Giá vàng hôm nay ngày 23/1/2015: Giá vàng tăng trở lại và vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce

author 07:01 23/01/2015

(VietQ.vn) – Giá vàng hôm nay tăng trở lại sau ngày hôm qua đầy biến động trong khi giá dầu ngày càng trượt dốc. Do chi phí năng lượng giảm mạnh giúp kiềm chế lạm phát nên các nhà đầu tư mua thốc mua tháo vàng trong tháng 1.

Giá vàng hôm nay tăng trở lại sau ngày hôm qua đầy biến động trong khi giá dầu ngày càng trượt dốc. Do tháng trước các nhà đầu tư nhận thấy giá trị của kim loại thấp, nhưng chi phí năng lượng giảm mạnh giúp kiềm chế lạm phát nên họ bắt đầu mua thốc mua tháo vàng trong tháng 1.

Giá vàng hôm nay giao tháng 1 trên sàn Comex (New York) lúc 12h29 chiều theo giờ New York tăng 9,9% và đạt ngưỡng 1301,40 USD/ounce, nâng mức tăng trung bình tháng lên cao nhất trong 3 năm qua. Đồng thời giá bạc tại New York cũng được đẩy lên 18% trong tháng này, đây là một khởi đầu tốt kể từ năm 1974. Trong khi đó, theo dữ liệu của Bloomberg, giá dầu thô West Texas Intermediate (WTI) tiếp tục giảm 12%, giá các nguyên liệu thô giảm 2,4%.

Trong khi giá vàng hôm qua ngày 22/1/2015 giảm từ mức tăng mạnh ở ngưỡng cao kỷ lục trong 5 tháng qua sau khi hai quan chức của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho biết, vào cuối năm 2016, mỗi tháng, các nhà hoạch định chính sách sẽ đề xuất mua 5 triệu euro bổ sung thêm vào tài sản hiện tại.

Giá vàng hôm nay tăng trở lại và đạt ngưỡng 1301,40 USD/ounce, nâng mức tăng trung bình tháng lên cao nhất trong 3 năm qua

Giá vàng hôm nay tăng trở lại và đạt ngưỡng 1301,40 USD/ounce, nâng mức tăng trung bình tháng lên cao nhất trong 3 năm qua

Dự đoán giá vàng có thể tăng lên mức 1.420 USD/ounce vào cuối năm 2016 trong bối cảnh nhu cầu vật chất ngày càng tăng. Theo một báo cáo hôm 20/1, Ngân hàng Australia và New Zealand dự đoán giá kim loại sẽ đạt ngưỡng 1320 USD/ounce trong quý 4, điều này gây áp lực lớn cho đồng đô la.

Giá dầu giảm tạo điều kiện giá vàng hôm nay tiếp tục tăng

Vàng đã có một sự phục hồi tốt nhất kể từ năm 1980 trong khi giá giao dịch của dầu West Texas Intermediate đang ở mức gần thấp nhất kể từ tháng 4/2009. Sự tương quan giữa hai loại hàng hóa này đã từng đạt mức cao trong 16 tháng qua, nhưng hiện tại hai mặt hàng này đang ở trạng thái đối ngược hoàn toàn.

Sự biến động của giá vàng và giá dầu phản ánh sự thay đổi trong nền kinh tế từ những lợi nhuận khi đầu tư vào nhiên liệu giá rẻ đến rủi ro của nền kinh tế giảm phát gây ra. Giá dầu đang ở mức rất thấp, người mua vàng đang tìm kiếm một hàng rào chống lại sự suy giảm kéo dài trong giá tiêu dùng. Họ đang có những biện pháp kích thích kinh tế sau những biến động tiền tệ, trong khi các nhà hoạch định chính sách Châu Âu và Châu á đang tìm kiếm những cách thức mới để khôi phục kinh tế, còn Mỹ đang nỗ lực mở rộng thị trường. Đại diện Ngân hàng thế giới cho biết, sẽ không có đủ ‘phao’ để cứu trợ nên kinh tế các nước trên toàn cầu.

Ông Quincy Krosby, Chuyên gia về thị trường tại Prudential Financial (Newark) cho biết, “Rõ ràng sự lao dốc của giá dầu trong thời gian qua đã tạo điều kiện đưa người tiêu dùng đến gần hơn với thị trường vàng. Qua giám sát hơn 1 nghìn tỷ USD tài sản, ông  Quincy Krosby cung cấp thêm ngày 14/1, “Những lo ngại về bất ổn chính trị do giá dầu giảm và nỗ lực để hạn chế giảm phát là thời cơ cho giá vàng. Một số nhà đầu tư đã chuyển sang kinh doanh vàng.

Ông Mario Draghi, chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu công bố kế hoạch tại Frankfurt rằng sẽ đầu tư khoảng 1,3 nghìn tỷ USD để mua tài sản. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản dự kiến cắt giảm lạm phát và nới lỏng tiền tệ lên mức chưa từng có trong tuần này. Vàng định giá bằng đồng euro đã tăng 25 % trong 12 tháng qua, và vàng định giá bằng đồng Yên Nhật tăng 19 %. Giá các kim loại tăng 5,1 % theo giá đô la.

Bảo Ngọc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang