Giá vàng hôm nay ngày 10/1/2015: Giá vàng tăng mạnh do chính sách tăng lương kích cầu tích trữ đầu tư

author 06:54 10/01/2015

(VietQ.vn) – Giá vàng hôm nay ngày 10/1 tăng mạnh do dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ không sớm tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla cùng với chính sách tăng lương kích cầu đầu tư của Mỹ.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng hôm nay ngày 10/1 tăng mạnh do dự đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ không sớm tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla. Nguyên nhân là do thu nhập bình quân đầu người của Mỹ giảm mạnh mặc dù chính phủ đã thực hiện mọi biện pháp để tăng lương. Theo đó, mức tăng lương vẫn duy trì ở mức thấp trong khi lạm phát về tốc độ tăng trưởng việc làm vẫn không diễn ra.

Báo cáo mới nhất của chính phủ vào ngày hôm nay cho biết, thu nhập trung bình mỗi giờ của tất cả nhân viên Mỹ trong tháng 12 năm ngoái đã giảm 0,2% so với tháng 11, đạt mức cao nhất kể từ khi những hồ sơ so sánh được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2006. Theo đó, số lượng việc làm tăng nhiều hơn so với dự đoán và tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống còn 5,6%.

Chiến lược gia thị trường cao cấp tại ngân hàng EverBank Wealth Management tại St. Louis, ông Chris Gaffney cho biết: “Trong khi số lượng việc làm tăng lên thì doanh thu lại có sự sụt giảm, vì thế, những lo ngại về giải lạm phát vẫn còn đó. Theo đó, có khả năng FED sẽ buộc phải giữ lãi suất đồng đôla ở mức ổn định để không xảy ra tình trạng lạm phát lương như hiện giờ.”

Giá vàng thế giới trong những ngày đầu tháng 1 đã tăng 2,7%, đẩy mạnh mức tăng hàng tháng 2 lần liên tiếp với kỳ vọng các ngân hàng trung ương ở Trung Quốc và châu Âu sẽ tăng cường khuyến khích phát triển kinh tế để phục hồi suy giảm tăng trưởng. Biên bản của cuộc họp diễn ra hồi tháng 12 của FED phát hành trong tuần này tại Washington cho thấy rằng một số quan chức đã bày tỏ lo ngại về việc lạm phát có thể vẫn duy trì ở mức quá thấp.

Giá vàng hôm nay, kỳ hạn giao tháng 2 trên sàn Comex, New York vào lúc 1:55 chiều (theo giờ New York) tăng 0.6%, đạt ngưỡng 1216,10 USD/ounce, đẩy mức tăng trong tuần lên tới 2,5%. Trong khi đó, trong năm 2014, giá vàng hàng năm liên tục giảm mạnh sau lần giảm đầu tiên vào năm 1998 trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ dần đi vào ổn định cùng những lợi nhuận thu được với triển vọng lãi suất cơ bản của đồng đôla sẽ tăng cao khi trong điều kiện thị trường chứng khoán giảm mạnh vào dịp cuối năm và lạm phát không diễn ra.

Giá vàng hôm nay tăng mạnh do có khả năng Cục Dự trữ Liên bang không sớm tăng lãi suất đồng đôla

Giá vàng hôm nay tăng mạnh do có khả năng Cục Dự trữ Liên bang không sớm tăng lãi suất đồng đôla. Ảnh minh họa

Chủ tịch Hội đồng thống đốc của ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ, ông Atlanta Dennis Lockhart cho biết, báo cáo việc làm mạnh mẽ hiện nay không phù hợp để kéo dài thời gian thực hiện quyết định tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla. Theo đó, có khả năng FED sẽ chính thức tăng lãi suất vào giữa hoặc cuối năm nay.

Lockhart cho biết: “Mặc dù chính phủ Mỹ đã thực hiện mọi biện pháp để tăng lương song mức lương hiện tại của nhân viên vẫn thấp hơn định mức lịch sử. Tôi cho rằng những biện pháp này vẫn chưa phù hợp với thị trường lao động vô cùng khắc nghiệt hiện nay.”

Giá vàng hôm nay, trong giai đoạn từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 đã tăng 70% khi Cục Dự trữ Liên bang nỗ lực ổn định lãi suất cho vay của đồng đôla đạt ngưỡng 0% nhằm phục hồi nền kinh tế cùng với việc các ngân hàng trung ương tăng cường cung ứng tiền trên quy mô lớn chưa từng có từ trước đến nay, thúc đẩy mối quan ngại rằng lạm phát sẽ tăng cao. Chủ tịch Hội đồng Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang, ông Janet Yellen cho biết, vẫn chưa chắc chắn rằng ngân hàng trung ương sẽ tiến hành tăng lãi suất đồng đôla vào trước cuối tháng 4 năm nay.

Theo tiêu chuẩn đánh giá của FED, các khoản chi phí chỉ số giá cá nhân vẫn duy trì ở mức thấp hơn so với mục tiêu mà các nhà hoạch định chính sách đã đề ra trong 31 tháng liên tiếp và đã trượt dốc thảm hại từ hồi tháng 5 do giá dầu giảm mạnh. Theo đó, giá dầu thô trong năm ngoái đã giảm 46%.

Trong khi đó, giá kim loại năm ngoái cũng giảm 1,5%, 28% vào năm 2013, kết thúc đợt tăng giá trong suốt 12 năm. Thị phần của quỹ tín thác (ETF) SPDR Gold Trust, quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới được hỗ trợ bởi giá các kim loại cũng đang ở mức thấp nhất kể từ hồi tháng 9 năm 2008. Năm ngoái, thị phần này đã giảm 11%.

Theo tin tức trên các sàn giao dịch, giá một số kim loại khác hôm nay cũng tăng mạnh. Giá bạc giao tháng 3 trên sàn Comex tăng 0.2%, tương đương 16,419 USD/ounce, đẩy mức tăng trong tuần này lên 4,1%. Giá bạch kim giao tháng 4 trên sàn giao dịch New York tăng 0,6%, đạt ngưỡng 1230,10 USD/ounce. Trong khi đó, giá palladium giao tháng 3 tăng 0,9%, đạt ngưỡng 800,15 USD/ounce. Theo đó, trong tuần này, giá bạch kim trăm tăng 2,2% trong khi giá palladium chỉ tăng 0,7%.

Nguyễn Dung


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang