Giá vàng hôm nay ngày 22/1/2015: Lần đầu tiên giảm từ mức tăng kỷ lục sau báo cáo của ECB

author 06:11 22/01/2015

(VietQ.vn) – Giá vàng hôm nay ngày 22/1/2015 giảm từ mức tăng kỷ lục trong 5 tháng qua sau khi Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết sẽ đề xuất mua 5 triệu euro bổ sung thêm vào tài sản hiện tại vào mỗi tháng cuối năm 2016.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng hôm nay ngày 22/1/2015 giảm từ mức tăng mạnh ở ngưỡng cao kỷ lục trong 5 tháng qua sau khi hai quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, vào cuối năm 2016, mỗi tháng, các nhà hoạch định chính sách sẽ đề xuất mua 5 triệu euro bổ sung thêm vào tài sản hiện tại.

Theo tin tức mới nhất, sau báo cáo của ECB rằng có khả năng vào cuối năm 2016, mỗi tháng sẽ bổ sung thêm vào tài sản hiện tại thì giá đồng euro đã tăng nhẹ so với tình trạng ảm đạm trước đó. Bên cạnh đó, thị trường chứng khoán Mỹ cũng trở nên biến động. Đề xuất này sẽ được thảo luận vào hôm qua và bắt đầu với quyết định của Hội đồng điều hành ECB.

Tuy nhiên, theo tin mới, cả hai nhà chính sách trên đều cho rằng, kế hoạch này có khả năng sẽ được thay đổi đáng kể bởi yêu cầu vẫn chưa được quyết định và những đề nghị này cần được giữ bí mật. Một trong hai quan chức trên cho biết, hoạt động mua hàng sẽ không được tiến hành trước ngày mồng 1 tháng 3 tới đây. Quyết định cuối cùng về những vấn đề trên sẽ được công bố tại cuộc họp báo ở Frankfurt vào ngày hôm nay.

Giá vàng hôm nay giảm lần đầu tiên từ mức tăng kỷ lục trong 5 tháng sau báo cáo của ECB

Giá vàng hôm nay giảm lần đầu tiên từ mức tăng kỷ lục trong 5 tháng sau báo cáo của ECB. Ảnh minh họa

Ông Tai Wong, Giám đốc sản phẩm hàng hoá giao dịch tại tập đoàn thị trường vốn BMO Capital Markets Corp., New York, cho biết: “Tính tới thời điểm hiện tại, một số người tham gia thị trường rất thất vọng về số tiền kích thích kinh tế dự kiến của các nhà hoạch định chính sách. Mọi người sẽ muốn biết thêm những thông tin chi tiết vào ngày mai. Tôi cho rằng, trên thị trường hiện nay vẫn đảm bảo được một chút công bằng về sự không chắc chắn và làm tăng sức hấp dẫn của vàng như một tài sản thay thế, nhưng ở mức thấp hơn.”

Sự thăng trầm của giá vàng hôm nay

Tổng hợp giá vàng hôm qua đã tăng kỷ lục và gần chạm ngưỡng 1300 USD/ounce. Điều này có thể coi là một sự phục hồi mạnh mẽ của nền kinh tế toàn cầu sau gần 8 tháng trì trệ. Theo đó, thúc đẩy nhu cầu  sử dụng vàng như một tài sản thay thế.

Các nhà hoạch định chính sách châu Âu cũng như châu Á đang phải đối mặt với những thách thức mới để thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế khu vực trong bối cảnh lạm phát kéo dài dưới mục tiêu.

Theo giá cả chung của Bloomberg, giá vàng hôm nay, giao ngay vào lúc 10:17 sáng theo giờ New York sẽ giảm 0,6% và đạt ngưỡng 1288,04 trong khi giá vàng thế giới hôm qua chạm ngưỡng 1305,25 USD/ounce, mức tăng kỷ lục kể từ ngày 15 tháng 8 năm ngoái.

Lãi suất mở của giá vàng hôm nay

Các nhà đầu tư đang có xu hướng bổ sung vào quỹ đầu tư vàng hậu thuẫn với tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu nhanh nhất trong vòng 3 năm qua. Lãi suất mở tại New York động cùng với những lựa chọn tại thời điểm hiện tại đạt mức cao nhất trong 8 tuần qua. Theo đó, các nhà quản lý tiền tệ là những người lạc quan nhất kể từ tháng 8 đến nay.

Sau khoảng thời gian 2 năm thờ ơ với thị trường vàng, gần đây, các nhà đầu tư vàng đang có ý định quay lại đầu cơ tích trữ vàng do lo ngại rằng sự tăng trưởng kinh tế của Mỹ sẽ không đủ để bù đắp sự yếu kém trong nền kinh tế nước ngoài. Quỹ tiền tệ quốc tế và Ngân hàng Thế giới đã thực hiện việc cắt giảm triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong tháng này, ngay cả khi họ có ý định nâng mức tiền đầu tư.

Giá vàng thế giới giao ngay năm ngoái đã giảm 1,4% so với mức giảm kỷ lục 28% trong năm 2013, đánh dấu sự trượt dốc hàng năm của giá vàng kể từ năm 2000. Ngoài ra, những biến động của thị trường chứng khoán cũng như sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ đã khiến một số nhà đầu tư mất niềm tin vào vàng. Chỉ số cổ phiếu S&P 500 cũng có xu hướng giảm mạnh vào tháng 2, mức giảm dài nhất kể từ năm 2012.

Ông Lance Roberts, người giúp giám sát 600 triệu đôla, giám đốc chiến lược cho STA Wealth ở Houston cho biết: “Vẫn còn quá sớm để đưa ra quyết định nếu giá vàng thế giới thực sự thoát khỏi xu hướng tuột giảm hiện nay. Lo ngại về việc giá vàng sẽ quay trở lại tình trạng tuột dốc thảm hại trong những tháng vừa qua. Một số nhà đầu tư có xu hướng đầu cơ tích trữ vàng để phòng vệ trước những bất ổn hiện nay.”

Nguyễn Dung


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang