Giá vàng hôm nay: Nhận định đắt giá của các chuyên gia

author 07:48 28/05/2014

(VietQ.vn) - "Vàng vẫn là kênh đầu tư không thể bỏ qua năm 2014" là lời ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam khẳng định.

Nếu như năm 2013 được xem là năm “đại bại” của vàng, không chỉ mất giá tới 25%, đứng ở mức thấp nhất trong vòng 30 năm qua, vàng còn bị các nhà đầu tư “lạnh nhạt”. Thì bước sang năm 2014, triển vọng của vàng vẫn khá u ám.

Theo đánh giá của Ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) đưa ra mới đây, vàng sẽ tiếp tục giảm ở mức 2 con số trong năm 2014.

Đối với thị trường vàng trong nước, rủi ro còn cao hơn, không chỉ bởi biến động của giá thế giới, mà còn do giá vàng trong nước vẫn cao hơn giá thế giới khoảng 3,5 triệu đồng/lượng.

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng nhận định, sau nhiều năm đứng đầu về thanh khoản và lợi nhuận, vàng đang trở nên kém hấp dẫn. Trong trung và dài hạn, giá vàng trong nước sẽ tiếp tục giảm theo giá vàng thế giới. Theo ông, chưa có cơ sở nào cho giá vàng tiếp tục tăng trong năm 2014.

Tuy nhiên, việc  giá vàng liên tục bật tăng trong những tháng đầu tiên của năm 2014 cho thấy, thị trường vàng năm nay sẽ rất kịch tính, mọi dự báo đều có thể xảy ra.

Ông Huỳnh Trung Khánh, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Việt Nam cho biết, giá vàng vẫn có triển vọng tăng trong năm 2014, không loại trừ trở lại ngưỡng 1.300 USD/ounce. Nói cách khác, vàng vẫn là kênh đầu tư không thể bỏ qua với nhà đầu tư.

Vàng vẫn là kênh đầu tư hot năm 2014Vàng vẫn là kênh đầu tư không thể bỏ qua với nhà đầu tư

Trong khi đó, TS. Lê Xuân Nghĩa - viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh doanh nhận định, tính đến hết năm 2013, NHNN đã hoàn thành sứ mệnh trong việc quản lý thị trường vàng, bao gồm ổn định được giá vàng, không còn các cơn sốt về giá vàng và tỷ giá như trước.

TS. Lê Xuân NghĩaTS. Lê Xuân Nghĩa khẳng định NHNN đã làm rất tốt việc quản lý thị trường vàng

Bên cạnh đó, cơ quan này cũng đã chấm dứt hẳn tình trạng vàng hóa trong hệ thống ngân hàng, loại bỏ được một nguy cơ rủi ro lớn của hệ thống. Điều này, dẫn đến việc đòi hỏi khả năng quản lý vàng của NHNN dần phải trở nên thị trường hơn, thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa thị trường trong nước và thế giới.

NHNN khẳng định những biến động của giá vàng trên thị trường trong nước thời gian qua chủ yếu do yếu tố tâm lý và lợi dụng yếu tố tâm lý bị tác động bởi sự kiện bất ổn trên biển Đông, có thể đã có các yếu tố đầu cơ làm giá hoặc kích động tâm lý đẩy giá vàng lên cao. 

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đào Minh Tú cho biết: Vấn đề quan trọng nhất là phải có thông điệp kịp thời và đầy đủ đến người dân. Do đó, NHNN áp dụng nhiều kênh thông tin để giải thích và khuyến cáo người dân nên thận trọng khi quyết định mua, bán để tránh các thiệt hại không đáng có vì những yếu tố tâm lý hoặc bị kích động bởi một số đối tượng kinh doanh cơ hội.

Đào Minh TúÔng Đào Minh Tú

Hiện NHNN vẫn theo dõi sát thị trường. “Nếu thị trường giá vàng vẫn có những dao động, NHNN luôn sẵn sàng và có đủ lượng vàng bán can thiệp mạnh, trên quy mô lớn khi cần thiết để đảm bảo ổn định thị trường vàng trong nước”, đại diện NHNN tái khẳng định.

Riêng tại Ấn Độ, các nhà đầu tư đang tràn trề hi vọng rằng chính phủ mới sẽ ban hành những chính sách dễ thở hơn đối với nhập khẩu và giao dịch vàng. Giới đầu tư tin rằng khi các chế tài đối với vàng của Ấn Độ không còn quá khắt khe, nhu cầu quý kim tại quốc gia này sẽ tăng mạnh sau thời gian dài dồn nén.

Trang Ly (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang