Giá vàng hôm nay ngày 30/12/2014: Đồng đôla đạt mức tăng kỷ lục, giá vàng giảm mạnh

author 07:23 30/12/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng thế giới thời gian tới có xu hướng giảm lần thứ 4 trong 5 phiên liên tiếp do đồng đôla tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua đã làm giảm nhu cầu về kim loại quý so với trước đó như một sự đầu tư thay thế.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Giá vàng thế giới hôm nay, trong thời gian tới có xu hướng giảm lần thứ 4 trong 5 phiên liên tiếp do đồng đôla tăng mạnh, đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua. Điều này đã ảnh hưởng đến thị trường vàng và làm giảm nhu cầu thu mua của các thương nhân so với trước đó như một sự đầu tư thay thế.

Chỉ số đo sức mạnh của đồng đôla Mỹ so với 6 đồng tiền khác trên Bloomberg tăng mạnh, đạt ngưỡng 1133,26, mức cao nhất kể từ năm 2009 trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu đang được phục hồi. Cổ phần của các quỹ giao dịch được hỗ trợ bởi các kim loại quý trong tuần trước đã giảm 0,6%, mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2009. Theo dữ liệu của Bloomberg, giao dịch tổng hợp cùng ngày đã giảm xuống mức thấp hơn 45% dưới mức trung bình trong suốt 100 ngày qua.

Giá vàng hàng năm có xu hướng giảm lần thứ hai liên tiếp sau lần giảm đầu tiên vào năm 1998. Theo dữ liệu có được từ phía chính phủ trong tuần trước, sau tuyên bố thất nghiệp của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ hồi đầu tháng 11 cùng với việc đồng đôla tăng lên 10 cent/USD, đạt mức cao nhất trong vòng 5 năm qua đã làm giảm nhu cầu về vàng so với trước đó như một sự đầu tư thay thế, khiến giá vàng tháng trước giảm mạnh, đạt mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua. Đồng thời, càng tăng khả năng lãi suất cơ bản của đồng đôla sẽ tăng trong thời gian tới sau cuộc họp chính sách cuối năm của Cục Dự trữ Liên bang.

Giá vàng thế giới hôm nay giảm mạnh do đồng đôla tăng mạnh, đạt mức kỷ lục trong vòng 5 năm qua

Giá vàng thế giới hôm nay giảm mạnh do đồng đôla tăng mạnh, đạt mức kỷ lục trong vòng 5 năm qua. Ảnh minh họa

Chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures ở Chicago, ông Phil Streible cho biết: “Giá vàng trượt dốc thê thảm vào đầu tuần do chịu sức ảnh hưởng mạnh của đồng đôla tăng cùng với hoạt động kinh tế lạc quan vào cuối năm nay và một số người đầu cơ giá vàng đang lên. Giá vàng đầu năm 2015 sẽ giảm mạnh, đặc biệt là sau khi mức tăng đầu tiên vào hôm qua.”

Giá vàng kỳ hạn giao tháng 2 trên sàn Comex, New York vào lúc 1:46 (theo giờ New York) giảm 1,1% và đạt ngưỡng cố định 1181,90 USD/ounce. Theo đó, giá vàng trong năm nay đã giảm 1,7% so với mức giảm 28% vào năm ngoái.

Người đứng đầu cơ quan chiến lược gia hàng hóa tại ngân hàng Saxo Bank A/S tại Copenhagen, ông Ole Hansen cho biết, nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh vẫn có khả năng hỗ trợ giá vàng, khiến thị trường vàng có vẻ khá lạc quan vào năm 2015, đặc biệt là vào giai đoạn cuối năm, giá vàng có thể đạt ngưỡng cao 1250 USD/ounce nhưng có khả năng giá vàng sẽ phải cạnh tranh gay gắt và đạt ngưỡng thấp kỷ lục so với năm 2014 trong những tháng đầu năm.

Theo số liệu của ngày hôm nay từ cục điều tra dân số và thống kê của thành phố, Trung Quốc đã nhập khẩu 149,257 kg vàng từ Hồng Kông vào tháng 11, tăng 34% so với tháng trước. Trong khi đó, nền kinh tế Mỹ cũng đang dần hồi phục và thúc đẩy nhu cầu mua bán đồ trang sức toàn cầu.

Giá bạc giao tháng 3 trên sàn Comex giảm 2,3%, tương đương 15,779 USD/ounce, mức giảm cao nhất trong gần hai tuần qua. Giá bạc trong năm nay đã giảm 19%. Giá bạch kim giao tháng 4 trên sàn giao dịch New York giảm 1,4% xuống còn 1202,70 USD/ounce. Trong khi đó, giá palladium giao tháng 3 giảm 0,8% xuống còn 812 USD/ounce.

Nguyễn Dung


 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang