Giá vàng hôm nay: Đồng đô la Mỹ yếu thế làm giá vàng lên đỉnh

author 07:21 29/06/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng tuần qua lại lập đỉnh trong vòng hơn một tháng gần nhất. Lý do được đưa ra là do đồng USD yếu thế và không còn hấp dẫn. Đồng thời, các thông tin về kinh tế Mỹ, địa chính trị ở Ukraine và Iraq tác động lên thị trường khiến vàng trở nên là kênh trú ẩn an toàn.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng trong phiên giao dịch cuối tuần qua cho thấy một xu hướng chững lại. Tuy nhiên, xu hướng ấy được cho là tạm thời và sẽ đảo chiều trong những ngày của tuần từ 30/6- 4/7.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần vào chiều qua (28/6), giá vàng trong và ngoài nước đồng loạt đi ngang. Cụ thể, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng miếng SJC giao dịch lẻ và giao dịch buôn cùng mức 36,75 triệu đồng/lượng - 36,82 triệu đồng/lượng và 36,75 triệu đồng/lượng -36,81 triệu đồng/lượng. 

Tại thị trường TPHCM, giá vàng miếng SJC được Công ty VBĐQ Sài Gòn niêm yết ở mức 36,7 triệu đồng/lượng - 36,82 triệu đồng/lượng, không thay đổi so với chốt phiên giao dịch hôm qua. 

Tính chung tuần này, giá vàng trong nước điều chỉnh giảm 200.000 đồng/lượng. Vào thời điểm này tuần trước, giá vàng miếng SJC được giao dịch phổ 36,92 triệu đồng/lượng - 37,02 triệu đồng/lượng. Cùng với xu hướng giảm giá, khoảng cách chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới cũng co hẹp lại. Hiện mức chênh lệch này là 2,9 triệu đồng/lượng, so với mức 3,1 triệu đồng/lượng tuần trước đó.

Giá vàng biến động nhẹ khi số liệu tốt hơn dự đoán về lòng tin tiêu dùng tại Mỹ làm giảm sự hấp dẫn của vàng với vai trò trú ẩn. Giá vàng giao ngay trên Kitco là 1.315,1 USD/ounce.

Trong những phiên giao dịch đầu, giá vàng đứng ở 1.318 USD/ounce, sau đó tăng lên đỉnh 1.321,1 USD/ounce, rồi bất ngờ giảm sâu xuống 1.312,9 USD/ounce. Tiếp đến là chuỗi tăng giảm liên tục, có lúc lên đến 1.320,7 USD, có lúc xuống đến 1.317,1 USD rồi xuống tiếp 1.315,4 USD.

Dần về cuối phiên giá giảm và giao dịch quanh mức 1.315,1 USD/ounce.Giá vàng giao tháng 8 giảm tăng 3 USD lên 1.320 USD/ounce với khối lượng giao dịch thấp hơn 25% so với mức trung bình 30 ngày. 

Chứng khoán Mỹ đi ngang và đồng USD giảm nhẹ cũng không thể khiến kim loại quý này trở nên hấp dẫn hơn khi số liệu cho thấy lòng tin tiêu dùng tại Mỹ tăng lên trong tháng 6 do người tiêu dùng vẫn khá lạc quan rằng tăng trưởng yếu trong quý I chủ yếu là do điều kiện thời tiết khắc nghiệt mà thôi. 

Căng thẳng địa chính trị tại Ukraine và Iraq cho đến nay đã giúp làm tăng sự hấp dẫn của vàng với vai trò trú ẩn an toàn. Hơn nữa, các nhà phân tích cũng bi quan về viễn cảnh của vàng do sức mạnh của đồng USD, chứng khoán hồi phục và lạm phát được kiềm chế.

Giá vàng được củng cố khi tình hình Iraq vẫn tiếp tục căng thẳng sau khi Văn phòng Tổng thống Iraq hôm 26/6 đã kêu gọi quốc hội mới được bầu của nước này triệu tập phiên họp vào ngày 1/7 tới, để bắt đầu tiến trình thành lập một chính phủ mới trong bối cảnh tình hình an ninh tại Iraq ngày một xấu đi sau hơn 2 tuần kể từ khi các tay súng phiến quân người Sunni tấn công và chiếm giữ nhiều thành phố ở vùng lãnh thổ phía Bắc và Tây của Iraq. 

Các thương nhân cảnh báo rằng vàng có thể sẽ có thêm những phiên giao dịch biến động nữa trong bối cảnh lo ngại về tình hình nhập khẩu yếu kém của Trung Quốc, nước tiêu thụ hàng đầu thế giới, và vụ gian lận vàng chấn động tại nước này khi ngành chế biến vàng Trung Quốc đã tạo ra nhiều giao dịch vàng giả mạo để vay ngân hàng 94,4 tỉ NDT (tương đương 15,2 tỉ USD) từ 2012. 

Giá vàng đang được đồn đoán sẽ tăng hơn trong tuần tới. Đặc biệt, nhiều dự đoán, vào cuối năm giá vàng sẽ lên cao.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang