Giá vàng hôm nay: Hai chiều cùng tăng

author 07:43 31/05/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng trong nước tăng tương đương với mức tăng của giá vàng trên thị trường giao dịch thế giới.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng trong nước tăng cùng chiều với giá thế giới

Ngày 30/5 ghi nhận giá vàng trên thị trường trong và ngoài nước cùng tăng nhẹ. Mức tăng ở trong nước vào khoảng 100 ngàn đồng/lượng – 120 ngàn đồng/lượng. Mức tăng giá vàng trong nước được cho là cùng chiều thuận với mức tăng của giá vàng trên thị trường thế giới. Kết thúc phiên giao dịch sáng qua, giá vàng trên thị trường thế giới tăng không đều ở một số thị trường giao dịch.

Giá vàng trong và ngoài nước tăng cùng chiều

Giá vàng trong và ngoài nước tăng cùng chiều. Ảnh minh họa

Tin mới nhất tại thị trường châu Á, giá vàng nhích nhẹ còn tại các thị trường khác, giá vàng lúc giảm nhẹ trong biên độ hẹp, lúc tăng không đáng kể, lúc lại đi ngang.

Cụ thể, tại thị trường châu Á, giá vàng đang giao dịch ở mức 1.257,8 USD/ounce, tăng 1,9 USD/ounce. Giá vàng giao ngay trên sàn Kitco là 1.255,4 USD/ounce USD/ounce. Sàn Comex, giá vàng giao kỳ hạn tháng 8 giảm 0,2%, chốt phiên tại mức 1.257,1 USD/ounce, trước đó giá còn chạm 1.251,4 USD/ounce, thấp nhất kể từ 4/2.

Với mức tăng giá vàng trên thị trường trong nước như nói trên, khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước được nới rộng dần và đang ở mức 4,4 triệu đồng/lượng. Điều này có nghĩa, người Việt đang mua vàng trong nước đắt hơn so với vàng bán trên thị trường thế giới tới 4,4 triệu đồng/lượng. Mức này theo nhận định của một số chuyên gia, có thể sẽ được tiếp tục nới rộng trong tuần tới.

Vì sao chưa đấu thầu vàng?

Mặc dù giá vàng diễn biến như vậy và tín hiệu từ Ngân hàng Nhà nước cho thấy, cơ quan này sẵn sàng can thiệp thị trường vàng để người giao dịch được lợi nhất. Tuy nhiên, khi khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước càng tăng, Ngân hàng Nhà nước lại chưa có động thái nào như thúc đẩy đấu thầu vàng để thu hẹp khoảng cách này.

Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa đấu thầu để thu hẹp khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước

Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa đấu thầu để thu hẹp khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước. Ảnh minh họa

Lý giải cho việc chưa thực hiện đấu thầu vàng để giảm dần khoảng cách giá vàng trong và ngoài nước, ông Nguyễn Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Quản lý ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) thừa nhận, từ giữa tháng 5 thị trường vàng trong nước có biểu hiện “hơi bất thường”.

Theo ông Huy, dù chênh lệch giá trong nước với thế giới có cao hơn, nhưng về cơ bản cung - cầu trên thị trường trong nước vẫn cân bằng. Khi thị trường tự cân bằng được, Ngân hàng Nhà nước chưa phải trực tiếp can thiệp bằng đấu thầu.

Theo ghi nhận được, hơn hai năm qua thị trường vàng trong nước không còn liên thông với thị trường thế giới, do việc cấm các sàn giao dịch vàng cũng như ngừng hoạt động nhập khẩu của doanh nghiệp. Cũng trong khoảng thời gian đó, chênh lệch giá có những thay đổi lớn tại nhiều thời điểm: cao điểm chênh tới 7 triệu đồng, phổ biến từ 2 - 3 triệu đồng và có lúc thu hẹp chỉ khoảng 1 triệu đồng/lượng. Nhưng đến nay, khoảng cách chênh lệch giá vàng lại đang được nới rộng.

Việc lệch pha giá vàng trong nước và thế giới những ngày qua cũng được đề cập nhiều và thông tin cho rằng, tin tức về vấn đề Biển Đông là nguyên nhân chính ảnh hưởng tâm lý người tiêu dùng trên thị trường vàng. Tuy nhiên, khi tâm lý người dân ổn định, tin vào chính sánh của nhà nước thì giá vàng lại không giảm như nhiều phân tích trước đó. Điều gì làm giá vàng trong nước tăng ngược chiều với giá vàng thế giới vẫn là vấn đề, câu hỏi muôn thủa mà người tiêu dùng trong nước đi tìm câu trả lời.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang