Giá vàng hôm nay: Đồng đô la Mỹ giảm điểm thúc đẩy giá vàng

author 06:55 25/06/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng giao dịch trên thị trường thế giới và trong nước chứng kiến phiên tăng giá khác thường trong khi vàng giao dài hạn lại giảm giá. Đà tăng này được cho là hiệu ứng sau cuộc họp của Fed vẫn còn và đồng đô la Mỹ giảm điểm.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng hôm nay ngày 25 tháng 6

Biểu đồ giá vàng quốc tế trong 30 ngày qua. Ảnh: Kitco

Giá vàng tăng ở cả hai chiều trong và ngoài nước thời điểm này được nhìn nhận là có yếu tố kỹ thuật hơn là chính trị và nó đúng với bản chất của kinh tế hơn. Cụ thể, việc chứng khoán quay đầu giảm điểm từ hôm đầu tuần ở một số thị trường lớn và đồng đô la Mỹ quay đầu giảm hấp dẫn sau phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) bà Janet Yellen đã hỗ trợ, thúc đẩy giá vàng.

Hôm qua (24/6), đồng đô la Mỹ đã rơi vào phiên giảm thứ tư liên tiếp – tạo nên mạch giảm dài nhất của đồng tiền này so với 10 đồng tiền chủ chốt. Chỉ số đồng đô la ICE – theo dõi tỷ giá của USD với 6 đồng tiền mạnh – giảm xuống 80,270 điểm. Chỉ số đôla WSJ – theo dõi tỷ giá của USD với nhiều đồng tiền mạnh khác – giảm xuống 72,98 điểm.

Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế, việc đồng đô la giảm điểm đã khiến vàng tăng giá 3,3%, mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Ông David Meger - Giám đốc giao dịch kim loại tại Vision Financial Markets ở Chicago, cho biết vàng vẫn còn bị mắc kẹt trong một phạm vi nhất định. Đồng USD vẫn còn phản ứng với nhận định của Fed và điều đó đang hỗ trợ giá vàng.

Bản giá vàng trực tuyến ngày 25 tháng 6

Bảng giá vàng trực tuyến ngày 25 tháng 6. Ảnh: Kitco

Mặc dù vàng đang tăng giá trong hiện tại nhưng trên thực tế thị trường và nhận định của các chuyên gia lại cho rằng, vàng sẽ không tăng thêm giá bởi giá vàng giao ngay tháng 8 đã quay đầu giảm điểm và sự bán tháo của nhiều tổ chức đầu tư.

Giới đầu tư cho rằng, họ đang mất dần niềm tin vào vàng. Sau đợt giảm giá mạnh nhất trong 3 thập kỷ khiến giới đầu tư mất niềm tin, giá vàng có thể sẽ không bao giờ trở lại thời hoàng kim như trước.

Theo khảo sát của Bloomberg News, các thương nhân và chuyên gia phân tích dự báo rằng, hứng thú đầu tư vào vàng sẽ không tồn tại lâu. Biến động giá hợp đồng vàng kỳ hạn đã giảm xuống gần mức thấp nhất 4 năm trong khi khối lượng giao dịch và số lượng hợp đồng (dài hạn và ngắn hạn) tạm thời giao dịch trên sàn Comex đang giảm dần.

Theo Hiệp hội thị trường vàng London, khối lượng giao dịch vàng tại thành phố này trung bình đạt khoảng 18,3 triệu ounce trong 4 tháng đầu năm 2014, thấp hơn 16% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất trong cùng kỳ từ năm 2010.

Giá vàng hôm nay tại các ngân hàng

Giá vàng hôm nay tại các ngân hàng. Ảnh: N. N

Các chuyên gia dự báo, giá vàng trung bình sẽ là 1.250 USD/ounce trong quý III, thấp hơn khoảng 5% so với thời điểm hiện tại. Mặc dù đã tăng giá 28% trong năm 2013 nhưng vàng vẫn kém hấp dẫn hơn. Nguyên nhân là, thị trường chứng khoán liên tục lập kỷ lục trong thời gian gần đây trong khi các quỹ ETP vàng liên tục bán tháo vàng, giảm nắm giữ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Trong đợt khảo sát ngày 20/6 của Bloomberg, giới chuyên gia đã hạ dự báo giá vàng trung bình trong quý IV xuống 1.225 USD/ounce và 1.270 USD/ounce trong quý I/2015 so với dự báo ngày 18/6, do Fed tiếp tục duy trì lãi suất thấp thêm một khoảng thời gian.

Thị trường không còn chỉ tập trung vào vàng nữa. Những sự kiện tạm thời như bất ổn tại Ukraine và Iraq không phải là yếu tố giúp vàng có thể duy trì đà tăng giá trong dài hạn, John Tooheym - Phó chủ tịch của công ty Đầu tư USAA tại Texas nhận định.

Hiện giá vàng giao tháng 8 giảm 0,1%, giao dịch ở ngưỡng 1.317,30 USD/oz trên sàn Comex ở New York.

Ở thị trường trong nước, hôm qua giá vàng tăng nhẹ, phản ứng tăng giá đó được cho là thuận chiều với giá vàng thế giới. Theo dự đoán của các chuyên gia, giá vàng đang tăng nên có sự hạn chế giao dịch mua vào. Tuy nhiên, ghi nhạn tại thị trường và nhiều cửa hàng vàng lớn, lượng mua vào vẫn nhích tăng nhẹ. Lượng bán ra vẫn ổn định. Hiện khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước lại được nới rộng.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang