Giá vàng hôm nay: Động lực nào khiến vàng đắt lên?

author 07:06 12/06/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới ghi nhận lại tiếp tục tăng mạnh, điều này có lực đẩy từ báo cáo của WB về tình hình kinh tế thế giới, tín hiệu từ Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc, EU và đặc biệt chứng khoán toàn cầu giảm nhẹ.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới

Giá vàng hôm nay trên thị trường thế giới. Ảnh minh họa

Thị trường vàng thế giới giao dịch đầu giờ sáng nay (12/6) trên sàn Kitco cho thấy, vàng ở mức 1.260,6 USD/ounce, tăng nhẹ 0,4 USD so với giá đóng cửa phiên trước đó.

Giá vàng giao tháng 8 tăng 1.10 USD, tương đương 0,1% đóng cửa tại 1.261,20 USD/oz trên sàn Comex của New York Mercantile Exchange vào hôm qua. Trong khi giá vàng giao tháng 6 thu hẹp mức cao nhất trong ngày ở 1.265,50 USD và mức thấp trong ngày ở 1.257,90 USD/oz.

Vàng đang đắt lên là tâm lý chung của các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Ở thị trường quốc tế, vàng đang chịu tác động của nhiều yếu tố, làm tăng giá. Trong đó, đồng USD đứng vững nhưng chứng khoán lại có dấu hiệu hạ nhiệt. Các dự báo kinh tế toàn cầu, kinh tế Mỹ, chính sách của chính phủ ở Ấn Độ, động thái từ EU và dấu hiệu lạm phát ngày càng tăng, mức tiêu thụ vàng của Trung Quốc năm 2014 đang là những nhân tố thúc đẩy, hỗ trợ đắc lực cho giá vàng thế giới tăng lên.

Cụ thể hơn, Ngân hàng Thế giới hôm nay đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu của mình xuống mức 2,8%, thấp hơn so với ước tính trước đó tại 3,2%, với lý do tăng trưởng sẽ chậm hơn so với dự kiến ở Mỹ, Trung Quốc và Nga.

Tại châu Âu, tỷ lệ thất nghiệp ở Anh giảm hơn ao với dự kiến trong 3 tháng cho đến tháng Tư, giảm xuống 6,6%, từ 7,2% trong tháng 11 – tháng 1.Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp trên các quốc gia thành viên của Tổ chức Hợp tác Phát triển Kinh tế giảm 7,4% trong tháng Tư từ 7,5% trong tháng Ba.

Ở Trung Quốc, thống kê cho thấy, lạm phát của nước này lên mức cao nhất trong vòng 5 tháng qua. Ngoài ra, ông JUAN CARLOS ARTIGAS – người đứng đầu bộ phận nghiên cứu đầu tư thị trường phát triển của Hội đồng Vàng Thế giới – World Gold Council khi nhận định về nhu cầu vàng của Trung Quốc năm 2014 này cho rằng, nhu cầu về kim loại vàng của Trung Quốc năm ngoái ở ngưỡng khoảng 1200 tấn, năm nay, chúng tôi kì vọng rằng con số trên sẽ nằm trong khoảng 1000 – 1100 tấn. Con số này nếu ở mức cao sẽ tiếp tục tạo nên một mối liên hệ vững chắc đối với xu hướng dài hạn của vàng, mặc dù không được cao bằng năm trước. Tuy nhiên, năm ngoái là một ngoại lệ (xét về nhu cầu vàng tại Trung Quốc), và đó cũng là một cách phản ứng với sự điều chỉnh mạnh của giá vàng.

Tại Mỹ, thị trường chứng khoán giảm nhẹ vào phiên giao dịch hôm qua. Đối với Ấn Độ, các tín hiệu vẫn chờ động thái của Chính phủ nước này. Tuy nhiên, các chuyên gia đều kỳ vọng lực cầu vàng tại Ấn Độ sẽ tăng lên khoảng 900 - 1000 tấn vàng trong năm 2014.

"Mong chờ chính phủ mới sẽ có nhận thức đúng đắn hơn về thị trường vàng. Lĩnh vực trang sức nước này đóng vai trò quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế và vàng là một cơ chế thiết lập vô cùng tự nhiên tại Ấn Độ. Chính phủ mới sẽ kết hợp những quan điểm vào các chính sách mới của họ và nhìn kỹ vào tình hình và cuối cùng giảm bớt một số hạn chế giao dịch vàng cũng như chế tài nhập khẩu vàng đang diễn ra", ông JUAN CARLOS ARTIGAS nhận định.

Ngoài ra, ông JUAN CARLOS ARTIGAS cũng cho rằng, lực cầu vàng thanh và vàng xu trong năm 2013 là một kết quả phi thường. Mỗi khi bạn đem lực cầu quý kim ra so sánh và cảm nhận nó đang ở ngưỡng cao thì lúc đó cũng là thời điểm xuất hiện những sự điều chỉnh nhất định. Năm ngoái, một trong những nguyên nhân dẫn tới tăng lực cầu vàng thanh và vàng xu là sự phản ứng lại với đà giảm kĩ thuật của giá quý kim này.

Còn ở thị trường trong nước, các yếu tố làm tăng giá vàng không rõ ràng. Thời điểm này cũng không phải lúc vàng được tiêu thụ mạnh. Cùng thời điểm này của năm trước, giá vàng còn được dự đoán giảm mạnh, về mức 30 triệu đồng/lượng. Yếu tố làm tăng giá vàng lúc này ở trong nước chỉ là xu hướng của chứng khoán và tỷ giá vàng thế giới. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Việt Nam đang tốt lên, giao dịch nóng dần là tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư.

Tỷ giá vàng giao dịch trên thị trường chiều qua (11/6), tính đến 16 giờ 30 phút

Giá vàng tiếp tục tăng thêm 80.000 đồng/lượng lên mức 36,7 triệu đồng/lượng, cao nhất trong gần 2 tuần trở lại đây. Trong khi giá vàng thế giới tăng nhẹ, giao dịch ở mức 1.263,65 USD/oz.

Lúc 16h30, Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC cho thị trường Hà Nội ở mức 36,6 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,7 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tại thị trường TP HCM cùng thời điểm trên, Công ty SJC báo giá vàng miếng cùng thương hiệu ở các mức tương ứng lần lượt là 36,55 triệu đồng/lượng và 36,7 triệu đồng/lượng.

So với cuối giờ chiều qua, giá vàng SJC hiện đã tăng 350.000 đồng/lượng.

Các doanh nghiệp kim hoàn đang tỏ ra thận trọng khi kéo giãn chênh lệch từ 100.000-150.000 đồng/lượng.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang