Giá vàng: Duy trì đà tăng mạnh ở cả trong nước và thế giới

author 11:28 16/03/2021

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay 16/3/2021 tiếp tục đà tăng mạnh ở cả trị trường trong nước và thị trường thế giới.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Công ty SJC hôm nay niêm yết giá bán vàng miếng SJC ở mức 55,7 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, giá bán vàng miếng tại Công ty PNJ là 55,8 triệu đồng/lượng, còn các tiệm vàng lớn nâng giá bán lên mức 55,7 triệu đồng/lượng.

Chênh lệch giá mua - bán vàng miếng SJC tại các tiệm vàng khoảng 300.000 đồng/lượng tuy nhiên tại Công ty SJC và PNJ, mức chênh lên đến 400.000 - 500.000 đồng/lượng.

 Giá vàng tăng mạnh ở thị trường trong nước và thế giới. Ảnh minh họa

Một số công ty vàng cho biết giá vàng neo cao nhưng ở chiều ngược lại người nắm giữ vàng cũng ít bán ra ở thời điểm này, dẫn đến nguồn cung vàng không dồi dào. Nguồn cung có phần hạn chế nên chưa tạo sức ép buộc giá vàng giảm như kỳ vọng. Mặt khác, những ngày gần đây giá vàng thế giới có xu hướng đi lên nên người nắm giữ vàng chưa bán ra, mà muốn chờ mức giá cao hơn.

Trên thị trường thế giới, giá vàng tiếp tục tăng trên ngưỡng 1.700 USD/ounce. Hiện trên sàn Kitco, giá vàng đang được niêm yết ở mức 1.732 USD/ounce. Quy đổi theo giá USD tại Vietcombank, 1 USD = 23.170 VND, giá vàng thế giới tương đương 48,34 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng SJC bán ra 7,41 triệu đồng/lượng ở thời điểm hiện tại.

Giá vàng thế giới hiện đang ở mức cao nhất trong 1 tuần bất chấp thị trường chứng khoán vẫn đang thu hút sự chú ý của giới đầu tư. Ngoài ra, một yếu tố nữa ngăn cản vàng tăng giá mạnh đó là lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm vẫn đang được giao dịch trên 1,6% và đã đạt 1,613% trong phiên đêm qua.

Tuy nhiên, về dài hạn, khi kinh tế Mỹ phục hồi, nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, lạm phát cũng sẽ tăng. Khi đó, vai trò trú ẩn của vàng sẽ tăng trở lại.

Theo các chuyên gia, gói hỗ trợ COVID-19 mới của Mỹ sẽ “tiếp sức” cho vàng, vốn được coi là “hàng rào” chống lại lạm phát từ các biện pháp kích thích quy mô lớn. Nhưng giới chuyên gia cũng lưu ý, vị thế đó đã bị đe dọa trong năm nay khi lợi suất trái phiếu cao hơn chuyển thành chi phí cơ hội cao hơn khi nắm giữ vàng.

Hiện thị trường đang chờ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) – ông Jerome Powell thông báo về định hướng lãi suất, chính sách tiền tệ vào rạng sáng 18.3, để từ đó dự đoán chính sách tài chính của Mỹ.

Chuyên gia phân tích của RJO Futures Daniel Pavilonis cho rằng, dù phục hồi trong tuần này, nhưng giá vàng ngắn hạn vẫn chưa thoát khỏi xu hướng điều chỉnh, củng cố. “Mọi thông điệp cảnh báo lo ngại áp lực lạm phát của Fed đều đẩy giá vàng tăng mạnh trong ngắn hạn”, ông Pavilions nhấn mạnh.

Giám đốc điều hành tại Metals Daily Ross Norman nhận xét rằng, lợi suất kho bạc Mỹ tăng cùng với đồng USD ngày càng mạnh là những rào cản đối với vàng.

Tuy nhiên, ông Norman cũng chỉ ra rằng, nhu cầu vàng vật chất ở Châu Âu đang rất tích cực trong bối cảnh các chuỗi cung ứng đang gặp khó khăn. Trung Quốc cũng ghi nhận tình trạng tương tự, tại đây, giá vàng hiện đang được giao dịch ở mức cao hơn 10 USD/ounce so với giá tại London, mặc dù nhu cầu của các quỹ đầu tư đối với kim loại quý là tương đối ảm đạm.

Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại FXTM Lukman Otunuga cho hay, vàng có thể mở rộng đà tăng trong thời gian tới. Nhưng về cơ bản, các dao động thị trường vẫn theo hướng giá sẽ lại rơi vào vùng suy giảm, đặc biệt khi tính đến tình hình toàn cầu đang cải thiện nhờ hoạt động triển khai vaccine ngừa COVID-19.

Theo các nhà phân tích trên Kitco, 1.700 USD/ounce là mốc quan trọng để các nhà đầu tư theo dõi trong tuần này. Theo đó, nếu giá kim loại quý vượt 1.760 USD/ounce trong tuần này, giá vàng sẽ chứng kiến một đợt tăng giá mới.

Thu Hà (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang