Giá vàng hôm nay ngày 20/12/2014: Đồng đôla tăng mạnh, giá vàng vẫn tuột dốc thảm hại

author 07:49 20/12/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng thế giới hôm nay vẫn tuột dốc thảm hại mặc dù đồng đô la có xu hướng tăng mạnh sau cuộc họp chính sách của Cục Dữ trữ Liên bang vào ngày 18/12 vừa qua.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới hôm nay vẫn tuột dốc thảm hại mặc dù đồng đô la có xu hướng tăng mạnh sau cuộc họp chính sách của Cục Dữ trữ Liên bang vào ngày 18/12 vừa qua. Theo đó, những nhà đầu tư có quyền chọn vàng (quyền chọn vàng, tức là sản phẩm mà khách hàng có quyền mua, chứ không phải nghĩa vụ để mua hoặc bán một số lượng vàng cụ thể với một tỷ giá thực hiện đã được ấn định tại thời điểm giao dịch cho một thời hạn cụ thể trong tương lai) đang rút ra khỏi cuộc đánh cược giá vàng sẽ tăng mạnh khi giá đô la tăng. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Mỹ đã có biện pháp để kiềm chế sự hấp dẫn của vàng như một tài sản thay thế.

Theo thông tin nhận được, mặc dù giá vàng giao tháng 2 cố định ở ngưỡng 1300 USD/ounce, đạt mức giao dịch cao nhất ngày hôm qua, nhưng lại giảm 61 % trong tuần này. Ba hợp đồng về quyền chọn vàng cùng với giá giao dịch cao nhất hôm qua sau cuộc họp chính sách cuối năm của Cục Dữ trữ Liên bang đã giảm nhanh chóng. Giá vàng trong thời gian sắp tới có thể sẽ đạt mức giảm hàng tuần đầu tiên trong tháng này.

Giá vàng đang trên đà trượt dốc lần thứ hai, kể từ lần giảm đầu tiên vào năm 1998. Đồng đôla tăng ổn định trong tuần này, tăng 10 cent/USD, đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng vọt ngày thứ 3 liên tiếp. Việc tài khoản tại các quỹ giao dịch bị đóng băng khiến cho giá vàng giảm mạnh trong suốt 8 tuần qua.

Chủ tịch Tập đoàn Infinity Trading tại Indianapolis, Fain Shaffer cho biết: “Tôi không nghĩ rằng nhiều người kỳ vọng giá vàng sẽ tăng khi chưa có cơ sở chắc chắn nào. Giá đôla tăng mạnh cùng với sự phục hồi của thị trường chứng khoán Mỹ sẽ là đòn chí mạng đối với thị trường vàng.”

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tuột dốc thê thảm dù giá đồng đô la có xu hướng tăng mạnh

Giá vàng thế giới hôm nay tiếp tục tuột dốc thê tham dù giá đồng đô la có xu hướng tăng mạnh. Ảnh minh họa

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex, New York vào lúc 1:57 (theo giờ Việt Nam) đạt mức cố định 1300 USD/ounce, giảm 11%, tức giảm 2,40 USD/ounce. Theo như trong hợp đồng thì đây là mức thấp kỷ lục nhất. Ước tính có khoảng 3925 lô vàng trao tay hôm qua. Giá vàng giao tháng 2 có khả năng sẽ chủ động nhất khi lãi suất đồng đôla tăng, đạt mức 1196 USD/ounce, giảm 2,2 % trong tuần này.

Ước tính hôm qua đã có khoảng 2000 lô vàng đạt mức 1350 USD/ounce, mức cao nhất sau 3 lần lựa chọn. Hợp đồng giảm 50% hôm qua đạt mức thấp, tương đương giảm 10 cent/ounce và không có gì thay đổi trong ngày hôm nay.

Sau khi kết thúc cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2014 vào ngày 18/12 vừa qua, Cục Dự trữ Liên bang  Mỹ (FED) cho biết sẽ mở rộng hơn khả năng tăng lãi suất cơ bản đồng đôla trong năm 2015 đồng thời hạn chế sự hấp dẫn của vàng như một tài sản có giá trị trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ tiếp tục hồi phục. FED cho biết sẽ “kiên nhẫn” trong việc xác định thời điểm tăng lãi suất.

Giá vàng trong giai đoạn từ tháng 12/2008 đến tháng 6/2011 đã tăng 70%  khi các ngân hàng trung ương tăng cường cung ứng tiền trên quy mô lớn chưa từng có từ trước đến nay, thúc đẩy mối quan ngại rằng lạm phát sẽ tăng cao. Theo đó, giá các kim loại khác giảm tới 28% trong năm 2013, mức giảm lớn nhất trong ba thập kỷ qua trong bối cảnh lợi ích cho nền kinh tế Mỹ.

Năm nay, giá vàng đã giảm 0,6% trong phiên giao dịch ngày hôm qua. Giá bạc giao tháng 3 trên sàn Comex tăng 0,6 %, tương đương 16,03 USD/ounce, giảm thiểu nguy cơ lỗ vốn trong này lên đến 6%. Trong khi đó, giá bạch kim giao tháng 1 trên sàn New York giảm dưới 0,1%, đạt ngưỡng 1197 USD/ounce. Còn giá palladium giao tháng tăng 3 tăng 1,6%, đạt mức 805,10 USD/ounce. Theo đó, giá bạch kim năm nay đã giảm 13% trong khi giá palladium tăng 12%.

Nguyễn Dung


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang