Giá vàng hôm nay: Sức mua vàng đang suy yếu

author 15:18 26/05/2014

(VietQ.vn) - Giá vàng hôm nay giảm nhẹ do thông tin ngân hàng Nhà nước sẵn sàng bán ra khối lượng lớn vàng để bình ổn thị trường vàng. Giá vàng tuần này được xem là rất khó dự đoán.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Mở cửa thị trường sáng nay (26/5), giá vàng được Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 36,65 - 36,8 triệu đồng/lượng. Tuy nhiên, mức giá này không giữ được lâu khi hôm qua (25/5), Phó Thống đốc Đào Minh Tú đã phát đi thông điệp "dọa" giới đầu cơ, rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẵn sàng bán ra lượng vàng lớn để can thiệp thị trường.

Qua theo dõi, phân tích các thông tin thị trường, NHNN không thấy có các nguyên nhân về biến động giá vàng trên thế giới, về cung cầu vàng trên thị trường,… Do đó, NHNN khẳng định những biến động của giá vàng trên thị trường trong nước thời gian qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý bị tác động bởi sự kiện bất ổn trên biển Đông, có thể đã có các yếu tố đầu cơ làm giá hoặc kích động tâm lý đẩy giá vàng lên cao.

So với "đỉnh" giá vàng hôm 20/5 (37,5 triệu đồng/lượng), giá vàng đã giảm 1 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới cũng được rút ngắn về còn khoảng 3 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, giá vàng cũng đi xuống khi nhà đầu tư bán tháo vàng do những dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế. Tuần trước, SPDR - quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới đã bán mạnh ra, khiến lượng vàng nắm giữ giảm còn khoảng hơn 776 tấn, thấp nhất kể từ tháng 12/2008. Hiện giá vàng thế giới đang đứng ở 1.292 USD/oz.

Giá vàng giảm mạnh đầu tuần

Nhiều chuyên gia đã có dự đoán triển vọng xấu dành cho giá vàng

Trong tuần này , nhiều tranh cãi vẫn được đưa ra khi nhận định về diễn biến giá vàng. Tỷ lệ ý kiến khảo sát hầu như là cân bằng khi đại diện cho hai chiều hướng trái ngược đối với việc tăng và giảm giá của vàng tuần tới.

Kitco News đã tiến hành cuộc khảo sát với 22 nhân vật có liên quan đến hoạt động tiền tệ, thị trường kim loại quý để tham khảo giá vàng tuần này. Đã có 9/22 người (chiếm tỷ lệ 40,9%) cho thấy giá vàng tuần tới sẽ tiếp tục tăng; 7/22 người (tỷ lệ 31,8%) cho rằng giá vàng tiếp tục giảm xuống và chỉ có 6/22 người (27,3%) cho thấy giá giao dịch đi ngang hoặc trung lập.

Ông Kevin Grady, Chủ sở hữu của Phoenix Futures and Options LLC cho biết, những tin tức từ Fed cho thấy nền kinh tế Mỹ muốn có bước phát triển trong thời gian tới sẽ liên quan đến chính sách kinh tế được quyết định vào thời điểm này.

"Tuy nhiên hiện nay sức mua vàng vật chất đang suy yếu, mức hỗ trợ kỹ thuật chỉ ở trong khoảng 1.270 USD/oz. Chỉ khi vàng phá vỡ mức được mức hỗ trợ này sẽ là thời điểm thu hút nhà đầu tư tích cực bán vàng ra thị trường", Kevin Grady nói.

Chuyên gia Jonathan Butler, nhà phân tích thuộc Mitsubishi nhìn nhận, giá vàng sẽ vẫn thấp trong tháng tới và có thể thị trường vàng sẽ thiếu những yếu tố tác động. Khi đó, nhiều nhà đầu tư sẽ tạm ngưng tham gia vào thị trường vàng. Hơn nữa, triển vọng kinh tế vĩ mô của Trung Quốc không mấy khả quan cũng sẽ là yếu tố tác động lên nhu cầu vàng vật chất.

Trong khi đó, kết quả khảo sát 160 thành viên trong tuần của Credit Suisse Group AG đã cho thấy, 71% người trong số này đã dự đoán triển vọng xấu dành cho vàng.

Nguyễn Huyền (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang