Giá vàng hôm nay: Nhân tố bí ẩn tập trung ở châu Á

author 07:25 02/07/2014

(VietQ.vn) – Giá vàng trong và ngoài nước đi theo xu hướng thuận chiều với mức tăng là chính. Xu hướng này sẽ không kéo dài và dự báo của các chuyên gia chỉ diễn ra trong ngắn hạn.

Sự kiện: GIÁ VÀNG HÔM NAY

Biểu đồ giá vàng SJC ngày 1/7/2014

Biểu đồ giá vàng SJC ngày 1/7/2014. Ảnh: N.N

Lý do gì khiến cho giá vàng toàn cầu “xanh lét” thời gian gần đây ? Và lập kỷ lục về mức tăng của 6 tháng đầu năm 2014. Giá vàng ghi nhận riêng trong tháng 6 đã tăng 6%, tính chung cả 6 tháng đầu năm, giá vàng tăng 10%.

Nguyên nhân của việc giá vàng đi lên là do các nhân tố chính trị, kinh tế và tâm lý xã hội tác động mạnh, làm giá vàng không thể bất động.

Cụ thể, liên tục tin tức về chính trường Ukraine và động thái của EU, Mỹ và Nga liên quan đến đất nước này đã khiến cho vàng đi lên. Niềm tin về những điều bất ổn ngày càng tăng lên và vàng được lựa chọn là kênh trú ẩn rất an toàn đối với người dân.

Tin mới nhất thu được từ Ukraine là EU và Mỹ có những động thái gò ép Nga phải liên đới và chịu trách nhiệm về sự bất ổn của nước này. Tuy nhiên, Nga vẫn rất khôn khéo và có những động thái thích hợp để tình hình không căng thẳng thêm.

Chưa xong ở Ukraine, Mỹ lại dính lứu tới vấn đề nội chiến sắc tộc ở Iraq. Chính cuộc nội chiến này được cho là đổ thêm dầu vào lửa, khiến cho giá vàng ngày càng lên cao. Nội chiến ở Iraq với sự tham gia của Mỹ vào chiến trường này không làm yên lòng các nước đồng minh cũng như người dân trong khu vực Trung Đông, chính vì thế vàng lại được chọn là kênh trú ẩn an toàn.

Giá vàng thế giới ngày 1/7/2014

Giá vàng thế giới ngày 2/7/2014. Ảnh minh họa

Vào trung tuần tháng 6/2014, thị trường vàng thế giới chứng kiến những phiên bán ra số lượng lớn và các chuyên gia gọi là “bán tháo” để chốt lời. Tuy nhiên, ngay sau đó, vào khoảng cuối tháng 6/2014, liên tục có tin tức về nền kinh tế Mỹ và đồng đô la (USD) giảm điểm, suy yếu, khiến cho vàng lại được mua vào với số lượng lớn.

Cũng vào tháng 5, đầu tháng 6/2014, ghi nhận giá vàng giao tháng 8/2014 liên tục giảm. Tuy nhiên, cả tuần gần đây, giá vàng giao ngay cho tháng 8 lại liên tục tăng, dù mức tăng không đáng kể.

Ngay lúc này, nhiều chuyên gia kinh tế và nhà phân tích chứng khoán, thị trường vàng thế giới cho rằng, sức tăng của vàng những ngày qua là biện pháp kỹ thuật hơn là những tin tức từ các vấn đề kinh tế và chính trị tác động. Sức tăng đó cũng sẽ không kéo dài và sẽ chững lại với giá vàng ở mức cao.

Lúc này, tin mới từ Mỹ và EU sẽ là những tác động chờ đợi để giá vàng có tăng hay không. Báo cáo về mức lương phi nông nghiệp của Mỹ, sẽ công bố vào thứ 5 ngày 3/7 tuần này được chờ đợi làm giá vàng giảm điểm hơn là tăng lên.

Còn tại EU, các nhà đầu tư cũng đang chờ đợi cuộc họp của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) vào cuối tuần này về chiến lược kích thích tiền tệ trong tương lai trước khi đặt các khoản cược lớn. Vàng sẽ ổn định ở mức cao để chờ các tín hiệu như vậy.

Biểu đồ giá vàng thế giới trong 30 ngày qua

Diễn biến giá vàng thế giới trong 30 ngày qua. Ảnh minh họa

Các chuyên gia cũng nhắc lại rằng, giờ yếu tố Ukraine và Iraq sẽ tạm lắng tác động lên giá vàng. Tin tức từ Mỹ và EU sẽ là lực tác động chờ đợi mới. Tuy nhiên, nhân tố bí ẩn nhất được cho là nằm ở tâm điểm của Châu Á.

Báo cáo mới nhất về nhu cầu vàng của Ấn Độ cho thấy, trong 6 tháng đầu năm nay, nhu cầu vàng của nước này giảm kỷ lục, tới 77%. Nửa năm và nước này chỉ nhập có 150 tấn vàng thay vì 650 tấn vào năm ngoái. Điều này là một dấu hỏi hớn khi trước đây Ấn Độ là nước tiêu thụ vàng lớn thứ nhất thế giới.

Hội đồng Vàng Thế giới cho rằng giá vàng tương lai sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào tiêu thụ vàng vật chất chứ không phải đầu tư, giá vàng được kỳ vọng sẽ đạt mức cao trong năm năm tới. Một khi thuế nhập khẩu vàng của Ấn Độ giảm, nhu cầu vàng của Ấn Độ phục hồi trở lại, điều này có thể xảy ra trong tháng 9 hoặc tháng 10/2014, giá vàng sẽ tăng.

Ngoài ra, tin tức từ thị trường Trung Quốc với sức mua vàng yếu, trong khi nước này đang tham vọng tham gia sâu vào thị trường vàng thế giới cũng khiến các chuyên gia và nhà đầu tư hoài nghi.

Dự đoán của các chuyên gia, vào thời điểm quý III và quý IV năm 2014, khi mùa lễ hội, cưới hỏi ở châu Á diễn ra, vàng trang sức được sử dụng nhiều cũng là lúc giá vàng được kỳ vọng tăng lên.

 

 

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang