Giá vàng hôm nay: Chứng khoán và đồng đô la làm giảm giá vàng

author 07:00 05/07/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng đang có đà giảm mạnh sau khi chứng khoán và đồng đô la tăng điểm mạnh. Các chuyên gia dự đoán, xu hướng giảm sẽ là chủ đạo của tuần tới.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Đồ thị giá vàng ngày 5/7/2014

Đồ thị giá vàng thế giới ngày 5/7/2014. Ảnh: Kitco

Thị trường vàng toàn cầu ngày hôm qua (4/7) chứng kiến phiên giảm giá mạnh của vàng sau khi Bộ Lao động Mỹ công bố báo cáo cho thấy số lượng lao động mà các hãng và công ty nước này tuyển dụng thêm trong tháng 6 tăng vọt, đồng thời, tỷ lệ thất nghiệp cũng giảm xuống ngưỡng thấp nhất trong vòng 6 năm qua. Điều này cho thấy, nền kinh tế Mỹ đang dần hồi phục và lấy lại đà tăng trưởng tốt vào cuối năm nay. Trước thông tin trên, thị trường chứng khoán Mỹ và toàn cầu ổn định, tăng trưởng ở mức cao. Thậm chí, từ báo cáo đó, có những niềm tin tích cực vào tình hình kinh tế toàn cầu với sự đi lên của kinh tế Mỹ.

Cũng đúng như dự đoán trước đó, tin mới từ kinh tế Mỹ làm vàng giảm giá”, chính phủ Mỹ cũng sẽ không để cho đồng bạc xanh – đồng đô la Mỹ (USD) bị giảm điểm, “thất sủng” cho dù là giao dịch gì. Chỉ một thời gian ngắn, đồng đô la được thả rơi tự do và giới chức Mỹ đã nhận ra điều đó, ngay lập tức các biện pháp kỹ thuật đã được đưa ra để cho đồng bạc xanh được hồi sinh.

Hai nhân tố kinh tế là chứng khoán và đồng đô la đã tác động mạnh, trở thành môi trường đầu tư và lưu giữ hấp dẫn, vì thế vàng đã bị ép giá. Giá vàng toàn cầu “đỏ rực” vào ngày 4/7 là nguyên nhân của việc chứng khoán liên tục lập đỉnh và đồng đô la được tin tưởng trở lại.

Tại Việt Nam, đồng đô la ổn định và có mức giảm nhẹ không đáng kể. Tuy nhiên, chứng khoán ở cả hai sàn giao dịch lớn nhất là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh liên tục lập đỉnh là nguyên nhân khiến cho vàng không là kênh đầu tư lúc này. Mọi thông tin hiện tập trung vào thị trường chứng khoán và tương lai vàng ở Việt Nam sẽ ra sao ngay cả lãnh đạo Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cũng không dám nhìn nhận.

Theo ông Nguyễn Thành Long – Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGTA), giá vàng trong nước nửa đầu năm 2014 có tăng. Nếu như đầu năm, giá vàng bán ra ở mức trên 35 triệu đồng/lượng thì, những ngày đầu tháng 7, giá vàng SJC giao dịch xung quanh mức 36,90 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, trong 6 tháng qua thị trường vàng vẫn giữ được sự ổn định, không xuất hiện hiện tượng xếp hàng mua vàng, khan hiếm vàng. Thành công này một mặt cũng do giá vàng thế giới không có những biến động lớn, nhưng mặt khác cũng cho thấy các giải pháp của NHNN và Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý thị trường vàng tiếp tục phát huy hiệu quả.

“Vào thời điểm khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của chúng ta thì giá vàng trong nước có tăng nhẹ. Song, thực tế thì nhu cầu không lớn và sau khi NHNN công bố sẵn sàng đáp ứng đủ nguồn cung vàng thì ngay lập tức thị trường dịu xuống”, ông Long cho biết trong trả lời báo giới mới đây.

Ông Long cũng cho biết, thực tế từ đầu năm đến nay, NHNN chưa tổ chức phiên đấu thầu vàng nào, nhưng nguồn cung vẫn đáp ứng được thị trường. Như tôi đã nói, sau khi có công bố từ phía NHNN thì thị trường đi vào ổn định, chứng tỏ không có gì là sốt nóng, nhu cầu không lớn lắm. Ngay như hiện nay, tôi được biết, người bán vàng vẫn nhiều hơn người đi mua.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang