Giá vàng hôm nay ngày 16/1/2015: Thụy Sĩ tách khỏi EU, giá vàng tăng kỷ lục ngày thứ 5 liên tiếp

author 06:27 16/01/2015

(VietQ.vn) – Giá vàng hôm nay ngày 16/1/2015 tăng mạnh và đạt mức kỷ lục ngày thứ 5 liên tiếp, đẩy đà tăng lâu nhất trong hơn 6 tháng qua sau khi Thụy Sĩ quyết định tách khỏi EU.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng hôm nay ngày 16/1/2015 tăng kỷ lục ngày thứ 5 liên tiếp, đẩy đà tăng lâu nhất trong hơn 6 tháng qua sau khi Thụy Sĩ quyết định tách đồng tiền tệ của nước mình ra khỏi Khu vực các nước sử dụng đồng tiền chung châu Âu đầy biến động, thúc đẩy nhu cầu về vàng như một tài sản thay thế tiềm năng.

Theo tin tức mới nhất, một tuần trước khi các nhà hoạch định chính sách châu Âu có cuộc họp thảo luận về gói kích thích kinh tế mới thì Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ vừa bất ngờ hủy bỏ chính sách 3 năm về tỉ giá ngoại tệ giữa đồng franc Thụy Sĩ so với đồng euro.

Trong khi đó, chỉ số đồng đôla trên kênh thông tin tài chính và kinh tế Bloomberg đã giảm mạnh ngày thứ 2 liên tiếp so với 10 đồng tiền chủ chốt khác trên thế giới, làm tăng sức hấp dẫn của vàng và thúc đẩy nhu cầu về vàng như một tài sản thay thế.

Theo tin mới, giá vàng hôm nay, trong năm nay đã tăng 6,8% khi tình trạng lạm phát có xu hướng giảm và thúc đẩy nền kinh tế toàn cầu tăng trưởng. Theo đó, có nhiều thông tin suy đoán rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ lùi thời gian chính thức tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla lại. Theo HSBC Securities (USA) Inc, nhu cầu về vàng sẽ tăng trở lại vào năm 2015 sau 2 năm liên tiếp sụt giảm do lượng tiêu thụ tại các nước châu Á tăng đáng kế cùng với việc các nhà đầu tư trên thế giới đang có xu hướng đầu tư trở lại vào các sản phẩm trao đổi giao dịch được hỗ trợ bởi vàng như chứng khoán, tiền tệ.

Theo ông Frank McGhee, trưởng đại lý tại Alliance Financial LLC ở Chicago, “Quyết định của Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một tài sản thay thế. Điều đó đồng nghĩa với việc Thụy Sĩ đang tách ra khỏi Liên minh châu Âu và không sử dụng đồng euro sau một khoảng thời gian dài.

Kết thúc phiên giao dịch trên sàn Comex vào lúc 1:44 chiều theo giờ New York, giá vàng kỳ hạn giao tháng 4 tăng 2,5% và đạt ngưỡng 1264,80 USD/ounce, sau khi chạm mức 1267,20, mức tăng cao nhất kể từ ngày mồng 8 tháng 9 vừa qua.

Giá vàng hôm nay tăng điểm trong 5 phiên giao dịch liên tiếp, đợt tăng lâu nhất kể từ ngày 25 tháng 6 năm ngoái. Theo đó, giá vàng thế giới hôm nay tăng mạnh và lần đầu tiên đạt mức cao hơn so với mức giá trung bình trong suốt 200 ngày qua kể từ hồi tháng 9.

Giá vàng hôm nay tăng ngày thứ 5 liên tiếp và đạt mức tăng lâu nhất từ hồi tháng 6 năm ngoái sau quyết định rời EU của Thụy Sĩ

Giá vàng hôm nay tăng ngày thứ 5 liên tiếp và đạt mức tăng lâu nhất từ hồi tháng 6 năm ngoái sau quyết định rời EU của Thụy Sĩ. Ảnh minh họa

Sự thay đổi của các ngân hàng trung ương Thụy Sĩ đã đánh dấu một nỗ lực để củng cố chính sách phòng thủ của nền kinh tế Thụy Sĩ trước khi mua trái phiếu Chính phủ do Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể vò nhàu tờ nắp franc.

Giá vàng trong giai đoạn từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 đã tăng 70% khi Cục Dự trữ Liên bang nỗ lực ổn định lãi suất cho vay của đồng đôla đạt ngưỡng 0% nhằm phục hồi nền kinh tế cùng với việc các ngân hàng trung ương tăng cường cung ứng tiền trên quy mô lớn chưa từng có từ trước đến nay, thúc đẩy mối quan ngại rằng lạm phát sẽ tăng cao.

Chủ tịch Hội đồng Thống đốc của Cục Dự trữ Liên bang, ông Janet Yellen cho biết, vẫn chưa chắc chắn rằng ngân hàng trung ương sẽ tiến hành tăng lãi suất đồng đôla vào trước cuối tháng 4 năm nay. Theo đó, lãi suất cơ bản của đồng đôla nếu chính thức tăng thì sẽ ảnh hưởng đến thị trường vàng, làm giảm sức hấp dẫn của vàng như một tài sản thay thế bởi các thương gia chỉ quyết định đầu tư để kiếm lợi nhuận thông qua việc vàng tăng giá.

Theo số liệu mới được công bố vào ngày hôm qua, doanh số bán lẻ tháng trước của Mỹ giảm mạnh với mức giảm cao nhất trong gần một năm qua. Một báo cáo hôm nay mới đây cũng cho biết, số người lao động tại Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp trong tuần trước bất ngờ tăng lên mức cao trong 4 tháng qua.

Ông Mark O'Byrne, giám đốc điều hành môi giới trụ sở tại Dublin GoldCore Ltd. cho biết: “Trong những ngày gần đây, có nhiều thông tin cho biết, có thể chúng ta sẽ phải mất một khoảng thời gian dài hơn so với dự kiến để chính thức thực hiện quyết định tăng lãi suất cơ bản của đồng đôla Mỹ.” Theo báo cáo của các nhà phân tích James Steel của HSBC và Howard Wen vào ngày hôm qua, nhu cầu vàng thế giới có thể tăng 15% và đạt mức 4127 tấn trong năm nay.

Giá bạc giao tháng 3 trên sàn Comex tăng 0,7%, tương đương 17,102 USD/ounce. Sau khi chốt phiên giao dịch trên sàn New York, giá bạch kim giao tháng 4 tăng 1,9%, đạt ngưỡng 1262,80, giá đóng cửa cao nhất kể từ ngày 29 tháng 10 vừa qua. Trong khi đó, giá palladium giao tháng 3 giảm 1,8%, đạt ngưỡng 766,35 USD/ounce.

Nguyễn Dung


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang