiên giao dịch sáng 2/6 (giờ Việt Nam), Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng mua vào 56,85 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 57,45 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch ngày cuối tuần qua. Chênh lệch giá bán vàng đang cao hơn giá mua 600.000 đồng/lượng.

 Chuyên gia cho biết, có nhiều yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng mạnh trong tương lai. Ảnh minh họa

Trong khi đó, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng mua vào - bán ra ở mức 56,80 – 57,45 triệu đồng/lượng, giảm 100.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên giao dịch cuối ngày 1/6. Chênh lệch giá mua – bán vàng tại DOJI đang là 650.000 đồng/lượng.

Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco đầu giờ sáng 2/6 đạt mức 1.901,9 USD/ounce, giảm 3,5 USD/ounce so với đóng cửa phiên giao dịch ngày 1/6. Quy đổi giá vàng thế giới theo tỷ giá USD tại Vietcombank ở thời điểm tham chiếu (1 USD = 23.145 VND), giá vàng thế giới tương đương 53,03 triệu đồng/lượng, thấp hơn 4,42 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC bán ra ở thời điểm mở cửa ngày hôm qua.

Từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới biến động khá trái chiều. Song, đến nay giá vàng giao ngay đã tăng khoảng 0,66% - phục hồi phần nào sau cú vấp hồi tháng 3 khiến giá tụt xuống dưới 1.700 USD/ounce. Chia sẻ trên chương trình "Squawk Box Asia" của CNBC, nhà phân tích David Lennox của công ty tư vấn Fat Prophets cho biết dữ liệu lạm phát mới nhất của Mỹ cho thấy giá cả hàng hóa đang leo thang.

Bằng chứng là chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi (PCE) của tháng 4 tăng 3,1% so với cùng kỳ năm ngoái, cao hơn so với dự đoán của giới chuyên gia. Theo CNBC, chỉ số này là thước đo lạm phát ưa thích của các nhà hoạch định chính sách tại Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Theo lời nhà phân tích Lennox, số liệu lạm phát cao hơn được coi là yếu tố thuận lợi cho vàng, một tài sản vốn được coi là hàng rào chống lạm phát. Ông Lennox còn dự đoán rằng đồng USD sẽ tiếp tục suy yếu và trở thành động lực tiềm năng cho giá vàng. "Khối nợ ngày càng phình to và cung tiền ngày càng lớn. Bản thân hai yếu tố này gợi ý rằng, đồng bạc xanh sẽ sụt giá trong tương lai", vị chuyên gia cho hay.

Hơn nữa, nền kinh tế của một số đồng tiền lớn đang giao dịch với đồng USD cũng đang hoạt động tốt hơn so với nền kinh tế lớn nhất thế giới, ông Lennox bổ sung mà không giải thích chi tiết. "Chúng tôi tin rằng, đồng USD sẽ mất giá hơn nữa và đó sẽ là cơ hội tốt cho giá vàng cũng như các kim loại quý khác", ông Lennox nói thêm. Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, nhà đầu tư trên khắp thế giới đang không ngừng tìm đến các tài sản an toàn khác để phòng rủi ro lạm phát, nhờ đó mà giá bitcoin có giai đoạn tăng phi mã vì nhà đầu tư tin loại tài sản này đáng xuống tiền hơn vàng.

Song, gần đây bitcoin bắt đầu biến động dữ dội, khiến nhà đầu tư quay lưng và trở lại với vàng - tài sản trú ẩn hấp dẫn và ổn định hơn. Bà Ipek Ozkardeskaya - chuyên gia phân tích của ngân hàng Swissquote cho biết sự phục hồi của giá vàng trùng hợp với sự sụt giảm của giá bitcoin.

Chia sẻ với Kitco News, chiến lược gia Mike McGlone của Bloomberg Intelligence có cùng quan điểm: "Vàng đang quay trở lại quỹ đạo ổn định trong khi bitcoin lao dốc. Có thể giá vàng đang trong thời kỳ đầu của chu kỳ phục hồi...". Ông McGlone hy vọng động lực này có thể kéo giá vàng tăng trở lại mức 2.000 USD/ounce. Tuy nhiên, ông kêu gọi các nhà đầu tư nên tiếp tục theo dõi diễn biến của thị trường tiền ảo thay vì sớm đi đến kết luận.

Thu Hà (T/h)

 
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang